Đường hoa quyến rũ ở Tóth Árpád Sétány

Đường hoa ở Tóth Árpád Sétány. (Hình: Tóth Zserald/FB)

Con phố đi bộ Tóth Árpád (Tóth Árpád sétány) thuộc khu vực Di sản Thế giới UNESCO của thủ đô Budapest, với hai hàng đào Nhật trên Đồi Buda là nơi bà con Việt đã rất quen thuộc từ năm, bảy năm nay.

Đây là nơi gần, dễ đến, có thể phóng tầm nhìn toàn cảnh ra các phía, có nhiều ghế dài để nghỉ ngơi, nắng chiếu suốt ngày nhưng có thể “trú ẩn” dễ dàng dưới hàng cây bóng mát, nên con phố là địa điểm lý tưởng và lãng mạn để đi dạo, chạy bộ nhàn nhã và đi chơi với trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, tranh thủ lên chụp ảnh, nên chăng chúng ta cũng nên để tâm xem “hiện trường” của chùm ảnh là gì? Có lẽ đại đa số chỉ tập trung ở một đoạn ngắn của con phố, nơi có đông người “hóng” hoa nhất, chứ cũng ko đi thêm và do đó, ko biết “tông tích” khu vực này ra sao.

Đường hoa ở Tóth Árpád Sétány. (Hình: Tóth Zserald/FB)

Vài thông tin cơ bản:

-Con phố được đặt theo tên của nhà thơ lớn Tóth Árpád, người từng có thời gian sống ở Phố Táncsics Mihály gần đó. Nói thêm, khu Đồi Buda là nơi sinh sống – xưa kia cũng như hiện tại – của nhiều văn nghệ sĩ, nhân sĩ, các nhân vật VIP…

-Phố chạy song song và dọc theo những bức tường của Lâu đài Buda (Budai vár), nơi từng có những con hẻm dành cho mục đích quân sự. Khi chức năng phòng thủ của Lâu đài Buda chấm dứt, năm 1720, một hàng cây đôi đầu tiên ở Buda được trồng trên phế tích của các bức tường lâu đài.

-Phố đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử lớn của Vương Quốc Hungary, đặc biệt là các cuộc công thành để tái chiếm Buda trong hai cuộc kháng chiến chống Thổ và Áo. Ngày 21 Tháng Năm 1849, quân đội Hungary do Tướng Görgey Artúr chỉ huy đã theo con đường này để chiếm lại thành Buda từ Nhà Habsburg.

Bởi thế nên mới có tượng ông ngồi trên mình ngựa, to cao sừng sững, ở nơi gọi là Pháo đài Bạch Thành (Fehérvári rondella), cứ đi dọc phố sẽ thấy, nên chụp ảnh ở đó nữa dù không có hoa.

Đường hoa ở Tóth Árpád Sétány, khi hoa chưa nở. (Hình: Đ. Trang)

Vì chiến thắng này nên 21 Tháng Năm  hàng năm là Ngày Truyền Thống của Vệ Quốc Quân Hungary.

Bức tượng Tướng Görgey Artúr. (Hình: Dezidor/Commons Wikipedia.org)

-Hai hàng đào Nhật mới xuất hiện từ năm 2006 và 2009, trong dự án trùng tu lại con phố, và biến phố đi bộ Tóth Árpád từ Đường Cây Đầu Tiên của Budapest, trở thành Đường Hoa Quyến Rũ Bậc Nhất đối với người Việt, không chỉ ở Hungary, mà khắp nơi trên thế giới đổ về thưởng ngoạn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: