EU tố cáo Trung Quốc gây nguy hiểm cho hòa bình ở Biển Đông

Ảnh minh họa: Hạm đội Trung Quốc phô diễn sức mạnh trên Biển Đông. Ảnh Xinhua

Liên minh châu Âu (EU) hôm qua thứ Bảy 24-04-2021 đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc gây nguy hiểm cho hòa bình ở Biển Đông và kêu gọi tất cả các bên tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế năm 2016 bác bỏ hầu hết các yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền ở vùng biển này.

EU tuần trước đã đưa ra một chính sách mới nhằm tăng cường ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương nhằm chống lại sức mạnh đang trỗi dậy của Trung Quốc. 

“Căng thẳng trên Biển Đông, bao gồm sự hiện diện gần đây của các tàu lớn của Trung Quốc tại đá Ba Đầu (tên quốc tế là Whitsun Reef) đang gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trong khu vực”, một phát ngôn viên của EU cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

EU nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ “các hành động đơn phương có thể làm suy yếu sự ổn định của khu vực và trật tự dựa trên luật lệ quốc tế”.

Tuyên bố kêu gọi tất cả các bên giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và nhấn mạnh một phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế năm 2016 đã vô hiệu hóa hầu hết các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của EU rằng các tàu của họ tại bãi đá Ba Đầu, mà Trung Quốc gọi là Ngưu Ách Lao là gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh. 

Phái bộ Trung Quốc tại EU đưa ra một tuyên bố hôm thứ Bảy nhắc lại rằng bãi đá ngầm này là một phần của quần đảo mà Trung Quốc gọi là Nam Sa (tức quần đảo Trường Sa, tên quốc tế là Spratly) và việc các tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động ở đó là “hợp lý và hợp pháp”.

Tuyên bố của Trung Quốc cũng khẳng định chủ quyền, quyền và lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông đã được hình thành trong “quá trình lịch sử lâu dài và phù hợp với luật pháp quốc tế” và bác bỏ phán quyết của tòa năm 2016 là “vô hiệu”.

“Biển Đông không nên trở thành công cụ để một số quốc gia kiềm chế và đàn áp Trung Quốc, ít hơn nhiều là nơi vật lộn cho sự cạnh tranh giữa các cường quốc”, tuyên bố của Trung Quốc viết.

Trung Quốc ngày càng lo lắng rằng châu Âu và các quốc gia khác đang nghe theo lời kêu gọi của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về một “cách tiếp cận phối hợp” đối với Trung Quốc, mà đến nay đã trở thành hiện thực khi EU cùng phối hợp với Hoa Kỳ để trừng phạt các quan chức Trung Quốc có hành vi đàn áp ở Hồng Kông và đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: