Hong Kong: cảnh sát lại trấn áp người biểu tình dân chủ

Cảnh sát Hong Kong trấn áp người biểu tình tối qua 01-05. Getty Images

H.C.

Khi đại dịch covid-19 có dấu hiệu giảm xuống, những người biểu tình đòi dân chủ Hong Kong tìm cách khôi phục lại sự ủng hộ của dân chúng và cảnh sát lại ra tay đàn áp, báo The Wall Street Journal tường thuật.

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán người biểu tình tại một trung tâm thương mại khi những người này tập trung để kỷ niệm ngày May Day (Ngày Quốc tế Lao động 01-05) – vụ trấn áp đầu tiên trong nhiều tháng, khi phong trào biểu tình chống nhà cầm quyền, đòi dân chủ tìm cách hồi phục sau thời gian tạm ngưng vì dịch coronavirus.

Sau khi cảnh sát cấm Liên hiệp các nghiệp đoàn lao động Hong Kong tổ chức biểu tình tuần hành kỷ niệm ngày May Day với lý do quy định y tế cấm tập trung thành nhóm hơn bốn người, tối qua thứ Sáu 01-05 hàng trăm người biểu tình đeo khẩu trang đã tập trung vào khu mua sắm New Town Plaza ở quận Sha Tin, hát và hô vang những khẩu hiệu đòi dân chủ. Khoảng 7:00 tối, cảnh sát chống bạo động đã ập vào, lập hàng rào phong tỏa, rồi đến 8:00 họ bắn lựu đạn cay để giải tán họ.

Đụng độ giữa cảnh sát chống bạo loạn và người biểu tình Hong Kong tối qua 01-06. Getty Images/AFP

Do đã hơn một tuần không có trường hợp lây nhiễm virus nào, lại nhân ngày lễ, người dân Hong Kong đổ ra các bãi biển và siêu thị để vui chơi và mua sắm, nhịp sống đã gần trở lại mức bình thường. Với nhiều người, đã đến lúc khôi phục lại các cuộc biểu tình phản đối chính quyền, đòi thực hiện năm yêu sách của phong trào dân chủ, trong đó có yêu cầu điều tra việc lạm dụng vũ lực của cảnh sát. Mùa hè năm ngoái, phong trào biểu tình chống luật dẫn độ (nay đã bị bãi bỏ) có lúc đã huy động được tới hai triệu người tham gia.

Năm nay, chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong tỏ ra cương quyết và mạnh tay hơn. Nhiều gương mặt nổi bật của phong trào đã bị bắt giữ. Đại diện của Trung Quốc tại Hong Kong đang yêu cầu phải thảo luận lại và ban hành luật an ninh quốc gia (vốn đã bị phản đối và xếp xó nhiều năm nay), đặt hình phạt đối với các hành vi bạo loạn hoặc khuyến khích ly khai với Hoa Lục.

Lãnh đạo đặc khu Hong Kong, bà Carrie Lam, thúc giục người dân không nên gây bất ổn thêm nữa; các cuộc biểu tình năm ngoái đã gây rối loạn chính trị và thiệt hại nặng cho các doanh nghiệp và cuộc sống người dân ngay trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tuy nhiên nhiều người dân vẫn ủng hộ phong trào biểu tình và ủng hộ các cửa tiệm, các doanh nghiệp thân thiện với người biểu tình – những cửa tiệm mặt tiền có trang trí bằng những thông điệp phản kháng và có treo những dải lụa màu vàng, gọi là “yellow shops”, màu của phong trào Dù Vàng.

Người biểu tình trong trung tâm thương mại New Town Plaza ở Hong Kong. Getty Images

Ngoài khu vực trung tâm thương mại nói trên, nghiệp đoàn tổ chức những người biểu tình thành từng nhóm bốn người để không vi phạm quy định giãn cách xã hội của ngành y tế; hàng trăm nhóm như vậy đứng phát truyền đơn khắp thành phố, buộc cảnh sát phải phân tán lực lượng để đối phó. Tại một bàn thông tin ở khu Mong Kok, ông Lee Cheuk-yan, tổng thư ký một nghiệp đoàn thân dân chủ, phát truyền đơn kêu gọi người lao động tham gia hoặc thành lập nghiệp đoàn.

“Nhiều người Hong Kong bây giờ nhận ra nghiệp đoàn là chiến tuyến tương lai trong cuộc đấu tranh của chúng tôi”, ông Lee nói với báo WSJ.

Khi đại dịch Vũ Hán mới lan tới Hong Kong hồi tháng 02-2020, nghiệp đoàn các nhân viên bệnh viện đã tổ chức đình công để yêu cầu chính quyền đóng cửa hoàn toàn biên giới với Hoa Lục để ngăn chặn virus. Chính quyền Hong Kong lúc đầu bác bỏ yêu cầu của nghiệp đoàn nhưng sau đó phải chấp nhận đóng phần lớn các cửa giao thương giữa Hong Kong và Hoa Lục, hạn chế người Hoa Lục đi sang Hong Kong. Cuộc đình công đó là tấm gương tốt “nhắc nhở người dân Hong Kong rằng con đường đấu tranh qua nghiệp đoàn sẽ mang lại hiệu quả,” ông Lee nói.

(Theo WSJ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: