Israel và Hamas ngừng bắn

Những đứa trẻ ngồi thẫn thờ trên đống đổ nát, không biết tương lai sẽ đi về đâu. (ảnh: Mustafa Hassona/Anadolu Agency/Getty Images)

Lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas bắt đầu hôm Thứ Sáu, cho phép viện trợ hết sức cần thiết bắt đầu chảy vào Gaza và chuẩn bị cho việc trao đổi con tin.

Không có báo cáo nào về giao tranh trong vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu. Thỏa thuận này mang lại một số cứu trợ cho 2.3 triệu cư dân Gaza, những người đã phải chịu đựng nhiều tuần sống dưới làn bom đạn, đói khát, và lo lắng cho thân nhân của mình đang bị bắt giữ làm con tin.

Hôm Thứ Sáu, tình hình ở Gaza trở nên yên tĩnh sau nhiều tuần chứng kiến các đợt bắn phá và pháo kích dữ dội hàng ngày cũng như giao tranh trên đường phố khi lực lượng bộ binh tiến qua các khu dân cư ở phía Bắc. Còi báo động không kích ở các thị trấn của Israel gần lãnh thổ được đưa ra ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Israel cho biết không lâu sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, 4 tàu chở nhiên liệu và 4 tàu chở khí đốt đã tiến vào Dải Gaza từ Ai Cập. Israel đồng ý cho phép cung cấp 130,000 lít (34.340 gallon) nhiên liệu mỗi ngày trong thời gian ngừng bắn, nhưng đây chỉ là phần rất nhỏ trong nhu cầu hàng ngày, ước tính hơn 1 triệu lít của Gaza.

Trong suốt bảy tuần giao tranh vừa qua, Israel cấm nhập nhiên liệu vào Gaza, tuyên bố Hamas có thể sử dụng nhiên liệu này cho mục đích quân sự. Các cơ quan viện trợ của Liên Hợp Quốc đã bác bỏ tuyên bố này, nói rằng việc cung cấp nhiên liệu được giám sát chặt chẽ và cần thiết để ngăn chặn thảm họa nhân đạo vì cần có nhiên liệu để chạy máy phát điện cung cấp năng lượng cho các cơ sở xử lý nước, bệnh viện và cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Chính quyền Palestine cho biết, cuộc trao đổi đầu tiên sẽ bắt đầu vào buổi chiều Thứ Sáu sẽ liên quan đến việc trao đổi 39 tù nhân Palestine, gồm 24 phụ nữ, trong đó có một số người bị kết tội cố ý giết người vì tấn công lực lượng Israel, và 15 thanh thiếu niên vì các tội như ném đá, phía Israel có 13 con tin.

Các thành viên của Tiếng nói Do Thái vì Hòa bình và phong trào IfNotNow đã tổ chức một cuộc biểu tình kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến Israel-Hamas hôm 18 Tháng Mười năm 2023 tại Washington, DC. (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Trong thời gian ngừng bắn, nhóm Hamas cầm quyền ở Gaza cam kết giải thoát ít nhất 50 trong số khoảng 240 con tin mà nhóm này và các chiến binh khác bắt giữ vào ngày 7 Tháng Mười. Hamas cho biết Israel sẽ giải thoát 150 tù nhân Palestine. Cả hai bên đồng ý thả phụ nữ và trẻ em trước, theo từng giai đoạn bắt đầu từ Thứ Sáu. Israel cho biết thỏa thuận kêu gọi gia hạn lệnh ngừng bắn thêm một ngày cho mỗi 10 con tin được giải thoát.

Đầu ngày, người ta thấy xe cứu thương đến căn cứ không quân Hatzerim ở miền Nam Israel, chuẩn bị cho việc thả người. Các quan chức Israel cho biết những người được trả tự do sau đó sẽ được đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và điều trị.

Bộ Tư pháp Israel công bố danh sách 300 tù nhân đủ điều kiện được trả tự do, chủ yếu là thanh thiếu niên bị giam giữ trong năm qua vì ném đá và các tội nhẹ khác. Ba tù nhân Palestine dự kiến sẽ được trả tự do cho mỗi con tin được giải thoát.

Quân đội Israel thả truyền đơn xuống phía Nam Gaza, cảnh báo hàng trăm nghìn người Palestine di tản đang tìm nơi ẩn náu ở đó không được trở về nhà của họ ở phía Bắc lãnh thổ, tâm điểm của cuộc tấn công trên bộ của Israel.

Mặc dù vậy, người ta vẫn nhìn thấy hàng trăm người Palestine đi bộ về phía Bắc vào hôm Thứ Sáu.

Ngay trước khi cuộc trao trả diễn ra, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói trong một tweet rằng 12 công dân Thái Lan cũng đã được thả và các quan chức đang đến đón họ. Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đoàn xe cứu trợ đầu tiên tiến vào Dải Gaza từ phía Ai Cập của ngã tư Rafah, ở Rafah, Gaza vào ngày 21 Tháng Mười năm 2023, mãi đến bây giờ mới được tiếp tục trong bốn ngày ngừng bắn. (ảnh: Stringer/Anadolu qua Getty Images)

Thỏa thuận ngừng bắn làm dấy lên hy vọng cuối cùng sẽ giảm bớt xung đột, vốn đã san phẳng những vùng đất rộng lớn ở Gaza, gây ra làn sóng bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng và gây ra lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn trên khắp Trung Đông. Israel cho biết họ quyết tâm tiếp tục cuộc tấn công quy mô lớn sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc.

Sofian Abu Amer, người đã trốn khỏi thành phố Gaza, cho biết anh quyết định mạo hiểm đi về phía Bắc để kiểm tra nhà của mình. “Chúng tôi không có đủ quần áo, thức ăn và đồ uống,” anh nói. “Tình hình thật thảm khốc. Thà chết còn hơn.”

Nhưng vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với quân đội rằng, thời gian nghỉ ngơi của họ sẽ rất ngắn và cuộc chiến sẽ tiếp tục với cường độ cao trong ít nhất hai tháng nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: