Kim Jong Un âm thầm đào tạo người kế nhiệm

Màn hình TV cho thấy nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un (phải) và con gái ông, Kim Ju Ae, tham dự một cuộc diễu hành bán quân sự ở Bình Nhưỡng vào ngày 9 Tháng Chín 2023, kỷ niệm 75 năm ngày thành lập chế độ. (Hình: Kim Jae-Hwan/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đang âm thầm tiến hành các bước cho người kế nhiệm, mà nguồn tin tình báo rò rỉ, đó là cô con gái 11 tuổi của mình, cơ quan Tình Báo Quốc Gia Hàn Quốc (NIS) cho biết trong một cuộc họp kín mới đây với các thành viên Quốc Hội.

Sự tò mò về cô con gái đang trải qua tuổi thiếu niên của Kim Jong Un, được biết đến với cái tên Kim Ju Ae trong hai năm qua, ngày càng trở nên hợp lý hơn, kể từ khi cô lần đầu tiên nắm tay ông đi cùng ông đến bãi phóng thử ICBM vào Tháng Mười Một năm 2022, mặc áo khoác đệm màu trắng và giày bệt màu đỏ tươi.

Kim Ju Ae xuất hiện trở lại ba tháng sau tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội. Cô bước trên thảm đỏ cùng Kim trong chiếc áo khoác dài màu đen trang trọng nổi bật với chiếc khăn lông và mũ nồi. Hai cha con kiêu hãnh nhận lời chào của quân đội trong khi hơn chục quan chức cấp cao Triều Tiên mặc quân phục đầy đủ đi theo phía sau.

Giáo Sư Jeon Young Sun của Đại Học Konkuk nói với ABC News: “Mặc trang phục tối màu, xa hoa khiến cô ấy trông giống như một phiên bản thu nhỏ của Kim Jong Un, và đó chính xác là những gì chế độ muốn mọi người nhìn thấy về cô ấy. Chế độ độc tài Bắc Hàn đang cố tình tạo ra hình ảnh khác biệt của Kim Ju Ae với những đứa trẻ khác cùng tuổi, để chứng tỏ rằng tổ tiên của cô là những người lãnh đạo đáng kính của ông Kim.”

Kể từ lần xuất hiện đầu tiên của cô vào năm 2022, Rodong Sinmun, tờ báo nhà nước của Bắc Hàn đưa tin về nơi ở của Kim Ju Ae ít nhất 28 lần. Kim Ju Ae thường xuyên được phát hiện tại các địa điểm phóng tên lửa, các cuộc duyệt binh và diễn tập quân sự, bao gồm cả việc bất thường đi theo các nhà máy và công trường xây dựng thành phố.

Giáo Sư Andrei Lankov của Đại Học Kukmin nói với ABC News: “Điều quan trọng cần lưu ý là cô ấy chưa bao giờ được miêu tả giống như một trẻ con  bình thường, chưa bao giờ ở nơi mà một người cha bình thường muốn đưa cô con gái 10 tuổi của mình đến. Chế độ không muốn cô ấy trông giống một đứa trẻ đơn giản, mà phải như một ông bà chủ mới nổi. Mặc dù còn hơi sớm để nói chắc chắn, nhưng nếu trở thành lãnh đạo, thì cô ấy đã trải qua cả tuổi thơ của mình, khi đi thăm các cơ sở quân sự.”

Cho đến nay, các nhà phân tích ở Seoul vẫn chưa dám khẳng định về suy đoán rằng cô con gái 11 tuổi của ông Kim có thể trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo hay không, vì Bắc Hàn vốn là một xã hội lấy nam giới làm trung tâm. Sự xuất hiện thường xuyên trước công chúng của Kim Ju Ae không chỉ khiến giới phân tích phải gãi đầu mà cả dân chúng Bắc Hàn cũng vậy. Một người đào thoát Bắc Hàn trốn sang miền Nam vào Tháng Mười năm ngoái nói với ABC News rằng dư luận không mấy thiện cảm với cô con gái trẻ này.

“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Kim Ju Ae trên bản tin, từ đầu đến chân, cô ấy là thứ mà chúng tôi gọi là ‘thành phần ô uế’ đối với xã hội,” Mincheol Lee nói với ABC News khi đề cập đến bộ quần áo hàng hiệu nhập khẩu và mái tóc dài của Kim Ju Ae khi cô xuất hiện. “Tôi rất tức giận khi thấy con bé ăn mặc theo ý muốn, vì là con gái của lãnh đạo, trong khi con trai một nông dân như tôi phải tuân theo sự đàn áp nghiêm ngặt của Đảng Nhân Dân.
  Lee cũng đề cập đến các chính sách xã hội nghiêm ngặt của Bắc Hàn về trang phục, kiểu tóc của người dân, đặc biệt áp đặt cho thế hệ trẻ.

Theo NIS, chế độ Bắc Hàn đang điều chỉnh tần suất xuất hiện trước công chúng của cô bé Kim Ju Ae trong một số sự kiện nhất định – chủ yếu là vào các dịp quân sự nhạy cảm và ít hơn trong các vấn đề liên quan đến kinh tế – và cô đang được tuyên truyền ở mức độ đầy ngụ ý cho giới quốc gia. Dựa trên thông tin tình báo cập nhật, cơ quan tình báo xác nhận rằng họ hiện coi Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch thực sự cho chương trình kế nhiệm.

Kim Jong Un đưa con gái tham dự một buổi duyệt binh. (Hình chụp lại trên TV: Kim Jae-Hwan/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Cheong Seong Chang, giám đốc Trung Tâm Chiến Lược Bán Đảo Triều Tiên tại Viện Sejong có trụ sở tại Seoul, cho biết: “Kim Jong Un đã gặp khó khăn trong việc củng cố quyền lực và vị thế của mình do cha ông, cố lãnh đạo Kim Jong Il qua đời sớm và do đó phải rút ra bài học vội vàng cho người kế nhiệm. Tình trạng sức khỏe không thuận lợi của ông Kim Jong Un có thể là nguyên nhân khiến chương trình kế nhiệm bắt đầu sớm như vậy.”

Cơ quan tình báo không loại trừ hoàn toàn khả năng thay đổi người kế nhiệm, dựa trên thực tế là Bắc Hàn chưa hoàn tất thông báo về người kế nhiệm và khả năng có thêm một người anh em khác chưa được tiết lộ.

Theo Chang, chính quyền Nam Hàn từ lâu suy đoán rằng có một người con trai lớn trong số các con của Kim Jong Un, nhưng họ không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh cho phỏng đoán đó và gần đây họ đã trở nên thận trọng hơn.

Cơ quan tình báo cũng cập nhật về sức khỏe của ông Kim Jong Un, cho biết ông Kim nặng hơn 130kg, và được cho là có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Cơ quan này ước tính chỉ số khối cơ thể của ông ta vào giữa độ tuổi 40, vượt xa tiêu chuẩn bình thường là 25, nguyên nhân là do căng thẳng, thuốc lá và rượu. Nếu tình trạng sức khỏe hiện tại của Kim Jong Un không được cải thiện, khả năng mắc bệnh tim mạch đang rất lớn, vốn là tiền sử gia đình, mà hiện đang được theo dõi chặt chẽ.

NIS của Seoul cũng đưa tin rằng họ đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy các quan chức Bắc Hàn đang tìm kiếm các loại thuốc mới để điều trị cho ông Kim.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: