Moderna lỗ ít nhờ giảm chi phí, doanh số bán vượt ước tính

(minh họa: Unsplash)

Moderna vừa công bố khoản lỗ thấp hơn dự kiến trong quý đầu tiên do nỗ lực cắt giảm chi phí và doanh số bán vaccine COVID-19, sản phẩm thương mại duy nhất, vượt ước tính. Theo CNBC.

Công ty công nghệ sinh học Moderna tiến gần hơn đến việc đưa một sản phẩm khác ra thị trường, sản phẩm mà hãng này rất cần khi nhu cầu chích ngừa COVID-19 trên toàn thế giới giảm mạnh. Đó là vaccine chống lại virus hợp bào hô hấp (RSV). Nếu được Hoa Kỳ phê duyệt vào ngày 12 Tháng Năm, loại vaccine này sẽ được đưa ra sử dụng từ Quý 3.

Cổ phiếu của Moderna cao hơn 12% vào hôm 2 Tháng Năm, sau khi có thông cáo trên.

Dựa theo khảo sát các nhà phân tích của LSEG, trong quý đầu tiên lỗ trên mỗi cổ phiếu $3.07 so với mức lỗ dự kiến là $3.58; Doanh thu: $167 triệu so với dự kiến $97 triệu.

Theo giám đốc tài chính của Moderna Jamey Mock, trong doanh thu của quý đầu tiên, khoảng $100 triệu là từ Mỹ, còn lại từ các thị trường quốc tế, chủ yếu ở Mỹ Latinh.

“Về chi phí hoạt động của một công ty, chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn,” giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel nói trên “Squawk Box” của CNBC về việc cắt giảm chi phí. “Ông nói thêm Moderna đã làm rất tốt việc thay đổi quy mô của công ty.”

Thời “hoàng kim” (đại dịch COVID-19) công ty này thu về gần $1.9 tỉ. Họ cho biết doanh thu sụt giảm một phần là do kế hoạch chuyển sang thị trường vaccine theo mùa, nơi bệnh nhân thường chích ngừa vào mùa thu và mùa đông.

Chích vaccine ngừa COVID-19 tại Long Beach Convention Canter trong thời gian đại dịch. (Hình: Đ.Tr/SGN)

Dự báo doanh số cả năm 2024 của công ty là khoảng $4 tỉ, bao gồm doanh thu từ vaccine RSV. Họ dự kiến tăng trưởng doanh số trở lại vào năm 2025 và hòa vốn vào năm 2026, với việc tung ra các sản phẩm mới.

Công ty cắt giảm 88% chi phí so với cùng thời điểm năm trước, như giảm được $30 triệu khấu trừ những liều vaccine COVID-19 chưa sử dụng và $27 triệu do thu hẹp quy mô sản xuất, cùng các chi phí khác.

Ngân sách nghiên cứu và phát triển trong quý đầu tiên cũng giảm 6% xuống còn khoảng $1.1 tỉ so với cùng kỳ năm 2023. Sự sụt giảm đó chủ yếu là do thanh toán cho đối tác ít hơn vào năm 2024, và chi phí sản xuất, phát triển lâm sàng thấp hơn, bao gồm giảm chi tiêu cho các thử nghiệm lâm sàng cho vaccine ngừa COVID-19, RSV và cúm theo mùa.

Công ty cho biết việc cắt giảm một phần là do họ đầu tư vào khả năng thương mại kỹ thuật số, và tăng cường tập trung vào việc sử dụng công nghệ AI để hợp lý hóa hoạt động.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: