Một sáng kiến độc đáo giúp người dân Ukraine

Ảnh: Yuriko Nakao/Getty Images

Nhiều người trên khắp thế giới đang đăng ký giữ chỗ lưu trú ở Ukraine trên ứng dụng Airbnb dù họ không có kế hoạch đi du lịch vào thời điểm này tại một đất nước đang khốn khổ vì chiến tranh. Đây là một sáng kiến rất hay để giúp đỡ trực tiếp những người hoạn nạn.

Volodymyr Bondarenko dành phần lớn thời gian trong ngày tại căn hộ của mình ở thủ đô Kyiv của Ukraine. Ngoài việc vừa lắng nghe còi báo động không kích, vừa tất bật nhắn tin cập nhật thông tin cho gia đình, anh còn phải xử lý tin nhắn của nhiều người sử dụng Airbnb để giữ chỗ căn phòng anh cho thuê. Quá xúc động, Bondarenko trả lời bằng biểu tượng cảm xúc “Khóc” hoặc bàn tay cầu nguyện. Đó là cách anh cảm ơn những người thuê phòng dù họ không thể đến trước cửa nhà anh! Các chi nhánh của Airbnb ở Ukraine đang tràn ngập lượng đặt phòng từ những người chỉ trả tiền thuê chứ không ở.

Họ từ khắp thế giới và là một phần của chiến dịch truyền thông xã hội đầy sáng tạo nhằm quyên tiền cho những người Ukraine bị bao vây cần hỗ trợ tài chính trong lúc lực lượng Nga bắn phá đất nước họ và cắt đứt đường sống của họ. Ý tưởng lập tức nhận được sự phản hồi tích cực. Theo người phát ngôn của Airbnb, chỉ trong hai ngày – 2 Tháng Ba và 3 Tháng Ba –  khách từ khắp nơi trên thế giới đã đặt hơn 61,000 đêm lưu trú ở Ukraine, trong đó hơn phân nửa là người Mỹ.

Chiến dịch kêu gọi đặt phòng của Airbnb ở Ukraine được những người ủng hộ phát tán trên các mạng xã hội với lời khuyên “đặt phòng cách nào tốt nhất để chủ nhà nhận được tiền nhanh chóng”. Airbnb thường thanh toán cho chủ nhà khoảng 24 giờ sau khi khách đặt phòng. Các nhà tổ chức chiến dịch cũng muốn khách đặt phòng với tư cách cá nhân chứ không phải công ty.

Anne Margaret Daniel, một cư dân thành phố New York thuộc số người đầu tiên phát hiện chiến dịch qua loạt bài đăng của Airbnb trên các mạng xã hội và cô đã hưởng ứng tích cực. Giảng viên văn học tại trường New School đã đặt một kỳ nghỉ hai đêm tại một căn hộ ở Old Kyiv, một khu phố lịch sử và quyến rũ nổi tiếng với các nhà thờ Chính thống giáo và các tác phẩm điêu khắc động vật kỳ thú. Những bức ảnh giới thiệu trên Airbnb cho thấy phòng có sàn gỗ nguyên tấm, một chiếc ghế dài màu xám ấm áp và trần dốc có cửa sổ. Căn hộ hai phòng ngủ này đã được đặt kín chỗ trong hai tháng tới. Nhưng chẳng có ai trong số họ sẽ đến lưu trú vào ngày ấn định.

Khi đặt phòng, Daniel gửi một thông điệp cho chủ nhân: “Tôi hy vọng bạn và căn hộ thân yêu của bạn được an toàn. Cuộc chiến kinh hoàng sẽ sớm kết thúc để đất nước bạn hòa bình. Chắc chắn tôi sẽ đến thăm bạn một ngày nào đó và sẽ ở lại với bạn. Cầu Chúa phù hộ bạn, gia đình bạn, thành phố của bạn, đất nước của bạn”. Thông điệp được chủ nhà Zviryanskaya phản hồi bằng tin nhắn: “Chúng tôi rất vui đón tiếp bạn ở thành phố Kyiv yên bình và được ôm bạn vào một ngày gần nhất”.

Zviryanskaya và ba đứa con của chị sống ở thủ đô đã nhiều năm. Sau khi quân Nga xâm lược và đẩy thành phố vào tình trạng hỗn loạn, chị đã lái xe 100 dặm trong 9 tiếng để đưa các con và một số đồ đạc đến khu vực gần Cherkasy, một thành phố ở miền Trung Ukraine. Hiện căn hộ của chị đang được những người không thể ra khỏi Kyiv ở tạm. Tin nhắn đặt phòng từ những người lạ đã mang lại Zviryanskaya sự an ủi khi chị đang thích nghi với thực tế mới. “Chúng tôi còn sống, nhưng chúng tôi muốn được sống giống như trước đây. Mọi chia sẻ của các bạn đều rất quí giá, không nhất thiết phải là tiền”. Khi xung đột kết thúc, Daniel hy vọng sẽ đặt phòng lần nữa tại căn hộ của Zviryanskaya để họ gặp nhau như hai người bạn xa cách lâu ngày. Deyo, 45 tuổi, sống ở New York thuộc số người hưởng ứng tích cực. “Tôi cũng đã quyên góp cho các tổ chức thiện nguyện lớn hơn, nhưng cách làm của Airbnb nhanh hơn nhiều”. Chủ nhà của Deyo đã gửi cho chị một tin nhắn cảm ơn sau khi biết chị đã thanh toán tiền phòng dù không ở. “Tôi đang khóc đây. Bạn là anh hùng của tôi” – người chủ viết.

Airbnb cho biết đang cung cấp nơi lưu trú tạm ở các nước láng giềng Ukraine cho hơn 100,000 người đang chạy trốn khỏi đất nước họ vì cuộc xâm lược của Nga. Công ty không lấy hoa hồng của cả khách thuê lẫn chủ nhà. Haven Thorn, người phát ngôn của công ty nói: “Chúng tôi nghiêng mình trước sự hào phóng của cộng đồng thuê nhà trong thời điểm khủng hoảng hiện nay. Nếu sẵn sàng giúp đỡ người dân Ukraine bạn hãy cho họ chỗ ở hoặc vào trang web của Airbnb để biết thêm thông tin”. Một trong những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đứng sau sáng kiến của Airbnb cũng khuyến khích những người hâm mộ mình hãy giúp đỡ những người Ukraine còn nợ nần trên Etsy. Mới đây, Etsy thông báo hủy tất cả khoản nợ của khách hàng Ukraine.

Tham khảo: Washington Post, CNN

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: