Mỹ hối thúc đồng minh tăng ngân sách quốc phòng đối phó Trung Quốc

Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng HK Mark Esper đến Los Angeles hôm 16-09-2020. Ảnh Bộ QP

H.C.

Washington thúc giục các đồng minh hãy gia tăng ngân sách quốc phòng lên mức ít nhất 2% tổng sản lượng quốc gia (GDP) để đối phó với Trung Quốc.

Yêu cầu của Hoa Kỳ sẽ buộc chính phủ Nhật Bản của tân Thủ tướng Yoshihide Suga phải tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng và đảm nhiệm một vai trò quân sự tích cực hơn trong khu vực.

Tại một sự kiện của công ty nghiên cứu chiến lược RAND Corp. hôm qua thứ Tư 16-09, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói: “Với các đồng minh và các đối tác khắp thế giới… chúng tôi thúc giục các bạn gia tăng ngân sách quốc phòng lên ít nhất 2% GDP, nên đầu tư những khoản cần thiết để cải thiện năng lực và tiềm năng, giống như chúng tôi đang làm với các lực lượng vũ trang của Mỹ để hoàn thành những mục tiêu chung của chúng ta.”

Ông Esper nhận định: “Sự xâm lấn của Bắc Kinh, thái độ bất tín và coi thường những cam kết của họ ở Biển Hoa Đông và Biển Đông Việt Nam” là một trong nhiều “nỗ lực của Trung Quốc nhằm tái định hình và phá hoại cái trật tự quốc tế đã đem lại lợi ích cho các quốc gia, lớn cũng như nhỏ”.

Đề nghị của ông Esper cũng có nghĩa là Nhật Bản, nước đang theo đuổi một liên minh mạnh mẽ với Hoa Kỳ, phải tăng hơn gấp đôi ngân sách quốc phòng của mình.

Washington đã nhiều lần kêu gọi Tokyo chia sẻ nhiều hơn gánh nặng của việc bảo vệ an ninh vùng Châu Á-Thái Bình Dương do ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực đang tăng mạnh.

Chính phủ Nhật thời cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua ngân sách quốc phòng năm 2020 với mức 5.31 ngàn tỷ yen Nhật, tương đương 50.5 tỷ đô la Mỹ, nhưng con số này chỉ mới bằng 0.9% GDP của Nhật Bản.

Nhật Bản luôn thận trọng không chi tiêu cho quốc phòng nhiều hơn 1% GDP vì lo ngại các nước láng giềng Nam Hàn và Trung Quốc – hai nước vẫn còn ác cảm với cuộc xâm lược của Nhật Bản hồi Thế Chiến thứ Hai.

Hồi tháng Năm, Trung Quốc công bố dự toán ngân sách quốc phòng năm nay là 1.27 ngàn tỷ nhân dân tệ, tương đương 187 tỷ đô la Mỹ. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc luôn dao động quanh mức 2% GDP, theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) của Hoa Kỳ.

Trong năm vừa qua, Trung Quốc đã đẩy mạnh các hoạt động xâm nhập tại quần đảo Senkaku do Nhật quản lý mà Bắc Kinh gọi là quần đảo Điếu Ngư. Nhưng Trung Quốc cũng luôn phủ nhận có ý đồ bành trướng tại đây.

Một vấn đề gai góc giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ là chi phí cho lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại Nhật Bản với mục tiêu bảo vệ vùng Đông Á nói chung và nước Nhật nói riêng trước các mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc và Bắc Hàn. Hoa Kỳ đã nhiều lần yêu cầu Nhật Bản tăng gấp bốn lần khoảng đóng góp để duy trì lực lượng Mỹ tại đây.

(theo Nikkei Asian Review)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: