Mỹ thu hồi visa của hơn 1,000 sinh viên Trung Quốc

Yanquing Ye, một trung úy trong quân đội Trung Quốc, ghi danh là sinh viên Đại học Boston, bị FBI phát hiện và truy nã.

H.C.

Hoa Kỳ đã thu hồi thị thực (visa) của hơn 1,000 sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc theo lệnh của Tổng thống Donald Trump vì cáo buộc những người này hoạt động gián điệp, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay (thứ Tư 09-09) cho biết.

Trong cuộc xung đột ngày càng căng thẳng với Bắc Kinh trên nhiều lãnh vực, hôm 29 tháng Năm ông Trump ra tuyên bố nói một số người Trung Quốc sang Mỹ để học tập nhưng đã ăn cắp tài sản trí tuệ để giúp đỡ việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao cho biết, từ khi bắt đầu thực hiện chỉ thị của ông Trump ngày 01 tháng Sáu tới nay đã có hơn 1,000 visa bị thu hồi và hủy bỏ. “Số sinh viên cao học và nghiên cứu sinh bị thu hồi visa theo quy định này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc đến Mỹ học tập. Chúng tôi vẫn tiếp tục hoan nghênh các sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc đến Mỹ hợp pháp chứ không nhằm phục vụ cho mục tiêu thống trị về quân sự của đảng Cộng sản Trung Quốc,” phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói nhưng không cho biết chi tiết cụ thể những người bị thu hồi visa vì luật bảo vệ quyền riêng tư.

Trong năm học 2018-19 có khoảng 370.000 sinh viên Trung Quốc ghi danh tại các trường đại học Mỹ, mang lại một nguồn thu nhập cho các cơ sở giáo dục đang khó khăn vì đại dịch coronavirus.

Một số nhà hoạt động xã hội người Mỹ gốc châu Á cảnh báo rằng lệnh của ông Trump đã tạo ra một bầu không khí nghi kỵ trong các trường đại học; sinh viên gốc châu Á phải thường xuyên trả lời những câu hỏi không có cơ sở về ý định của họ.

Nhưng các quan chức Mỹ cho biết số trường hợp gián điệp liên quan tới Trung Quốc đã tăng vọt trong những năm gần đây do Bắc Kinh gia tăng nỗ lực đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết việc Trung Quốc tìm cách đánh cắp kết quả nghiên cứu về dịch Covid-19 của các trường đại học là một trong những nguyên nhân làm cho chính quyền Trump quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, Texas.

(theo AFP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: