Mỹ-Trung tố nhau về Biển Đông tại Liên Hiệp Quốc

Một phi cơ F/A-18E Super Hornet cất cánh từ HKMH Theodore Roosevelt trong cuộc diễn tập chung với nhóm tác chiến HKMH Nimitz ở Biển Đông hôm 09-02 vừa qua. Ảnh US Navy Photo

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm nay Thứ Hai ngày 9 Tháng Tám đã chỉ trích mạnh mẽ hành động bắt nạt ở Biển Đông và cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng một cuộc xung đột ở đó “sẽ gây ra những hậu quả trầm trọng trên toàn cầu đối với an ninh và thương mại”. Phát biểu của Ngoại trưởng Blinken làm dấy lên lời phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Biển Đông đã trở thành một trong nhiều điểm nhấn trong mối quan hệ đầy cam go giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, khi Washington bác bỏ điều mà họ gọi là yêu sách lãnh thổ trái pháp luật của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về an ninh hàng hải, ông Blinken nói: “Xung đột ở Biển Đông, hoặc ở bất kỳ đại dương nào, sẽ gây ra những hậu quả trầm trọng trên toàn cầu đối với an ninh và thương mại. Khi một quốc gia không phải đối mặt với hậu quả nào cho việc họ bỏ qua những quy tắc quốc tế, điều đó sẽ thúc đẩy sự tùy tiện và bất ổn lớn hơn ở khắp mọi nơi.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với vùng Biển Đông rộng lớn, chồng lên các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines. Trên tuyến hải lộ Biển Đông có hàng ngàn tỷ đô la hàng hóa thương mại đi qua hàng năm và nơi đây cũng có các ngư trường phong phú và các mỏ khí đốt.

Ông Blinken nói: “Chúng ta đã chứng kiến ​​những cuộc va chạm nguy hiểm giữa các tàu thuyền trên biển và các hành động khiêu khích nhằm thúc đẩy các yêu sách hàng hải trái pháp luật”. Ông đồng thời cho biết thêm rằng Washington lo ngại về các hành động “đe dọa và bắt nạt các quốc gia khác nhằm ngăn can họ tiếp cận hợp pháp các nguồn tài nguyên hàng hải của họ”.

Phó Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc của Trung Quốc Đới Bình (Dai Bing) cáo buộc Hoa Kỳ “tự dưng gây rắc rối, tự ý đưa tàu và máy bay quân sự tân tiến vào Biển Đông như một hành động khiêu khích và công khai chia rẽ các nước trong khu vực. Bản thân quốc gia này [Hoa Kỳ] đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, ông Đới nói.

Ông Blinken cho biết trách nhiệm của tất cả các quốc gia, không chỉ riêng các nước có tuyên bố chủ quyền đối với các đảo và vùng biển ở Biển Đông, là phải bảo vệ các quy tắc mà họ đã đồng ý tuân theo để giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

(theo Reuters)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: