Nga bỏ tù nhà báo đưa tin về Navalny

Tòa án quận Basmanny ở Moscow, nơi được cho là xét xử kín nhà báo Nga Antonina Favorskaya (minh họa: Sefa Karacan/Anadolu via Getty Images)

Một tòa án ở Moscow ra lệnh giam giữ một nhà báo Nga vào hôm Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, để chờ điều tra và xét xử về tội cực đoan (extremism).

Nhà báo Antonina Favorskaya, bị bắt vì đưa tin về các phiên tòa xét xử chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny và các nhà bất đồng chính kiến khác. Antonina Favorskaya, cũng được các quan chức tòa án xác định là Antonina Kravtsova, từng bị bắt vào ngày 17 Tháng Ba sau khi đặt hoa lên mộ Navalny.

Theo OVD-Info, một nhóm nhân quyền của Nga, cô phải ngồi tù 10 ngày sau khi bị buộc tội “không vâng lời cảnh sát.” Nhưng khi thời gian giam giữ đó kết thúc, chính quyền lại buộc tội cô và ra lệnh cho cô phải hầu tòa vào Thứ Sáu.

Hôm Thứ Sáu, Tòa án quận Basmanny của Moscow lại ra lệnh giam giữ, chờ ngày xét xử ít nhất cho đến ngày 28 Tháng Năm.

Việc tòa án bỏ tù cô diễn ra vào dịp kỷ niệm một năm ngày bắt giữ Evan Gershkovich, một phóng viên 32 tuổi của tờ The Wall Street Journal, người đang chờ xét xử tại Nhà tù Lefortovo khét tiếng ở Moscow về tội gián điệp, điều mà anh và chủ tòa báo kịch liệt phủ nhận. Chính Phủ Hoa Kỳ tuyên bố Gershkovich bị bắt giữ trái pháp luật, đồng thời các quan chức cáo buộc Moscow sử dụng nhà báo này như một “con tốt” cho các mục đích chính trị.

Phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal, công dân Mỹ, xuất hiện tại tòa án Moscow để kháng cáo quyết định giam giữ anh trong nhà tù cũ tại Moscow. (Hình: Sefa Karacan/Anadolu Agency via Getty Images)

Phiên xử nhà báo Nga hôm Thứ Sáu được tiến hành kín theo yêu cầu của các điều tra viên và được chủ tọa phiên tòa ủng hộ. Trang tin độc lập Mediazona đưa tin Favorskaya và luật sư của cô đã phản đối quyết định này.

“Tôi hoàn toàn phản đối một quy trình khép kín. Báo chí cần biết chuyện gì đang xảy ra ở đây, tôi đang bị buộc tội về điều gì,” tờ báo dẫn lời Favorskaya.

Theo các quan chức tòa án, cô bị cáo buộc thu thập tài liệu, sản xuất và chỉnh sửa video cũng như ấn phẩm cho Quỹ chống tham nhũng của Navalny (Navalny’s Foundation for Fighting Corruption) – tổ chức bị chính quyền Nga coi là cực đoan ngoài vòng pháp luật. Cô còn bị buộc tội liên quan đến một nhóm cực đoan, một tội hình sự có thể bị phạt tới sáu năm tù.

Kira Yarmysh, phát ngôn viên của Navalny, nói rằng Favorskaya không công bố bất cứ điều gì, và cho rằng chính quyền Nga đã nhắm mục tiêu vào cô vì cô đang làm công việc của mình với tư cách là một nhà báo.

Yarmysh viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Ngay cả khi chúng tôi loại bỏ sự giả dối của lời cáo buộc, thì bản chất của nó vẫn là – nhà báo bị buộc tội hoạt động báo chí.”

Navalny chết tại một trại giam ở Bắc Cực vào Tháng Hai. Favorskaya đưa tin về các phiên điều trần tại tòa của Navalny trong nhiều năm, cũng như các phiên tòa xét xử những người chỉ trích Điện Kremlin khác, bị cuốn vào cuộc đàn áp không ngừng nghỉ của chính phủ.

Cô là một trong sáu nhà báo bị bắt giữ trên khắp nước Nga trong tháng này, tổ chức tự do truyền thông Phóng viên Không Biên giới cho biết hôm Thứ Năm.

Favorskaya là một trong số các nhà báo Nga bị chính quyền nhắm đến trong chiến dịch trấn áp những người bất đồng chính kiến ở Nga, nhằm vào các nhân vật đối lập, nhà báo, nhà hoạt động, và thành viên của cộng đồng LGBTQ+.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: