Nga dọa hạ bệ Mỹ

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev – hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga kiêm lãnh đạo đảng cầm quyền Đảng Nước Nga Thống Nhất – phát biểu tại đại hội đảng này hôm 24 Tháng Tám nă, ngoái. Ảnh Mikhail Svetlov/Getty Images

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev hôm nay Thứ Năm 17 Tháng Ba cảnh báo Hoa Kỳ rằng Nga có năng lực đưa siêu cường hàng đầu thế giới quay lại vị trí của mình, ngụ ý làm cho Hoa Kỳ nhận ra rằng nước Mỹ không hùng mạnh hoặc quan trọng như người Mỹ nghĩ và không nên hành động một cách tự tin và kiêu ngạo như hiện nay.

Nói cách khác, Medvedev dọa Nga sẽ hạ bệ Hoa Kỳ nếu Washington tiếp tục chống đối Moscow. 

Trong phát biểu được hãng Reuters đưa tin, ông Medvedev – người từng là tổng thống Nga từ năm 2008 đến năm 2012 – cáo buộc Mỹ và phương Tây đang thực hiện một âm mưu dã man nhằm làm tan rã nước Nga. Ông cũng lên án Hoa Kỳ đang kích động một phong trào “bài Nga” (Russophobia) trong nỗ lực buộc Nga phải quỳ gối.

“Hành động đó sẽ không hiệu quả. Nga có đủ năng lực để đặt tất cả những kẻ thù hung hãn của chúng tôi vào vị trí của chúng”, ông Medvedev nói.

Từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai, Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu và châu Á đã áp dụng các biện pháp trừng phạt các nhà lãnh đạo, công ty và doanh nhân Nga, cắt kinh tế Nga khỏi phần lớn nền kinh tế thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hành động mà ông gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine là cần thiết vì Mỹ đang sử dụng Ukraine để đe dọa Nga, buộc Nga phải bảo vệ chống lại “tội ác diệt chủng” những người nói tiếng Nga tại Ukraine.

Trong khi đó, chính phủ Ukraine nói họ đang đấu tranh cho sự sinh tồn của mình, còn những tuyên bố của Putin về tội diệt chủng là vô nghĩa. 

Phương Tây nói tuyên bố của Moscow cáo buộc họ muốn chia rẽ nước Nga là chuyện hư cấu.

Nga nói rằng bất chấp các lệnh trừng phạt, nước này vẫn có thể thành công tốt đẹp, không cần cái gọi là phương Tây lừa dối và suy đồi do Hoa Kỳ lãnh đạo. Moscow cũng cho biết những nỗ lực của họ để thiết lập quan hệ với phương Tây sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991 đã kết thúc và họ sẽ phát triển quan hệ với các cường quốc khác như Trung Quốc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: