Nga-Trung Quốc bảo vệ lẫn nhau trước áp lực của phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý liên kết với nhau, bảo vệ lợi ích an ninh của nhau
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin từ Bắc Kinh hôm 2 Tháng Mười Hai 2019. Ảnh minh họa Noel Celis – Pool/Getty Images

Tại cuộc điện đàm cấp cao vào hôm nay Thứ Tư 15 Tháng Mười Hai 2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý liên kết với nhau, bảo vệ lợi ích an ninh của nhau để chống lại những áp lực và sự can thiệp của phương Tây.

Theo tường thuật của hãng tin Reuters, cuộc trò chuyện giữa ông Putin và ông Tập diễn ra tám ngày sau khi ông Putin nói chuyện với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo một cách thức tương tự; nhưng cho thấy mối thù địch chung của Nga và Trung Quốc với thế giới phương Tây đang đưa Moscow và Bắc Kinh xích lại gần nhau như thế nào.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói: “Hiện tại, một số lực lượng quốc tế dưới chiêu bài ‘dân chủ’ và ‘nhân quyền’ đang can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và Nga, đồng thời chà đạp dã man luật pháp quốc tế cũng như các chuẩn mực quan hệ quốc tế được thừa nhận”.

“Trung Quốc và Nga nên tăng cường nỗ lực chung để bảo vệ hiệu quả hơn các lợi ích an ninh của cả hai bên”, ông Tập nhấn mạnh.

Phụ tá tổng thống Putin, ông Yuri Ushakov nói với các phóng viên rằng ông Tập đã đề nghị hỗ trợ ông Putin trong nỗ lực của ông nhằm buộc phương Tây cam kết bảo đảm an ninh cho Nga, đồng thời nói rằng ông hiểu mối quan tâm của Moscow.

Ông cho biết hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ “quan điểm tiêu cực” chung của họ về việc thành lập các liên minh quân sự mới như quan hệ đối tác AUKUS giữa Úc, Anh và Mỹ; và “Bộ Tứ” (QUAD) Ấn Độ-Thái Bình Dương gồm Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ.

Cuộc đàm thoại Tập-Putin làm rõ cách thức mà Nga và Trung Quốc dựa vào nhau, hỗ trợ lẫn nhau vào thời điểm quan hệ của họ với phương Tây đã lên mức căng thẳng cao độ. Trung Quốc đang chịu sức ép về nhân quyền còn Nga bị cáo buộc có hành vi đe dọa đối với Ukraine.

Điện Kremlin cho biết Putin đã thông báo cho ông Tập nội dung cuộc trò chuyện của ông với Biden, trong đó Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga chống lại việc xâm lược Ukraine – điều mà Moscow phủ nhận – và Putin đưa ra yêu cầu về các cam kết an ninh.

Ông Putin nói với ông Tập: “Một mô hình hợp tác mới đã được hình thành giữa hai quốc gia của chúng ta, cùng với những nguyên tắc khác, như không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng lợi ích của nhau”.

Ông cho biết ông mong được gặp ông Tập tại Thế Vận Hội Mùa Đông ở Bắc Kinh vào Tháng Hai – sự kiện mà tuần trước chính phủ Mỹ cùng các nước Anh, Canada, Úc sẽ tẩy chay ngoại giao vì hành vi “tàn bạo” của Trung Quốc đối với người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương.

Ông Putin đã sử dụng quan hệ đối tác của Nga với Trung Quốc như một cách để cân bằng ảnh hưởng của Mỹ trong khi đạt được các thỏa thuận béo bở với phương Tây, đặc biệt là về năng lượng. Ông và ông Tập trong năm nay đã đồng ý gia hạn hiệp ước hợp tác và hữu nghị kéo dài 20 năm.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết thương mại song phương Nga-Trung đã tăng 31% trong 11 tháng đầu năm nay lên $123 tỷ và hai nước đặt mục tiêu vượt $200 tỷ trong tương lai gần.

Ông cho biết Trung Quốc đang trở thành trung tâm quốc tế sản xuất vaccine Sputnik và Sputnik Light của Nga chống lại COVID-19, với hợp đồng ký với sáu nhà sản xuất để sản xuất hơn 150 triệu liều.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: