Nhà báo trên chiến trường Ukraine: Trong vòng lửa đạn

Brent Renaud đã trở thành nhà báo Mỹ đầu tiên bị thiệt mạng khi tác nghiệp tại chiến trường máu lửa Ukraine.
Thẻ nhà báo của Brent Renaud và xác của ông (Facebook Andriy Nebytov, chánh sở cảnh sát khu vực của Kyiv)

Andriy Nebytov, Chánh sở cảnh sát khu vực của Kyiv, cho biết Brent Renaud bị quân Nga bắn chết vào hôm nay 13 Tháng Ba 2022. Trên Facebook cá nhân, Andriy Nebytov post hình thẻ nhà báo lẫn tử thi Brent Renaud sau khi ông bị bắn chết. Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói rằng tin về cái chết của Renaud là “sốc và kinh hoàng”, rằng Mỹ và đồng minh sẽ đáp trả “thích đáng”.

Thẻ nhà báo của Brent Renaud và xác của ông (Facebook Andriy Nebytov, chánh sở cảnh sát khu vực của Kyiv)

“Tôi sẽ chỉ nói gọn rằng đây là một phần những gì thuộc về hành động xâm lược trơ trẽn của người Nga, nơi họ nhắm mục tiêu vào dân thường, nhắm mục tiêu vào bệnh viện, nhắm mục tiêu đến nơi thờ phượng và nhắm mục tiêu vào các nhà báo”, Sullivan nói. Renaud 50 tuổi là phóng viên chiến trường lừng lẫy, từng có mặt tại nhiều điểm nóng toàn cầu hai thập niên qua, trong đó có Iraq, Afghanistan và Ai Cập. Cùng anh mình, Renaud đã giành được giải Peabody vào năm 2015 cho bộ phim tài liệu tám phần cho Vice News, tường thuật về một trường học ở Chicago dành cho những học sinh có vấn đề về tâm lý.

Cách đây vài ngày, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã lên tiếng trước tình trạng bắn bừa bãi của quân Nga nhằm vào giới báo chí. Phóng viên ảnh người Thụy Sĩ Guillaume Briquet đã bị lính đặc nhiệm Nga bắn và cướp khi đang lái xe về phía Nam thành phố Mykolaiv. Trong cùng ngày, phóng viên Adnan Can và nhà quay phim Habip Demirci của truyền hình Al Araby có trụ sở tại London cũng bị quân Nga bắn về hướng xe của họ.

Phóng viên ảnh người Thụy Sĩ Guillaume Briquet bị lính đặc nhiệm Nga bắn và cướp (Twitter Tổ chức Phóng viên Không Biên giới)

Cuộc tấn công này xảy ra vài ngày sau khi nhóm phóng viên Sky News hứng loạt đạn. Chánh thông tín viên Stuart Ramsay bị bắn vào lưng và nhà quay phim Richie Mockler bị bắn hai phát. Nếu không nhờ áo giáp thì Richie Mockler đã chết. Ngày 1 Tháng Ba, Yevhenii Sakun, nhà quay phim người Ukraine, đã bị giết trong vụ pháo kích vào tháp truyền hình ở Kyiv. Hai ngày sau, hai nhà báo Czech và hai nhà báo Ukraine đã thoát khỏi làn đạn của Nga khi đang di chuyển trong một chiếc xe hơi ở ngoại ô Kyiv. Trước đó, ngày 26 Tháng Hai, hai phóng viên Đan Mạch làm việc cho Daily Beast bị thương nặng do trúng đạn tại thị trấn phía Đông Bắc Okhtyrka.

Tính đến sáng sớm 13 Tháng Ba (giờ địa phương), ít nhất 35 người thiệt mạng và 134 người bị thương khi loạt tên lửa Nga bắn vào một cơ sở quân sự ở miền Tây Ukraine, cách biên giới với Ba Lan khoảng 15 km. Cuộc không kích diễn ra một ngày sau khi Kremlin cảnh báo rằng họ coi các chuyến hàng vũ khí của phương Tây là “mục tiêu hợp pháp”.

Trong vụ giết nhà báo Brent Renaud, đồng nghiệp Juan Arredondo thuật rằng, họ đang tác nghiệp ở Irpin thì bị bắn sau khi vượt qua một trạm kiểm soát quân sự, theo cuộc phỏng vấn video của Arredondo với hãng thông tấn Ý Internazionale sau vụ việc (Juan Arredondo hiện được điều trị tại một bệnh viện ở Kyiv). Công tố Ukraine Iryna Venediktova cho biết trên Facebook rằng Brent Renaud bị “bắn vào đầu”. New York Times hôm nay cho biết, Renaud từng làm việc cho tờ báo của họ nhiều năm trước, lần gần đây nhất là 2015, nhưng lần này Renaud tác nghiệp độc lập hoặc cho tờ báo nào khác chứ không phải được giao nhiệm vụ trực tiếp từ New York Times. Renaud là thành viên của Tổ chức Báo chí Nieman tại Đại học Harvard từ năm 2018 đến năm 2019.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: