Scotland sẽ điều tra nguồn tiền mua sân golf của ông Trump?

Cựu tổng thống Donald Trump đã mua hai sân golf ở Scotland, phía bắc nước Anh, bằng tiền mặt. Bây giờ, chính phủ Scotland bị áp lực phải điều tra nguồn gốc của nguồn tiền mà Trump Organization đã bỏ ra mua hai sân golf đó, xem có phải là tiền sạch hay không. Nếu tiền không sạch thì các tài sản này có thể bị tịch thu…

Trong một bản tin độc quyền đăng tải hôm nay thứ Hai 24-05-2021, hãng tin Reuters trình bày những rắc rối pháp lý chung quanh các tài sản của Trump ở Scotland và cuộc tranh cãi trong nội bộ nước này chung quanh việc vận dụng một điều luật chống rửa tiền để điều tra các tài sản của ông Trump. 

Tranh cãi về luật UWO

Chính phủ Scotland hồi tháng Hai đã từ chối đề nghị điều tra việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mua hai sân golf bằng tiền mặt và cách thức mà ông tài trợ cho các giao dịch đó. Khi ấy Nghị viện Scotland đã bỏ phiếu 89-32 chống lại một đề nghị do đảng Xanh Scotland, chiếm thiểu số trong Nghị viện, đưa ra đòi tìm kiếm thông tin chi tiết về nguồn tiền mà Tổ chức Trump (Trump Organization) đã sử dụng để mua các sân golf ở Scotland vào các năm 2006 và 2014.

Hôm nay thứ Hai, tổ chức Avaaz – một nhóm nhân quyền toàn cầu – đã đệ đơn lên tòa án dân sự cao nhất của Scotland yêu cầu xét lại quyết định từ chối của chính phủ không thực thi “lệnh tài sản không giải thích được” đối với hoạt động kinh doanh của ông Trump. “Lệnh tài sản không giải thích được” (Unexplained Wealth Order, UWO) là một sắc lệnh do chính phủ Anh ban hành năm 2018 để giúp các cơ quan thực thi pháp luật chống rửa tiền, nhằm mục tiêu vào sự giàu có bất chính của các quan chức nước ngoài. Lệnh này không kích hoạt một thủ tục điều tra hình sự, nhưng nếu các nhà đầu tư nước ngoài không chứng minh được với tòa rằng số tiền đầu tư đó là tiền sạch thì về lý thuyết chính phủ có thể thu giữ tài sản. 

Ông Trump, sau nhiều thập niên mua tài sản bằng tiền vay ngân hàng, đã chi hơn 300 triệu USD tiền mặt để mua và phát triển các sân golf ở Scotland, đến nay cả hai sân golf đều không thu được lợi nhuận. Một số chính trị gia Scotland đã trích dẫn các cuộc điều tra về tài chính của ông Trump tại Hoa Kỳ như là cơ sở để xem xét kỹ lưỡng các giao dịch của ông ta ở Anh.

Đơn kiện dài 13 trang do Avaaz đệ trình cáo buộc rằng các chính trị gia bỏ phiếu chống lại đề nghị điều tra nguồn gốc dòng tiền mà Trump Organization đã sử dụng để mua các sân golf là dựa trên một diễn giải pháp lý sai lầm về luật UWO. “Việc tiếp tục áp dụng sai luật như vậy là trái với nguyên tắc của pháp quyền,” đơn kiện nói.

Nghị viện Scotland bác bỏ đề nghị điều tra Trump Organization theo “lệnh tài sản không giải thích được” vào ngày 3-2-2021. Trước cuộc bỏ phiếu, ông Humza Yousaf – bộ trưởng tư pháp và là thành viên của đảng Quốc gia Scotland cầm quyền – đã gọi Trump là “tồi tệ” nhưng cho rằng lệnh UWO phải do các cơ quan thực thi pháp luật chứ không phải các chính trị gia đề nghị. “Không được có sự can thiệp chính trị vào việc thực thi luật pháp,” ông Yousaf nói. 

Trong đơn kiện của mình, tổ chức Avaaz bác bỏ lập luận đó và yêu cầu Tòa án ở Edinburgh ra phán quyết rằng các bộ trưởng của Scotland là những người duy nhất chịu trách nhiệm xác định xem có nên nộp đơn yêu cầu điều tra theo luật UWO hay không, không thể giao trách nhiệm đó cho người hoặc tổ chức khác.

Avaaz cũng lập luận rằng, đã có đủ tiêu chuẩn pháp lý để ban hành lệnh UWO chống lại Trump song các nhà lãnh đạo Scotland đã không thực hiện nghĩa vụ của họ. Nếu tòa án đứng về phía Avaaz, chính phủ sẽ cần phải đưa ra quyết định. Về lý thuyết, các bộ trưởng có thể quyết định theo đuổi lệnh UWO chống lại Trump hoặc họ phải tìm ra lý lẽ mới để bác bỏ nó; nhưng điều đó có thể mở ra những vụ kiện tụng tiếp theo.

Một phát ngôn viên của chính phủ Scotland từ chối bình luận về hành động pháp lý đang diễn ra.

Người phát ngôn của ông Trump không trả lời các yêu cầu bình luận. Con trai của ông Trump, Eric Trump, hiện là giám đốc các sân golf ở Scotland, cho biết hồi tháng Hai rằng các chính trị gia Scotland ủng hộ lệnh UWO là những kẻ đang “thúc đẩy các chương trình nghị sự cá nhân của họ” và Trump Organization đã “đóng góp rất nhiều cho ngành giải trí và du lịch . ”

Luật sư của Avaaz và các chính trị gia đối lập – bao gồm các thành viên của Đảng Xanh, đảng Lao động và đảng Dân chủ Tự do – đã chỉ trích cách diễn giải luật của đa số nghị sĩ đối với luật UWO. Patrick Harvie, lãnh đạo đảng Xanh, ra tuyên bố cho biết: “Không rõ tại sao chính phủ Scotland lại chậm chạp trong vấn đề này. ‘Lệnh tài sản không giải thích được’ là một dấu hiệu rõ ràng rằng các doanh nghiệp ở Scotland phải minh bạch và chịu trách nhiệm giải trình cho dù doanh nghiệp đó có liên quan tới cá nhân nào”.

Những sân golf không sinh lợi

Năm 2006, ông Trump mua 1.000 mẫu đất ở Aberdeenshire với giá hơn 10 triệu USD. Sau đó ông đã chi thêm 60 triệu USD để xây dựng một sân golf, một khách sạn nhỏ và một số khu nhà nghỉ mát, theo hồ sơ của công ty nộp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp của Vương quốc Anh. Trump Organization cho biết trong các tuyên bố và hồ sơ công khai rằng họ đã chi tổng cộng hơn 140 triệu USD cho việc phát triển này.

Ông Trump là một tay chơi golf cuồng nhiệt, có mẹ là người Scotland, còn đầu tư lớn hơn vào Turnberry, một sân golf bên bờ biển đã bốn lần tổ chức giải The Open – giải golf chuyên nghiệp duy nhất của châu Âu. Năm 2014, ông Trump mua lại sân golf và khu nghỉ dưỡng Turnberry với giá 60 triệu USD. Hồ sơ của công ty ở Anh cho thấy công ty của Trump đã chi thêm 100 triệu USD cho việc nâng cấp sân golf và các chi phí khác.

Ngoài các sân golf Turnberry và Aberdeenshire, Trump đã mua năm bất động sản chơi golf khác bên ngoài Scotland trong các giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt. Vào năm 2016, Trump nói với Reuters rằng khoản lỗ lã của các sân golf là không quan trọng vì “cuộc chơi lớn” của ông là phát triển bất động sản tại các khu đất ấy.

Nhưng ông Trump dường như đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc thực hiện ý đồ, theo một cuộc kiểm tra của Reuters từ hình ảnh vệ tinh và hồ sơ bất động sản của Hoa Kỳ và châu Âu. Một báo cáo công bố vào năm ngoái cho thấy Trump Organization đã không xây dựng một ngôi nhà nào trong suốt thập niên qua tại các khu sân golf mà tổ chức này sở hữu, theo hồ sơ đất đai và tiết lộ tài chính của tổng thống.

Nguồn tiền từ Nga?

Nick Flynn, giám đốc pháp lý của Avaaz, một tổ chức phi lợi nhuận đã thúc đẩy cuộc điều tra ở Scotland từ năm 2019 đến nay, cho biết: “Nếu ông Trump không giải thích được nguồn gốc của số tiền, thì chính phủ Scotland có trách nhiệm hành động”.

Ông Harvie, lãnh đạo đảng Xanh, đã bày tỏ mối quan ngại trong Nghị viện Scotland về cách các sân golf được mua bán. “Vẫn còn những câu hỏi lớn về các giao dịch kinh doanh của Trump ở Scotland,” ông nói vào tháng Hai năm ngoái. Việc mua hai sân golf, theo ông Harvie, “là một phần trong cuộc chi tiêu tiền mặt khổng lồ của ông Trump ngay giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi con trai ông khoe khoang về số tiền đổ vào từ nước Nga”.

Harvie đề cập đến một bình luận được cho là của Eric Trump bởi ký giả kỳ cựu chuyên viết về môn thể thao golf, ông James Dodson. Dodson tiết lộ với đài NPR hồi năm 2017 rằng Eric Trump đã nói cho ông biết các sân golf được tài trợ bằng tiền từ Nga. Reuters đã phỏng vấn Dodson, một nhà báo đứng mục của Tạp chí Golf và là người viết tiểu sử của huyền thoại golf Arnold Palmer. Ông Dodson cho biết Eric Trump đã đưa ra nhận xét về tiền của Nga trong lúc hai người đang nói chuyện tại câu lạc bộ golf của Donald Trump ở Charlotte, Bắc Carolina, vào tháng Tám năm 2013. Dodson cho biết lúc ông Trump mua một số câu lạc bộ golf thì ngành công nghiệp golf đang gặp khó khăn tài chính và các ngân hàng không sẵn sàng cung cấp các khoản vay để đầu tư sân golf.

“Đó thực sự là một câu hỏi đơn giản,” Dodson nói. “Tôi nói: ‘Làm thế nào bạn tài trợ cho tất cả những vụ mua lại này? ’Anh ấy [Eric Trump] nói: ‘Chúng tôi không dựa vào các ngân hàng Mỹ. Chúng tôi nhận được tất cả số tiền chúng tôi cần từ các nhà đầu tư nước ngoài’. Và tôi nhớ đã hỏi anh ấy có phải là người Trung Quốc không. Và anh ấy nói, “Không, chúng tôi nhận được tất cả số tiền cần thiết từ Nga’”.

Eric Trump đã phủ nhận lời bình luận về tiền của Nga và gọi những bình luận của nghị sĩ Harvie tại Nghị viện Scotland là sai. Bản thân ông Donald Trump cũng đã phủ nhận rằng ông sử dụng tiền từ các nguồn của Nga để mua các sân golf ở Scotland.

Một phát ngôn viên của Trump Organization cho biết hồi ức của Dodson là không chính xác.

Tin mới:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: