Trận chiến ác liệt ở Kharkov, Nga chiếm được 5 ngôi làng

Quang cảnh từ hiện trường sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga xuống khu dân cư nhỏ ở Kharkiv, Ukraine vào ngày 10 Tháng Năm 2024. Ba tòa nhà dân cư và nhà phụ bị phá hủy, một số tòa nhà khác bị hư hại. (Hình: Stringer/Anadolu via Getty Images)

Hôm 11 Tháng Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ‘trận chiến ác liệt’ đang diễn ra ở Kharkov và kêu gọi giành thế chủ động, nhưng cuối cùng, Nga chiếm được 5 ngôi làng ở đông bắc Ukraine khi hơn 1,700 thường dân di tản.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm Thứ Bảy, rằng lực lượng Moscow đã chiếm được 5 ngôi làng trong một cuộc tấn công mới nhất ở phía đông bắc Ukraine. Theo AP.

Phóng viên AP đang có mặt tại thành phố Vovchansk mô tả nhiều tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của Nga và hàng loạt tên lửa Grad.

Các quan chức Ukraine không xác nhận liệu Nga có chiếm được các ngôi làng nằm trong “vùng xám” đang tranh chấp ở biên giới khu vực Kharkov của Ukraine và Nga hay không.

Trong khi đó, báo giới Ukraine đưa tin các làng Borysivka, Ohirtseve, Pylna và Sttilecha đã bị quân đội Nga chiếm giữ từ hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Năm. Phía Nga cho biết làng Pletenivka cũng bị chiếm.

Trong một tuyên bố vào tối Thứ Bảy, Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại các khu định cư Strilecha và Pletenivka, cũng như Krasne, Morokhovets, Oliinykove, Lukyantsi, và Hatyshche.

Ông nói: “Quân đội của chúng tôi đang tiến hành các cuộc phản công trong ngày thứ hai ở đó để bảo vệ lãnh thổ Ukraine.”

Theo chính quyền Ukraine, cuộc tấn công mới vào khu vực đã buộc hơn 1,700 thường dân cư trú tại các khu định cư gần nơi giao tranh phải di tản, sau khi Nga tăng cường các cuộc tấn công hồi Tháng Ba nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các khu định cư. Các nhà phân tích dự đoán đây là nỗ lực phối hợp của Moscow nhằm tạo điều kiện cho một cuộc tấn công mới, khốc liệt hơn.

Những người sơ tán nói lời tạm biệt đầy nước mắt với hàng xóm, khi họ bị đưa đi khỏi nhà. Vera Rudko, 72 tuổi, trong số những người phải rời đi, nói: “Chúng tôi lái xe qua Vovchansk ở trung tâm thành phố. Tôi không thể nhìn vào điều này mà không rơi nước mắt. Mọi thứ đều đang rung chuyển. Suốt hai đêm nay, chu1ngt ôi có ngủ được tí nào đâu.”

Một tình nguyện viên của sứ mệnh nhân đạo mặc áo chống đạn đứng cùng người dân địa phương sơ tán khỏi Vovchansk hôm 10 Tháng Năm. (Hình: Oleksandr Stavytskyy/Suspilne Ukraine/JSC “UA:PBC”/Global Images Ukraine via Getty Images)

Hôm Thứ Bảy, Nga tiếp tục tấn công Vovchansk bằng các cuộc không kích và hỏa tiễn Grad khi cảnh sát và tình nguyện viên chạy đua để sơ tán người dân. Ít nhất 20 người đã được sơ tán đến nơi an toàn ở một ngôi làng gần đó. Cảnh sát cho biết 900 người đã được sơ tán vào ngày hôm trước.

Các nhà báo AP đi cùng đội sơ tán mô tả những con phố vắng tanh với nhiều tòa nhà bị phá hủy và những tòa nhà khác bốc cháy. Con đường rải rác những miệng hố mới được tạo ra và thành phố phủ đầy bụi, và mảnh đạn với mùi thuốc súng nồng nặc trong không khí. Những đám khói hình nấm bốc lên trên bầu trời khi máy bay phản lực Nga tiến hành nhiều cuộc không kích.

Các nhà báo của AP chứng kiến chín cuộc không kích trong suốt ba tiếng đồng hồ họ có mặt ở đó.

“Tình hình ở Vovchansk và các khu định cư dọc biên giới với Nga vô cùng khó khăn. Các cuộc tấn công trên bầu trời liên tục được thực hiện, nhiều cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn và bằng pháo binh,” Tamaz Hambarashvili, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Vovchansk cho biết. “Tôi nghĩ rằng họ đang phá hủy thành phố để buộc cư dân địa phương phải rời đi, để bảo đảm rằng không có quân đội, không có ai, và tạo ra một ‘vùng xám.’”

Các nhà phân tích cho biết, nỗ lực gần đây của Nga ở Kharkov nhằm mục đích khai thác tình trạng thiếu đạn dược trước khi nguồn cung cấp đạn dược được hứa hẹn của phương Tây được chuyển tới, đồng thời kìm hãm lực lượng Ukraine ở phía đông bắc và khiến họ tránh xa các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở khu vực Donetsk, nơi quân đội Moscow đang chiếm đóng.

Các blogger quân sự Nga cho biết cuộc tấn công có thể đánh dấu sự khởi đầu trong nỗ lực của Nga nhằm tạo ra một “vùng đệm” mà Tổng Thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ thành lập vào đầu năm nay, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công thường xuyên của Ukraine vào Belgorod và các khu vực biên giới khác của Nga.

Dư luận đang lo ngại, Nga có thể cắt các tuyến đường cung cấp đạn dược và bao vây thành phố Kharkiv, nơi có 1.1 triệu người sinh sống.

Hôm Thứ Sáu, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh cho biết đoạn phim được định vị địa lý xác nhận ít nhất một trong những ngôi làng đã bị chiếm giữ. Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Washington mô tả những thành tựu gần đây của Nga là “có ý nghĩa về mặt chiến thuật.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Album tử tế
Vào Tháng Ba năm ngoái, tại công ty cũ, tôi có một ngày làm việc đặc biệt khó khăn, là khi các dự án đều cận hạn chót phải nộp.…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: