Trung Quốc: Hàng ngàn người nhiễm vi khuẩn từ khói thải nhà máy

brucella
Vi khuẩn brucella trong khói thải của một nhà máy dược phẩm TQ đã truyền bệnh cho hàng chục ngàn người dân. Ảnh SCMP

H.C.

Hàng ngàn cư dân một thành phố vùng tây bắc Trung Quốc được xác nhận nhiễm một loại vi khuẩn có độ lây lan cao và gây ra chứng bệnh brucellosis do phơi nhiễm với không khí ô nhiễm phát ra từ một nhà máy dược phẩm từ cuối năm ngoái.

Giới chức y tế thành phố Lan Châu (Lanzhou), thủ phủ tỉnh Cam Túc (Gansu) hôm qua thứ Ba 15-09 nói rằng thành phố đã xét nghiệm 21,847 người dân và phát hiện 3,245 người có kháng thể chống vi khuẩn brucella trong cơ thể, chứng tỏ bệnh brucellosis đã lây lan rộng rãi trong cộng đồng suốt mấy tháng qua.

Người mắc bệnh brucellosis có triệu chứng sốt cao, đau xương khớp và có thể tổn thương hệ thống sinh sản.

Bệnh có liên quan tới khói độc phát ra từ nhà máy sinh-dược phẩm Lan Châu – một công ty quốc doanh thuộc tập đoàn công nghiệp chăn nuôi gia súc Trung Quốc. Phần lớn người mắc bệnh được xác nhận là viên chức Viện nghiên cứu Thú y Lan Châu, chỉ cách nhà máy vài trăm mét.

Lan Chau
Viện Nghiên cứu Thú y Lan Châu, TQ, nơi có hơn 200 chuyên viên và thực tập sinh bị bệnh brucellosis do vi khuẩn brucella gây ra. Ảnh Weibo

Nhà máy này được biết đã dùng chất khử trùng quá hạn sử dụng để sản xuất vaccine phòng ngừa vi khuẩn brucella, hậu quả là vi khuẩn này nhiễm vào khói thải của nhà máy, ảnh hưởng tới sức khỏe những người sống và làm việc gần nhà máy.

Giới chức y tế nói nhà máy dùng chất khử trùng quá hạn sử dụng từ ngày 24 tháng Bảy đến 20 tháng Tám ngăm ngoái. Giấy phép sản xuất của nhà máy đã bị thu hồi và tám viên quản lý cấp cao đã bị trừng phạt.

Vi khuẩn brucella tác động đến các loại gia súc như cừu, dê, bò, heo nhưng cũng truyền nhiễm từ động vật sang con người.

Sau khi sự cố được phát hiện, thành phố Lan Châu đã chỉ đạo 11 bệnh viện chữa trị miễn phí cho hàng chục ngàn bệnh nhân, và mỗi bệnh nhân đều phải được kiểm tra sức khỏe hàng tháng. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa rõ có bao nhiêu người thực sự mắc bệnh; Ủy ban Y tế Lan Châu không trả lời các yêu cầu bình luận của báo chí. Tuy nhiên ủy ban nói rằng những người bị nhiễm bệnh sẽ được bồi thường, bắt đầu từ tháng sau.

Bệnh brucellosis và vi khuẩn brucella không phải là chuyện lạ ở Trung Quốc, nhưng nó tương đối hiếm và gây bệnh chủ yếu cho những người tiếp xúc gần với gia súc như nông dân, nhân viên thú y, nhân viên các lò mổ thịt. Việc hàng chục ngàn người nhiễm bệnh ở Lan Châu đáng chú ý ở quy mô của nó.

Các chuyên viên thú y đặc biệt lo ngại về chứng bệnh này vì nó rất khó chữa và phải mất nhiều thời gian mới hồi phục được, theo ông Zhu Guoqiang (Chu Quốc Cường), giáo sư trường Thú y thuộc đại học Yangzhou. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ gây đau đớn và để lại di chứng suốt đời, nhất là phá hoại hệ thống sinh sản của cơ thể; nam giới bị bệnh này có thể bị vô sinh.

(SCMP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: