Trước lệnh ngừng bắn để trao đổi con tin: Không nơi nào an toàn!

Hình ảnh những người Israel bị giam giữ trong khi gia đình, người thân của các tù nhân tiếp tục biểu tình ở Tel Aviv, Israel. (ảnh: Nir Keidar/Anadolu qua Getty Images)

Israel và Hamas đã đồng ý ngừng bắn kéo dài bốn ngày trong cuộc chiến ở Gaza, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi con tin, các quan chức cho biết hôm Thứ Tư, theo AP.

Lệnh ngừng bắn làm dấy lên hy vọng cuối cùng sẽ kết thúc cuộc chiến, vốn được châm ngòi bởi cuộc tấn công dữ dội của Hamas vào Israel vào ngày 7 Tháng Mười.

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 23 Tháng Mười Một

Hiện đã bước sang tuần thứ bảy, cuộc chiến đã san bằng những vùng đất rộng lớn ở Gaza, làm gia tăng bạo lực ở Bờ Tây bị chiếm đóng và làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn trên khắp Trung Đông.

Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ tiếp tục chiến tranh sau lệnh ngừng bắn và tiếp tục chiến đấu “cho đến khi chúng tôi đạt được tất cả các mục tiêu của mình”, bao gồm cả việc tiêu diệt khả năng chiến đấu và quản lý của Hamas cũng như tất cả con tin được trao trả.

Lệnh ngừng bắn tạm thời đóng băng cả hai bên, trong cuộc chiến đang diễn ra khốc liệt. Quân đội Israel chiếm đóng phần lớn miền Bắc Gaza và nói họ đã phá bỏ các đường hầm và phần lớn cơ sở hạ tầng của Hamas, nhưng các quan chức Israel thừa nhận đó chưa phải là tất cả.

Trong những ngày gần đây, trước lệnh ngừng bắn, Israel nhấn mạnh rằng họ quyết tâm tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào miền Nam. Điều đó có khả năng đe dọa tính mạng của rất nhiều thường dân – người dân đã phải rời bỏ quê hương ở Gaza, bị ép xuống phía Nam mà không còn nơi nào để di tản.

Người dân ở thành phố Gaza cho biết giao tranh gia tăng từ đêm Thứ Ba sang Thứ Tư, với tiếng súng, pháo hạng nặng và các cuộc không kích. Nasser al-Sheikh, người đang trú ẩn cùng người thân trong thành phố, cho biết: “Rõ ràng là họ muốn tiến lên, trước thỏa thuận ngừng bắn”.

Các chiến binh Palestine tiếp tục bắn tên lửa vào Israel suốt cả ngày, nhưng không gây thương vong.

Theo kênh truyền hình nhà nước Qahera của Ai Cập, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 10 giờ sáng giờ địa phương (08:00 GMT) ngày Thứ Năm, 23 Tháng Mười Một. Ai Cập và Qatar, cùng với Hoa Kỳ, đã giúp làm trung gian cho thỏa thuận giữa Israel và Hamas.

Hình ảnh những người Israel bị bắt làm con tin trong khi gia đình, người thân của các tù nhân tiếp tục biểu tình ở Tel Aviv, Israel. (ảnh: Nir Keidar/Anadolu qua Getty Images)

50 con tin sẽ được trả tự do theo từng giai đoạn, đổi lại việc thả 150 tù nhân Palestine. Hai bên sẽ thả phụ nữ và trẻ em trước.

Israel cho biết lệnh ngừng bắn sẽ được kéo dài thêm một ngày nếu có thêm 10 con tin được Hamas trao trả. Phía Hamas nói hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo – bao gồm cả nhiên liệu – sẽ được phép vào Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh thỏa thuận này, nói rằng ông Netanyahu cam kết ủng hộ “việc tạm dừng kéo dài”. Một số quốc gia, bao gồm Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga, cũng hoan nghênh thỏa thuận trên.

Thủ tướng Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani hy vọng thỏa thuận này cuối cùng sẽ dẫn đến lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và “các cuộc đàm phán nghiêm túc” về giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Sự trở lại của các con tin có thể vực dậy tinh thần ở Israel. Gia đình của các con tin – bao gồm trẻ sơ sinh và người lớn tuổi – tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ để gây áp lực buộc chính phủ phải đưa thân nhân của mình về nước.

Nhưng không khí lo lắng cũng bao trùm, khi không phải tất cả các con tin được thả, mà nhiều con tin khác vẫn bị giam giữ.

Ofri Bibas Levy, người có anh trai, chị dâu và hai cháu trai – 4 và 10 tháng tuổi – nằm trong số những người bị bắt giữ, nói với Associated Press trước khi thỏa thuận được công bố: “Ai sẽ được thả, ai không? Liệu những đứa trẻ có được thả hết không? Chúng có được đi cùng mẹ mình không? Dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, vẫn sẽ có những gia đình lo lắng, buồn bã và tức giận.”

Chiến tranh còn tiếp diễn?

Trong khi đó, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục sau khi có thông báo về thỏa thuận ngừng bắn.

Ahmad Balouny có người thân chết trong các cuộc giao tranh, cho biết một cuộc không kích trong đêm đã tấn công tòa nhà dân cư ở thị trấn Khan Younis phía Nam, khiến 17 người thiệt mạng, trong đó có trẻ em. Phóng viên của hãng tin AP nói nhìn thấy thi thể của hai đứa trẻ được kéo ra từ đống đổ nát.

Các tòa nhà ở trại tị nạn Nusseirat và thành phố Deir al-Balah ở miền trung Gaza, nơi đã bị ném bom nặng nề trong những ngày gần đây, đã bị san bằng. Bệnh viện Al-Aqsa của thành phố cho biết 128 thi thể được đưa đến qua đêm sau các cuộc đình công, nhiều gấp đôi số người chết hôm tối Thứ Ba.

“Chúng tôi vừa chợp mắt một chút thì tỉnh dậy trong đống đổ nát, bụi bặm và mùi đạn dược. … Những đứa trẻ co quắp người lại vì sợ hãi,” Umm Rami al-Jabali sống sót sau một cuộc tấn công ở Deir al-Balah, cho biết. “Không có nơi nào an toàn. Bên trong không an toàn, bên ngoài cũng không an toàn.”

Chiến tranh nổ ra vào đầu Tháng Mười, khi hàng nghìn chiến binh Hamas đột nhập vào miền Nam Israel, giết chết ít nhất 1,200 người, chủ yếu là dân thường và bắt giữ con tin.

Gia đình của Valentin (Eli) Ghnassia, 23 tuổi, người đã thiệt mạng trong trận chiến với phiến quân Hamas tại Kibbutz Be’eeri gần biên giới Israel với Dải Gaza, đau buồn trong tang lễ của con em mình hôm 12 Tháng Mười năm 2023 tại Nghĩa trang Quân đội Mount Herzl ở Jerusalem, Israel. (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Theo Bộ Y tế tại lãnh thổ do Hamas điều hành, các cuộc không kích tàn khốc ở Gaza giết chết hơn 11,000 người Palestine, không phân biệt dân thường và dân quân, mặc dù khoảng 2/3 số người thiệt mạng được xác định là phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Tính đến ngày 11 Tháng Mười Một, Bộ Y tế này mất khả năng đếm số người chết vì sự sụp đổ của phần lớn hệ thống y tế, nhưng cho biết con số này tăng mạnh kể từ đó. Khoảng 2,700 người mất tích và được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Đối với Israel, việc kết thúc chiến tranh lúc này vẫn không đạt được mục tiêu đè bẹp Hamas trên khắp Dải Gaza. Quân đội và xe tăng của Israel dự kiến sẽ vẫn ở lại xung quanh phía Bắc Gaza trong thời gian ngừng bắn. Trong khi đó, Hamas sẽ có cơ hội tập hợp lại. Lãnh đạo Hamas Yehya Sinwar có thể sẽ coi việc thả tù nhân như một thành tựu lớn và tuyên bố chiến thắng nếu chiến tranh kết thúc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: