TT Venezuela cảnh cáo về việc sẵn sàng mở cuộc nội chiến

(Photo by Marcos del Mazo/LightRocket via Getty Images)

Hôm thứ Tư 31 Tháng Bảy, Tổng Thống Venezuela Nicolas Maduro lên tiếng cảnh cáo rằng ông sẽ không ngần ngại kêu gọi người dân – tức những người ủng hộ ông – tham gia một “cuộc cách mạng mới” nếu bị ép buộc phải từ chức, bởi cái mà ông gọi là “chủ nghĩa đế quốc Bắc Mỹ và tội phạm phát xít.”

Bình luận của Maduro được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chết người trên khắp đất nước sau chiến thắng bầu cử tổng thống gây tranh cãi, vốn là một kết quả bị đánh giá là thao túng và mờ ám khiến Mỹ và một số quốc gia khác từ chối công nhận.

“Tôi không muốn đi theo những cách khác để tạo ra cuộc cách mạng, tôi long trọng nói điều đó từ quyền lực chính trị, chúng tôi muốn tiếp tục con đường mà [Hugo] Chavez đã vạch ra,” ông Maduro nói tại Caracas trong cuộc họp báo với truyền thông quốc tế.

“Nhưng nếu chủ nghĩa đế quốc Bắc Mỹ và bọn tội phạm phát xít ép buộc chúng ta, nhịp tim của tôi sẽ không run rẩy để kêu gọi nhân dân tiến hành một cuộc cách mạng mới với những đặc điểm khác,” ông nói thêm.

Hugo Chavez là tổng thống của Venezuela từ năm 1997 cho đến khi qua đời vào năm 2013. Ông cũng là người lãnh đạo Đảng Xã hội Chủ Nghĩa Thống Nhất Venezuela, với mục tiêu cộng sản hóa đất nước, chống Mỹ và các “thế lực phương Tây.” Ảnh hưởng của Hugo Chavez đã kéo theo một liên mình tinh thần xã hội chủ nghĩa ở vùng Mỹ La Tinh, nối kết với chính phủ cộng sản của Cuba, và các lãnh đạo thân cộng ở Bolivia, Ecuador, Nicaragua.

Bình luận của tổng thống Maduro được đưa ra chỉ vài giờ sau khi phát ngôn viên An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ John Kirby kêu gọi ông Maduro nên “làm rõ” về cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật.

Lực lượng đàn áp của TT Maduro tuần tra khắp các nẻo đường để đối phó với người chống đối (Photo by Israel Fuguemann/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Kirby nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư: “Sự kiên nhẫn của chúng tôi và của cộng đồng quốc tế đang cạn kiệt khi chờ đợi cơ quan bầu cử Venezuela làm rõ và công bố dữ liệu đầy đủ, chi tiết về cuộc bầu cử này để mọi người có thể nhìn thấy.”

Ông Kirby cũng cho biết Hoa Kỳ và các quốc gia khác chia sẻ “mối quan ngại sâu sắc về các báo cáo về thương vong, bạo lực và bắt giữ, bao gồm cả lệnh bắt giữ mà Maduro và các đại diện của ông đã ban hành hôm nay (Thứ Tư) đối với các thủ lĩnh phe đối lập,” khiến tình hình của Venezuela ngày càng trở nên hỗn loạn.

Tuyên bố về khả năng một cuộc nội chiến, dùng dân Venezuela đối kháng nhau của nhà lãnh đạo Venezuela được đưa ra, cùng lúc với việc Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) cho biết họ đã nhận được 20 “báo cáo đáng tin cậy” về những cái chết liên quan đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc về kết quả bầu cử.

Juanita Goebertus, Giám đốc HRW khu vực Châu Mỹ, viết trên X. “Chúng tôi đang làm việc để ghi lại và chứng thực từng trường hợp.”

Hôm Thứ Ba, Foro Penal, một tổ chức phi chính phủ địa phương, cũng xác nhận trong một bản tin rằng tổng cộng 11 người đã chết trong các cuộc biểu tình.

Trong số những người thiệt mạng, 5 người chết ở Caracas, 2 người ở Zulia và Yaracuy, 1 người ở Aragua và Tachira, người đứng đầu Foro Penal, Alfredo Romero, nói trong cuộc họp báo với những bằng chứng.

Công tố viên, tòa án cũng như cảnh sát Venezuela đã được đặt nhiều câu hỏi về các cáo buộc này nhưng tất cả đều im lặng. Thậm chí trên truyền hình do chính phủ kiểm soát cũng chưa công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến cái chết của dân thường.

Hàng chục ngàn nguời dân ở Venezuela kêu gọi minh bạch kết quả bầu cử (Photo by Jesus Vargas/Getty Images)

Từ 30 Tháng Bảy 2024, hàng chục ngàn người ở Venezuela lại xuống đường đòi xét lại kết quả bầu cử. Mặc dù chính quyền đã mạnh tay đàn áp những người biểu tình phản đối, nhưng áp lực quốc tế ngày càng lớn. Peru là quốc gia đầu tiên chính thức không công nhận bầu cử, hai nước Venezuela và Peru lập tức cắt đứt quan hệ ngoại giao sau tuyên bố này.

Còn lãnh đạo ngoại giao Âu châu, ông Josep Borrell khi đang công du ở Hà Nội, lập tức cũng ra thông cáo yêu cầu chính quyền Maduro công bố kết quả bầu cử chi tiết cụ thể, nếu không thì Maduro không thể được công nhận thắng cử. Hôm qua, ông Borrell nhấn mạnh các lực lượng an ninh của Venezuela phải ngừng đàn áp và phải bảo đảm quyền tuần hành của người biểu tình.

Hoa Kỳ lên tiếng phản đối các cuộc đàn áp ở Venezuela là không thể chấp nhận được. Chính quyền Tổng Thống Joe Biden còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Caracas cần công bố chi tiết kết quả kiểm phiếu.

Từ 2014, sau những cuộc biểu tình lớn và xung đột với chính quyền, nhiều người dân Venezuela chán ghét chế độ cộng sản của Maduro đã bỏ đi khỏi nước. Có đến 8 triệu người Venezuela rời khỏi nước, một số lớn đến Hoa Kỳ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: