Ukraine: Không đầu hàng, một thị trưởng bị quân Nga bắt

Hàng ngàn người dân thành phố cảng Melitopol biểu tình phản đối việc quân Nga bắt thị trưởng của họ (Twitter)

Hàng ngàn người đã biểu tình ở thành phố cảng Melitopol phía Nam Ukraine sau khi có tin lực lượng Nga bắt cóc thị trưởng và dẫn đi với chiếc mũ trùm kín đầu. Đám đông lớn đã tụ tập vào ngày Thứ Bảy, 12 Tháng Ba để phản đối việc quân đội Nga bắt cóc ông Ivan Fedorov, Thị trưởng thành phố, một người gốc Nga.

Kirill Timoshenko, Phó văn phòng Tổng thống Ukraine, đã đăng một đoạn video lên tài khoản Telegram cá nhân cho biết “Ngày 11 Tháng Ba, một nhóm lính Nga đã đưa Fedorov đi qua một quảng trường thành phố. Đầu ông bị trùm kín. Ngay sau đó, đoạn phim quay cảnh trên đã lan truyền trên mạng xã hội”. Anton Gerashchenko, Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, chứng thực tuyên bố của Timoshenko và nhấn mạnh với hãng tin Interfax Ukraine: “Ông Fedorov từ chối hợp tác với lực lượng Nga đang chiếm đóng thành phố nên đã bị 10 lính Nga bắt đi. Họ trùm một chiếc túi nhựa lên đầu ông. Kẻ thù tạm giam Fedorov tại trung tâm xử lý khủng hoảng thành phố, nơi thị trưởng sử dụng để hỗ trợ cuộc sống của người dân thành phố”.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Fedorov “hoạt động khủng bố”. Đối với Putin, tất cả những người trong chính phủ Ukraine đều là khủng bố và phát xít. Văn phòng công tố của Cộng hòa Nhân dân Luhansk, một khu vực nổi dậy được Moscow hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine tố cáo Fedorov đã tài trợ cho lực lượng dân quân chủ nghĩa dân tộc để “gây tội ác chống thường dân Donbas” nhưng không đưa ra bằng chứng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một cuộc họp báo vào ngày Thứ Bảy ở Kyiv: “Việc giam giữ thị trưởng Melitopol là tội ác chống nền dân chủ. Các lực lượng xâm lược đang chuyển sang giai đoạn khủng bố mới. Họ không hế xấu hổ khi xem đoạn video bắt cóc này”. Zelensky cho biết ông đã nêu số phận của Fedorov trong các cuộc gọi điện tới Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó kêu gọi hai nhà lãnh đạo tương đối hoà hoãn với Nga này áp lực Putin trả tự do cho thị trưởng. Tổng thống Ukraine cho biết khoảng 2,000 người đã biểu tình bên ngoài tòa thị chính Melitopol do quân Nga chiếm đóng.

Những sĩ quan Không quân Nga bị bắt trong một cuộc họp báo tại Kyiv ngày 11 Tháng Ba 2022 – trái sang: Thiếu tá Aleksei Golovenskiy; Đại tá Maxim Krishtop; Đại úy Aleksei Kozlov (ảnh: Maxym Marusenko/NurPhoto via Getty Images)

Trong giá buốt, họ hô vang “Hãy mang thị trưởng về! Tự do cho thị trưởng!”. Vụ bắt cóc Fedorov là hành động mới nhất trên khắp đất nước Ukraine chống lại các thị trưởng không chịu hợp tác với lực lượng Nga đang chiếm giữ thành phố và thị trấn của họ. Melitopol, với dân số khoảng 150,000 người, đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga được hai tuần. Bất chấp việc Nga chiếm đóng thành phố, Fedorov dù có dòng máu Nga đã khuyến khích biểu tình chống lại lực lượng chiếm đóng.

Melitopol, một thành phố nói tiếng Nga cách bán đảo Crimea khoảng 145 dặm về phía Đông Bắc nhanh chóng bị chiếm khi Nga tràn quân vào Ukraine, nhưng Fedorov vẫn tuyên bố thách thức: “Chúng tôi không hợp tác với người Nga dưới bất kỳ hình thức nào!”. Khi người dân xuống đường vào cuối tuần trước với cờ xanh vàng của Ukraine, Fedorov khuyến họ hãy tiếp tục biểu tình. “Đoàn kết cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua tất cả” – ông viết trong một bài đăng trên Facebook.

Hiện chính phủ Ukraine đang tìm biết nơi viên thị trưởng đang bị giam giữ. Nhà ngoại giao Ukraine Olexander Scherba viết trên Twitter: “Fedorov vẫn còn sống. Họ dùng tra tấn để buộc ông phải cộng tác”. Zelensky bày tỏ sự biết ơn người dân Melitopol về cách họ phản ứng trước tin bắt cóc thị trưởng của họ. “Rõ ràng, cuộc chiến không được lòng cả người Nga. Moscow có nghe thấy không? Nếu có 2,000 người Nga phản đối sự chiếm đóng ở Melitopol, thì có bao nhiêu người Nga ở Moscow phản đối chiến tranh?” – ông đặt câu hỏi.

Ngày 12 Tháng Ba quân Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía Đông Mariupol, cảng chiến lược trên bờ biển Nam Ukraine. Một số thành phố trên khắp đất nước, từ thủ đô Kyiv đến Mykolaiv (một thành phố quan trọng khác trên Biển Đen), tiếp tục hứng chịu các đợt bắn phá ác liệt. Các quan chức Ukraine cáo buộc Nga tấn công một bệnh viện ở Mykolaiv và một nhà thờ Hồi giáo ở Mariupol. Trong khi đó, theo Liên Hiệp Quốc, thảm họa nhân đạo đang gia tăng, với gần 2.6 triệu người Ukraine chạy khỏi đất nước kể từ khi bắt đầu cuộc chiến.

Ba Lan, nơi có 1.5 triệu người tị nạn từ Ukraine, cảnh báo đã vượt quá khả năng tiếp nhận người tị nạn. Đức đề nghị các quốc gia “tăng cường” giúp đỡ dòng người tị nạn Ukraine. Ngày Thứ Bảy, Tổng thống Zelensky tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga và Putin chỉ có thể bắt đầu bằng một thỏa thuận ngừng bắn. Phát biểu với các phóng viên tại Kyiv, ông cho biết sẵn sàng đàm phán với Putin và đã thảo luận về khả năng này tại Jerusalem với Thủ tướng Israel Naftali Bennett đóng vai chủ nhà.

“Nhưng đàm phán vì hòa bình không thể bắt đầu cho đến khi hai bên đồng ý ngừng bắn – ông nói – Các nhà ngoại giao của chúng tôi đang làm việc và họ đã thảo luận một số nội dung trong chương trình đàm phán có thể có giữa chúng tôi và Liên bang Nga. Tôi muốn điều này trở thành hiện thực, kết thúc chiến tranh, tiến tới hòa bình. Tuy nhiên, 100% phải có ngừng bắn trước”. Theo Zelensky khoảng 1,300 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng trước, có khoảng 500 đến 600 quân Nga đã đầu hàng dù ông không đưa ra chứng cứ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: