Thượng viện chuẩn chi thêm 484 tỷ USD cho doanh nghiệp nhỏ vay

TNS Charles E. Schumer nói dự luật này chỉ là biện pháp tạm thời và Thượng viện đang chuẩn bị một dự luật hỗ trợ mới, có quy mô và giá trị tương đương với luật CARES ban hành tháng trước. AP

H.C.

Thượng viện Mỹ hôm nay thứ Ba 21-04 vừa thông qua dự luật chuẩn chi thêm 484 tỷ USD bổ sung vào chương trình cho các doanh nghiệp nhỏ vay, hỗ trợ các bệnh viện và chương trình xét nghiệm chống coronavirus.

Như tin đã đưa, luật hỗ trợ kinh tế chống đại dịch coronavirus (Luật CARES) ban hành cuối tháng trước đã dành khoản ngân sách 350 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ vay để trả lương nhân viên trong thời gian tạm ngừng hoạt động để chống dịch, thay vì sa thải họ. Tuy nhiên, chương trình cho vay này – gọi tắt là PPP, Paycheck Protection Program –  nhanh chóng bị hết tiền chỉ trong hai tuần khi có tới 1,8 triệu doanh nghiệp nộp hồ sơ vay vốn.

Trước tình hình đó, Tòa Bạch ốc và Quốc hội đã nhanh chóng thảo luận tìm biện pháp giải quyết và sau nhiều ngày thương thảo tích cực, một dự luật bổ sung đã được đệ trình và được Thượng viện thông qua sáng nay. Dự luật còn phải được Hạ viện xem xét và biểu quyết trong ngày thứ Năm tới trước khi trình Tổng thống Trump phê chuẩn và ban hành, dự kiến vào cuối tuần này.

Dự luật sẽ bổ sung 310 tỷ USD cho doanh nghiệp nhỏ vay theo chương trình PPP, tăng thêm 60 tỷ USD cho một chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ khác nữa, chuẩn chi 75 tỷ USD cho các bệnh viện và 25 tỷ USD cho chương trình xét nghiệm coronavirus.

Đáng chú ý là trong đợt cho vay đầu tiên trong hai tuần vừa qua, dù chương trình quy định chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ có dưới 500 nhân viên, nhưng nhiều doanh nghiệp lớn cũng “nhào vô” giành phần, làm nguồn ngân quỹ nhanh chóng cạn kiệt và khiến nhiều vị dân cử tức giận. Báo chí đã góp phần phát hiện những trường hợp như vậy.

Lần này, Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin khẳng định các doanh nghiệp lớn sẽ bị “cấm cửa”, không được vay tiền, còn Tổng thống Trump kêu gọi các công ty lớn đã “lỡ” vay tiền hỗ trợ từ tiền thuế của người dân hãy nhanh chóng trả tiền lại.

Với dự luật chuẩn chi mới này cộng với luật CARES đang thi hành, tổng số tiền mà ngân sách phải chi ra để hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch đã lên tới gần 3.000 tỷ USD, tương đương khoảng 15% GDP của Mỹ.

Tuy nhiên, do dịch bệnh biến động khó lường và nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi động lại, Quốc hội Mỹ đang xem xét đưa ra một gói hỗ trợ nữa. Phát biểu tại Thượng viện ngay trước khi bỏ phiếu thông qua dự luật chuẩn chi bổ sung 484 tỷ USD hôm nay, Thượng nghị sĩ Charles E. Schumer, lãnh đạo nhóm Dân chủ thiểu số tại Thượng viện, cho biết các nhà làm luật đang bắt đầu công việc soạn thảo một dự luật hỗ trợ mới để nhanh chóng khôi phục kinh tế và ổn định cuộc sống người dân, có thể có quy mô và giá trị tương đương với luật CARES hồi tháng trước.

(WP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: