Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Quốc đừng đánh bùn sang ao

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. Getty Images

H.C.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ hôm nay (thứ Hai 16-03) đã có cuộc điện thoại với Trưởng Ban Đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Nghiệp Chí (Yang Jiechi), cảnh báo Trung Quốc chớ nên loan truyền “những lời đồn đại lạ lùng” về đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Mấy ngày gần đây giới ngoại giao và báo chí nhà nước Trung Quốc ra sức tuyên truyền cái gọi là coronavirus chủng mới có nguồn gốc từ Mỹ, được quân đội Mỹ đưa tới Vũ Hán chứ không phải xuất phát từ Trung Quốc. Động thái vu vạ này gây phẫn nộ cho các chính trị gia và công chúng Mỹ.

Hôm nay bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết trong cuộc điện đàm với ông Dương, Ngoại trưởng Pompeo đã “chuyển lời phản đối mạnh mẽ với việc Trung Quốc cố đổ tội cho Hoa Kỳ gây ra đại dịch COVID-19”. “Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng đây không phải là lúc tuyên truyền những thông tin sai sự thật và những lời đồn đại ác ý mà là lúc tất cả các quốc gia cần đoàn kết để chiến đấu với một nguy cơ chung,” bà Ortagus nói.

Ông Pompeo cũng viết trên Twitter: “Đã nói chuyện hôm nay với Giám đốc Dương Nghiệp Chí về thông tin giả và những lời đồn đại lạ lùng được phát tán thông qua các kênh chính thức của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Hoa Kỳ không tiếc nỗ lực nào để bảo vệ người dân và ngăn chặn đại dịch #coronavirus toàn cầu. Bắc Kinh cần thừa nhận vai trò của mình và phải là một phần của giải pháp.”

Trung Quốc gần đây đã tìm cách đổ tội cho nước khác về nguồn gốc và sự phát tán của coronavirus.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã viết trên Twitter rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát của dịch cúm Vũ Hán: “Có thể quân đội Hoa Kỳ đã mang bệnh dịch tới Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu! Hoa Kỳ nợ chúng tôi một lời giải thích!” Triệu viết. Ý kiến của ông ta được các nhân viên ngoại giao Trung Quốc chia sẻ và đăng lại rất nhiều lần.

Bình luận của Triệu nhanh chóng bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phản bác mạnh mẽ. Bộ Ngoại giao đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải đến để trao công hàm phản đối hành vi phát tán những thông tin vu cáo không có căn cứ. “Phát tán thuyết âm mưu là rất nguy hiểm và lố bịch. Chúng tôi muốn chính phủ Trung Quốc hiểu rằng chúng tôi không dung thứ hành vi đó, vì lợi ích của nhân dân Trung Quốc và của thế giới,” một quan chức Bộ Ngoại giao nói với Reuters.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: