Hong Kong: ẩu đả trong nghị viện giữa phe thân và chống Bắc Kinh

Các nghị sĩ thân dân chủ giương biểu ngữ (màu đỏ) phản đối quyền chủ trì của nghị sĩ Starry Lee thân Bắc Kinh. HKFP

H.C.

Hong Kong hôm nay vừa nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch coronavirus, lập tức đã xảy ra một vụ ẩu đả trong nghị trường giữa các nghị sĩ thân và chống Bắc Kinh, đồng thời cảnh sát xịt hơi cay vào một vụ biểu tình gần đó.

Báo The Washington Post nhận định những vụ lộn xộn ngày thứ Sáu 08-05 kể trên là dấu hiệu cho thấy vùng đất tự trị này sắp quay lại với cuộc đối đầu chính trị kéo dài cả năm ngoái giữa một thiểu số cầm quyền thân chính phủ Bắc Kinh và đa số người dân không muốn Trung Quốc can thiệp vào công việc nội bộ của thành phố.

Nỗi lo về dịch Covid-19 đã bắt đầu dịu xuống – trong 19 ngày qua có 12 ngày Hong Kong không ghi nhận ca nhiễm virus nào – tạo điều kiện cho những người biểu tình dân chủ kéo nhau xuống đường phản đối chính quyền và làm gia tăng căng thẳng trước cuộc tổng tuyển cử bầu cơ quan lập pháp vào tháng Chín tới.

Đầu đuôi của vụ ẩu đả sáng nay trong phòng họp của nghị viện Hong Kong là vụ tranh cãi về quyền lãnh đạo Ủy ban Hạ viện – nhiều tháng qua Ủy ban đã không hoạt động được vì không đồng ý được lãnh đạo ủy ban là nghị sĩ Starry Lee thân Bắc Kinh hoặc nghị sĩ Dennis Kwok thuộc đảng Dân chủ. Sự tê liệt của ủy ban này khiến một số dự luật bị ách tắc – kể cả một dự luật gây tranh cãi theo đó hành vi nhại lời hát, chế giễu bài quốc ca Trung Cộng sẽ bị coi là tội hình sự. Văn phòng đại diện chính phủ Bắc Kinh phụ trách về Hong Kong tố cáo các nhà làm luật thân dân chủ “sử dụng những trò bẩn thỉu” để ngăn chặn công tác lập pháp.

Sáng nay thứ Sáu, một số nghị sĩ thân dân chủ đã cố ngăn bà Starry chủ trì cuộc họp của ủy ban, tố cáo bà này lạm dụng quyền lực. Theo các video live-stream từ cuộc họp, các nghị sĩ hai bên lao vào cuộc cãi vả bằng lời nói, sau đó biến thành vụ ẩu đả thượng cẳng chân hạ cẳng tay. Nhân viên bảo vệ lao vào đưa các nhà lập pháp dân chủ ra ngoài, và một nghị sĩ dân chủ, ông Andrew Wan phải được cáng ra trên băng-ca sau khi ông này té ngã và bị thương. Video còn cho thấy nghị sĩ thân chính quyền Kwok Wai-keung lôi xềnh xệch một đồng viện phe dân chủ trên sàn nhà. Bà Starry Lee tuyên bố đình chỉ cuộc họp năm phút để các nghị sĩ lấy lại bình tĩnh.

Các nghị sĩ thân chính quyền giương biểu ngữ (màu trắng) phản đối nghị sĩ Dennis Kwok của phe dân chủ. HKFP

Vụ ẩu đả trong nghị viện làm dấy lên những lời kêu gọi biểu tình vào tối thứ Sáu 08-05 tại một số quận của thành phố; nhiều người tố cáo phe thân Bắc Kinh tiến hành “đảo chính” tại nghị viện.

Bên ngoài, một số người biểu tình dân chủ tụ tập trong một khu phố tài chánh – giống hình thức biểu tình của năm ngoái, họ hát và hô khẩu hiệu trong các trung tâm thương mại đông đúc vào giờ nghỉ trưa – trước khi bị cảnh sát giải tán. Video cho thấy một số sinh viên và phóng viên bị xịt hơi cay, vài người bị phạt vì tham gia tụ tập. Tình hình nhìn chung giống như sự lặp lại những vụ đối đầu và xung đột kéo dài tám tháng năm ngoái khi người dân Hong Kong biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, hiện đã bị xếp xó.

Hong Kong có kế hoạch bầu cử hội đồng lập pháp vào tháng Chín – cuộc bầu cử có thể làm thay đổi cán cân chính trị của thành phố theo hướng có lợi cho những người dân chủ chống Bắc Kinh.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận định rằng đảng Cộng sản Trung Quốc quyết tâm tránh một kết quả thê thảm như cuộc bầu cử chính quyền cấp quận huyện của Hong Kong năm ngoái, khi các ứng cử viên dân chủ muốn mở rộng quyền tự trị cho Hong Kong giành chiến thắng áp đảo.

Gần đây, Bắc Kinh liên tục gây sức ép lên Hong Kong, buộc nghị viện Hong Kong phải xem xét lại dự luật an ninh quốc gia, đã bị xếp xó nhiều năm vì vấp phải sự kháng cự của dân chúng. Một đợt bắt bớ, thanh trừng những gương mặt nổi bật của phong trào dân chủ cũng đã được thực hiện. Đại diện của Bắc Kinh còn liên tục cáo buộc những người dân chủ là “những con virus chính trị” và tố cáo họ chủ trường đòi Hong Kong độc lập khỏi Trung Quốc.

(WP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: