Huawei ngừng sản xuất chip vì bị Mỹ cấm vận

H.C.

Tập đoàn công nghệ Huawei (Hoa Vi) của Trung Quốc sẽ ngừng sản xuất loại vi mạch (chipset) hàng đầu của hãng bắt đầu từ tháng tới cho thấy hậu quả của biện pháp cấm vận mà Mỹ áp đặt lên tập đoàn này.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ tạp chí kinh tế Caixin (Tài Tân) của Trung Quốc cho biết ông Richard Yu, CEO mảng Doanh nghiệp Tiêu dùng của Huawei vừa thông báo tại buổi ra mắt điện thoại thông minh Mate 40 của Huawei rằng, chipset Kirin – sản phẩm hàng đầu (flagship) của công ty HiSilicon thuộc tập đoàn Huawei, linh kiện chủ yếu của các máy điện thoại tân tiến nhất của Huawei – sẽ ngừng sản xuất từ tháng tới. Áp lực mà chính phủ Mỹ đặt lên các nhà cung cấp bán nhu liệu và công nghệ cho Huawei khiến cho việc sản xuất chip Kirin của HiSilicon không thể tiếp tục được.

“Từ ngày 15 tháng Chín trở đi, bộ xử lý Kirin hàng đầu của chúng tôi sẽ không thể được sản xuất nữa. Các chip sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của chúng tôi cũng không ra đời được. Đây là tổn thất lớn cho chúng tôi,” ông Yu nói, theo Reuters.

Công ty HiSilicon của tập đoàn Huawei dựa vào nhu liệu của các công ty Cadence Design Systems hoặc Synopsys Inc. ở California để thiết kế các sản phẩm vi mạch, sau đó thuê tập đoàn Công nghiệp Bán dẫn Đài Loan (TSMC) sản xuất hàng loạt. TSMC sử dụng thiết bị do các hãng công nghệ Mỹ sản xuất và cung cấp.

Hồi tháng Năm, Bộ Thương mại Mỹ yêu cầu các nhà cung cấp sử dụng thiết bị và nhu liệu của Mỹ không được giao dịch với tập đoàn Huawei nếu không có giấy phép đặc biệt của chính phủ Mỹ. Điều đó có nghĩa là các công ty Cadence, Synopsys và TSMC không được tiếp tục cung cấp sản phẩm cho Huawei và các công ty con của nó.

Công ty HiSilicon của Huawei thiết kế và chế tạo nhiều loại vi mạch, đáng kể nhất là bộ vi xử lý Kirin chỉ dùng trong các máy điện thoại cao cấp của Huawei và là loại chip duy nhất của Trung Quốc có phẩm chất cạnh tranh được với sản phẩm của công ty Qualcomm, Mỹ. Nhưng lệnh cấm của Mỹ đã chặn đứng tham vọng vươn lên dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn.

Trong một thông tin liên quan, do Huawei sẽ không thể tiếp tục sản xuất chip Kirin, công ty Qualcomm đang nỗ lực vận động hành lang để chính phủ Mỹ cho phép Qualcomm cung cấp bộ xử lý cho tập đoàn Huawei – một thương vụ trị giá hàng tỷ đô la hiện bị bế tắc vì lệnh cấm của Bộ Thương mại.

(Reuters)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: