Trung Quốc ‘trục xuất’ chiến hạm Mỹ ở Hoàng Sa?

Tàu USS Curtis Wilbur tuần tra trên Biển Đông. Ảnh U.S. Navy/Mass Communication Specialist 3rd Class Declan Barnes

Hôm thứ Năm 20-05, Trung Quốc nói một tàu chiến Mỹ đã đi vào lãnh hải của họ ở Biển Đông một cách bất hợp pháp và bị trục xuất song Hải quân Hoa Kỳ đã phủ nhận điều đó và cho biết tàu này “khẳng định các quyền và tự do hàng hải” gần quần đảo Hoàng Sa, nơi mà Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền..

Bộ Tư lệnh Quân khu phía Nam của quân đội Trung Quốc nói tàu USS Curtis Wilbur đã đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa mà không được phép, các tàu và máy bay của họ đã đi theo và đuổi tàu Mỹ ra ngoài. Tuyên bố của Trung Quốc cũng nói hành động của Hoa Kỳ đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực.

Tuy nhiên, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ khẳng định tuyên bố của quân đội Trung Quốc là sai sự thật. “USS Curtis Wilbur không bị ‘trục xuất’ khỏi lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào. Tàu USS Curtis Wilbur đã tiến hành Chiến dịch Tự do Hàng hải (FONOP) phù hợp với luật pháp quốc tế và sau đó tiếp tục tiến hành các hoạt động bình thường trong vùng biển quốc tế. Hoạt động này phản ánh cam kết của chúng tôi duy trì nguyên tắc tự do hải hành và sử dụng hợp pháp vùng biển. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay qua, đi thuyền qua và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép như USS Curtis Wilbur đã làm,” tuyên bố của Hạm đội 7 cho biết.”

Biển Đông đã trở thành một trong nhiều điểm nóng trong mối quan hệ đầy cam go giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, khi Washington bác bỏ điều mà họ gọi là yêu sách lãnh thổ trái pháp luật của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên.

Các tàu chiến của Mỹ đã đi qua Biển Đông với tần suất ngày càng tăng trong những năm gần đây, nhằm thể hiện sức mạnh chống lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Trước đó hôm thứ Ba 18-05, tàu USS Curtis Wilbur cũng đã đi qua eo biển Đài Loan – tuyến đường thủy nhạy cảm ngăn cách Đài Loan với Hoa Lục – khiến Trung Quốc tức giận. Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Trung Quốc mô tả hành động của tàu chiến Mỹ là một hành động khiêu khích nghiêm trọng, đe dọa hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan.

“Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đối phó với tất cả các mối đe dọa và khiêu khích”, phát ngôn viên Bộ này nói và thêm rằng “Hành động của Hoa Kỳ gửi tín hiệu sai cho các lực lượng đòi độc lập Đài Loan, cố tình làm gián đoạn tình hình khu vực và gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Đáp lại, Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Curtis Wilbur đã tiến hành “quá cảnh eo biển Đài Loan thường lệ” theo luật pháp quốc tế. “Việc tàu quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay qua, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu Mỹ đã đi về hướng Nam qua eo biển và “tình hình vẫn diễn ra bình thường”. Hải quân Hoa Kỳ vẫn tiến hành các hoạt động như vậy từ trước tới nay.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: