AI đe dọa cử tri thiểu số như thế nào?

(Hình: Kevin Dietsch/Getty Images))

Khi AI ngày càng phức tạp và phổ biến, cử tri cộng đồng thiểu số phải đối mặt với bối cảnh bầu cử trong đó sự khác biệt giữa tin tức thực và tin tức giả ngày càng khó phân biệt.

Tại cuộc họp giao ban do Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số tổ chức hôm 12 Tháng Bảy, các chuyên gia về tính minh bạch của truyền thông kỹ thuật số và cơ quan giám sát chính trị đang theo dõi sự gia tăng của thông tin sai lệch do AI tạo ra đã thảo luận về những thách thức tiềm tàng đối với cử tri dân tộc trong cuộc bầu cử quốc gia và địa phương năm nay, đồng thời đề xuất chính sách và sáng kiến ​​để giải quyết vấn đề này.

Thông tin sai lệch

Khi cuộc bầu cử Tháng Mười gần kề, thông tin sai lệch trực tuyến “là một vấn đề rất thực tế, được tăng cường bởi AI, đang nổi lên trong nền dân chủ của chúng ta từng ngày, theo đúng nghĩa đen,” Jonathan Mehta Stein, giám đốc điều hành của California Common Cause, một cơ quan giám sát phi lợi nhuận, cho biết.

Ông tiếp tục: “Những mối đe dọa này không phải là lý thuyết. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​các cuộc bầu cử bị ảnh hưởng bởi tin giả sâu và thông tin sai lệch về AI ở Bangladesh, Slovakia, Argentina, Pakistan và Ấn Độ. Ở đây, trước cuộc bầu cử sơ bộ, đã có một cuộc gọi tự động giả mạo của Joe Biden ở New Hampshire yêu cầu các cử tri Đảng Dân chủ không đi bỏ phiếu.”

Ông Stein giải thích lý do tại sao các nền tảng truyền thông xã hội khó xóa nội dung đã bị AI thao túng, bất chấp người kiểm duyệt nội dung và thường xuyên đình chỉ tài khoản.

Tuần trước, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cũng đã phá vỡ một chiến dịch thông tin sai lệch của Nga liên quan đến gần 1,000 hồ sơ truyền thông xã hội chatbot do AI tạo ra đóng giả là người Mỹ trên khắp đất nước nhằm quảng bá cho chính phủ Nga nhắm vào X. Ngoài ra, toàn bộ các trang web tin tức địa phương do AI tạo ra đang nổi lên với mục đích đưa thông tin sai lệch do Nga dẫn đầu, trong số đó có D.C. Weekly, New York News Daily, Chicago Chronicle và Miami Chronicle.

Stein nói: “Ấn Độ là một ví dụ điển hình về những gì có thể xảy ra ở Mỹ nếu chúng ta không tự dạy cho mình. Khi cử tri Ấn Độ bị tấn công bởi hàng triệu thông tin giả mạo sâu sắc và các ứng cử viên bắt đầu chấp nhận, đã tạo ra cuộc chạy đua vũ trang này, trong đó một số ứng cử viên đang sử dụng những hình ảnh giả mạo về bản thân họ và đối thủ của họ, và những ứng viên không muốn sử dụng cảm thấy họ phải làm vậy để theo kịp.”

Khi vấn đề trở nên trầm trọng hơn, nhiều nền tảng truyền thông xã hội đang phớt lờ.

Meta đã biến một số tính năng xác minh tính xác thực của mình thành tùy chọn, trong khi Twitter ngừng software mà họ sử dụng để xác định các chiến dịch thông tin sai lệch có tổ chức.

YouTube, Meta và X ngừng gắn nhãn hoặc xóa các bài đăng quảng bá những tuyên bố sai sự thật về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 bị đánh cắp. Tất cả các nền tảng này loại bỏ một lượng lớn thông tin sai lệch và đội ngũ liêm chính công dân của họ.

“Tin thật là câu trả lời cho tin giả,” Stein nói. “Chúng ta đang ở thời đại kiểm tra kỹ tin tức chính trị. Nếu bạn thấy một hình ảnh hoặc video giúp ích quá nhiều cho một đảng chính trị hoặc ứng cử viên, hãy tắt mạng xã hội và xem liệu nó có được báo cáo hay không… Ví dụ: trước khi bạn chia sẻ video về Joe Biden ngã xuống cầu thang của Air Force One, hãy xem liệu nó đang được AP, New York Times, Washington Post hoặc các phương tiện truyền thông địa phương đáng tin cậy của bạn đưa tin hay không.

Những thách thức đối với cộng đồng da màu

“Trong 12 tháng qua, chúng tôi đã ghi lại hơn 600 thông tin sai lệch trên tất cả các phương tiện truyền thông xã hội lớn bằng tiếng Trung. Và hai chủ đề hàng đầu là ủng hộ hoặc tôn sùng Trump, đồng thời tấn công Biden và các chính sách dân chủ,” Jinxia Niu, giám đốc chương trình tương tác kỹ thuật số của Trung Quốc của tổ chức phi lợi nhuận Chinese for Affirmative Action, cho biết. “Năm nay, thông tin sai lệch về AI gây ra vấn đề này với tốc độ nhanh hơn nhiều.”

Jinxia Niu thảo luận về những thách thức mà các phương tiện truyền thông thiểu số phải đối mặt khi họ cố gắng theo dõi thông tin sai lệch. Cô giải thích: “Thách thức lớn nhất đối với cộng đồng của chúng tôi trong việc giải quyết vấn đề này là các phương tiện truyền thông bằng ngôn ngữ thường thiếu tiền và nhân viên để kiểm tra thông tin thực tế. Đặc biệt, trong cộng đồng người nhập cư và cộng đồng nói tiếng Anh hạn chế của chúng tôi, trình độ hiểu biết về AI thường gần bằng không. Chúng ta đã thấy những vụ lừa đảo trên mạng xã hội Trung Quốc khi những người có ảnh hưởng AI giả mạo thu hút người theo dõi mua sản phẩm giả. Hãy tưởng tượng điều này sẽ nguy hiểm như thế nào khi những người có ảnh hưởng giả mạo gây hiểu lầm cho những người theo dõi về cách bỏ phiếu.”


Một nhân viên phòng phiếu di chuyển thùng phiếu khi cử tri đến và bỏ phiếu bên trong hành lang rộng lớn của Tòa nhà Metro Headquarters Building, ngày 5 Tháng Ba 2024 tại Los Angeles, CA. (Hình minh họa: Brian van der Brug / Los Angeles Times via Getty Images)

Trong khi hầu hết các thông tin sai lệch về chính trị trong cộng đồng người Hoa hải ngoại được dịch trực tiếp từ mạng xã hội tiếng Anh, Niu cho biết một số nội dung gốc được chia sẻ bởi những người có ảnh hưởng cánh hữu của Trung Quốc bao gồm các bức ảnh do AI tạo ra về cựu Tổng thống Trump giao lưu với những người ủng hộ Da đen và các bức ảnh do AI tạo ra tấn công Tổng Thống Biden bằng cách miêu tả những người ủng hộ ông là “điên rồ.”

Brandon Silverman, cựu Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của CrowdTangle (hiện thuộc sở hữu của Meta), thảo luận về giải pháp chính sách mà ông cho rằng sẽ có hiệu quả trong việc giải quyết tin tức giả mạo và thông tin sai lệch.

Ông Silverman cho biết: “Đó là sự khác biệt giữa việc nói rằng mặt trăng được làm bằng phô-mai. Trong vùng xám đó, rất khó để các nền tảng thực thi bất cứ điều gì nhanh nhất có thể với thông tin sai lệch trực tiếp.”

Hơn nữa, sự tồn tại của các tài khoản do AI tạo ra hoặc do nước ngoài kiểm soát “không có nghĩa là chúng có tác động có thể đo lường được hoặc có ý nghĩa đối với một chủ đề hoặc cuộc bầu cử,” ông giải thích. “Một trong những mục tiêu của các chiến dịch đưa thông tin sai lệch là ‘làm tràn ngập khu vực’ với quá nhiều nội dung không đáng tin cậy đến mức mọi người không biết nên tin vào điều gì… Có một sự cân bằng mà chúng ta phải thực hiện để đáp ứng, nhưng cũng không rơi vào tay họ bằng cách làm cho họ có vẻ mạnh mẽ đến mức không ai có thể tin tưởng được.”

Nói về chính sách, Silverman cho biết ông ủng hộ thuế đối với một số phần trăm doanh thu do quảng cáo kỹ thuật số tạo ra trên các nền tảng lớn, để tài trợ cho báo chí thiểu số và cộng đồng ở cấp địa phương. Ông nói thêm rằng các tổ chức lớn hiện đang chống lại thông tin sai lệch về AI bao gồm Tổ chức Knight với Trung tâm bầu cử cung cấp các dịch vụ miễn phí và được trợ cấp cho các phòng tin tức của Hoa Kỳ đưa tin về các cuộc bầu cử liên bang, tiểu bang và địa phương năm 2024; và Trung tâm Brennan với việc ra mắt Meedan, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp các sáng kiến ​​và software chia sẻ tin tức chống thông tin sai lệch.

Silverman nói: “Thay vì phản hồi nội dung riêng lẻ, chúng ta nên nghĩ về những câu chuyện đang được thúc đẩy liên tục – không chỉ bởi chatbot mà cả những người có ảnh hưởng thực sự – và làm cách nào chúng ta có thể chống lại những câu chuyện mà chúng ta biết rõ mười mươi là sai sự thật.”

(theo EMS, TN chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: