Bản PDF tặng độc giả, Vol 5 – Thế giới và cơn sốt ChatGPT

Thế giới và “thời khắc Schumpeter”

Chỉ trong thời gian rất ngắn sau khi ra mắt thế giới ngày 30 Tháng Mười Một 2022, ChatGPT đã gây nhốn nháo toàn cầu. Sự quan tâm ChatGPT, cho đến thời điểm này, chủ yếu là tò mò nhưng sự xuất hiện ChatGPT rõ ràng là một thời khắc có thể được gọi là “thời điểm Schumpeter” – theo lý thuyết của nhà kinh tế chính trị học Joseph Alois Schumpeter (1883-1950), với nội dung rằng chủ nghĩa tư bản sẽ bị tiêu diệt chính thành công của nó để tạo ra những thay đổi mới mẻ khác.

Khó có thể tưởng tượng được rằng có một ngày Google bị lật đổ và bị soán ngôi vua internet mà họ đã xây dựng và ngự trị vững như bàn thạch suốt nhiều thập niên. Tuy nhiên, điều đó ngày càng gần với thực tế những gì đang diễn ra. Tất nhiên Google vẫn tồn tại, nhưng Google, tương tự nhiều công ty công nghệ khổng lồ khác, cũng hiểu rằng họ không thể bất động trước làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo đang lột xác thế giới và đưa con người đến một kỷ nguyên hoàn toàn khác biệt với thế giới chúng ta đang sống.

Khó có thể hình dung cụ thể và chính xác thế giới đó như thế nào nhưng những tranh cãi dữ dội, về những điều được-mất một khi trí tuệ nhân tạo mỗi lúc mỗi can thiệp rộng và sâu vào đời sống con người, ngày càng bùng nổ. Tập san này tập hợp một số ý kiến như vậy, từ những bài viết chọn lọc trên Saigon Nhỏ.

Chủ đề ChatGPT còn quá nóng hổi và những cuộc tranh luận và phân tích chắc chắn sẽ còn tiếp tục, do đó, những gì được ghi lại trong tập san mỏng này chỉ là những phác họa nhỏ nhất của một bức tranh tương lai còn rất nhiều thay đổi và biến động. Có một điều chắc chắn rằng, ảnh hưởng của công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến một kỷ nguyên siêu hiện thực ngoài sức tưởng tượng và nó không chỉ thay đổi cách con người sống mà cả cách chúng ta tư duy.

Saigon Nhỏ

__________

Xin click vào hình bên dưới để tải đọc

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: