Độc thân, vẫn khỏe như ai, có gì là sai!

(ảnh: Daria Gordova/Unsplash)

Ngày càng có nhiều người chọn cuộc sống độc thân, không vợ, không chồng, không quan tâm đến việc hẹn hò hoặc tạo dựng mối quan hệ nào.

Cuộc sống độc thân đang là lựa chọn của nhiều người. Có tới gần 40% người trưởng thành ở Hoa Kỳ không có bạn đời, nhiều nhất từ trước tới nay, và tăng 29% nếu tính từ năm 1990, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Độc thân không có nghĩa là cô đơn

Bella DePaulo, 69 tuổi, ở Santa Barbara, California, người đã sống độc thân cả đời. Thật ra, trong nhiều năm, cô từng nghĩ rằng cuối cùng mình cũng sẽ nảy sinh mong muốn kết hôn hoặc bước vào một mối quan hệ lâu dài, nhưng rốt cuộc, cô tự nhận ra rằng, độc thân là cuộc sống tốt nhất của mình.

DePaulo, một nhà tâm lý học xã hội và là tác giả của các cuốn sách, trong đó có “Singled Out: How Singles Are Stereotyped, Stigmatized, and Ignored, and Still Live Happily Ever”, nói với Times: “Một khi tôi nhận ra rằng độc thân là con người thật của mình và sẽ không bao giờ thay đổi, điều đó thật tuyệt vời.” DePaulo mô tả cuộc sống “solo” của mình là chân thực, viên mãn, ý nghĩa và phong phú về mặt tâm lý. Cô cho rằng, độc thân không có nghĩa là cô đơn, ngược lại, đây là quãng thời gian lý tưởng để bạn khám phá năng lực bản thân, tập trung phát triển điều bản thân muốn hướng đến.

Chuyên gia về mối quan hệ và tác giả sách bán chạy nhất, Susan Winter cho rằng các mối quan hệ đều tốn kém về mặt tinh thần. “Sự thân mật chiếm nhiều không gian trong đầu chúng ta. Dù phần lớn điều này xảy ra một cách vô thức nhưng khả năng tập trung suy nghĩ vào cá nhân sẽ ít hơn,” Winter nói.

Theo Winter, khi yêu, người ta buộc phải quan tâm, lo lắng cho người mình yêu, đôi khi phải suy nghĩ về những cuộc cãi vã dù chẳng đáng gì. Loại căng thẳng này có thể cản trở hạnh phúc, khiến con người không thể sống trong hiện tại. “Sự bất hòa về cảm xúc có thể tiêu tốn hết sức lực vì nó khiến chúng ta xa rời thời điểm và hoàn cảnh hiện tại. Dù trong tình trạng cãi vã hay lo lắng cho sức khỏe, hạnh phúc của người yêu thì điều này luôn đúng,” Winter phân tích.

Ngược lại, độc thân dành chỗ để những suy nghĩ, ước mơ mới được phát triển.

Tiến sĩ Niloo Dardashti, một nhà tâm lý học và chuyên gia về mối quan hệ ở New York, cho biết khi ở một mình, bạn buộc phải tự chủ hơn, bạn không có những ràng buộc trong mối quan hệ vợ chồng/người yêu, cuộc sống hoàn toàn là của riêng bạn. Bạn chấp nhận rủi ro, có những cuộc phiêu liêu nhiều thứ mới lạ hơn trong hành trình của mình mà không bị điều gì hay ai cản trở.

Cũng theo Tiến sĩ Dardashti, khi đang trong một mối quan hệ, mọi người thường nói họ đã đánh mất chính mình. Điều đó phần lớn do con người ngừng làm mọi việc một cách độc lập. Họ có ít thời gian ở một mình hơn để tập trung vào phát triển cá nhân.

Độc thân dành chỗ để những suy nghĩ, ước mơ mới được phát triển. (minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Lựa chọn tốt nhất

Trong một mối quan hệ không phải lúc nào cũng là lựa chọn tối ưu cho tất cả mọi người. Nếu chúng ta nghĩ về ba lựa chọn: độc thân hạnh phúc; không hạnh phúc trong một mối quan hệ, và độc thân không hạnh phúc, thì độc thân và hạnh phúc dường như là lựa chọn khả thi nhất cho những ai đang tìm kiếm tình yêu mà không thấy.

Bạn có thể củng cố tình bạn của mình, thiết kế một ngày tuyệt vời, dành thời gian độc thân để ngẫm nghĩ về việc bạn sẽ gặp ai đó như thế nào hoặc đang gặp vấn đề gì. Một trong những đặc quyền mọi người thường gán cho các mối quan hệ là cả hai có thể chia sẻ trách nhiệm và gánh nặng tại chính. Tuy nhiên, khi độc thân, các chuyên gia nói sẽ khuyến khích bạn tiết kiệm hơn và độc lập hơn về tài chính.

Andrea Syrtash, chuyên gia về các mối quan hệ cho rằng đôi khi độc thân và không phải chia sẻ chi phí với người khác, bạn sẽ thúc đẩy bản thân tiến lên, tháo vát hơn. Khi độc thân, chúng ta buộc phải tập trung vào những thứ cần chú ý trong cuộc sống, chẳng hạn tập thể dục, giao lưu với bạn bè, dành thời gian tập trung vào nguyện vọng cá nhân. “Đôi khi chúng ta dựa vào bạn đời nhiều hơn những gì ta cần”, tiến sĩ Dardashti nói. “Ở một mình, bạn sẽ có mạnh mẽ hơn, là cơ hội để khai phá sức mạnh bên trong một người, từ đó tự tin hơn.”

Người độc thân, cứ sống vui vẻ, trọn vẹn

Các nhà nghiên cứu chỉ mới bắt đầu hiểu đầy đủ tất cả các khía cạnh của tình trạng độc thân, bao gồm cả việc nó hấp dẫn ai và tại sao, những thách thức và niềm vui của nó, cũng như ảnh hưởng của nó đến sức khỏe và hạnh phúc. Tuy vậy, trong nhiều năm, người độc thân hầu như không được nghiên cứu. Tại sao? Geoff MacDonald, giáo sư tâm lý học tại đại học University of Toronto, người chuyên nghiên cứu về các mối quan hệ và tình trạng độc thân, cho biết một phần là do “khoa học không phụ thuộc vào các giá trị và chuẩn mực của xã hội”, ông theo câu chuyện của những người độc thân, và có những động cơ cấu trúc để biến những người độc thân trở thành túi đấm (punching bag).

Ngay cả bây giờ, khi ngày càng có nhiều người chọn cuộc sống độc thân, sự xấu hổ vẫn tồn tại. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy rằng có thành kiến với người độc thân được coi là dễ chấp nhận hơn, chẳng hạn như việc nhiều chủ nhà tiết lộ rằng họ thà cho một cặp vợ chồng thuê một căn hộ hơn là cho người độc thân thuê. “Chủ nghĩa độc thân”, đôi khi nó được gọi như vậy, cũng có thể có nghĩa là loại trừ những người độc thân khỏi các sự kiện xã hội, gây áp lực buộc họ phải “ổn định cuộc sống” hoặc đưa ra giả định rằng, những thiếu sót nhất định phải khiến họ không thể tìm được người phù hợp.

Xã hội vẫn còn thành kiến với người độc thân. (minh họa: Erica Mashland Huyn/Unplash)

Trong một nghiên cứu, các sinh viên đại học được yêu cầu liệt kê những đặc điểm mà họ liên kết với những người đã kết hôn và độc thân. Những người đã kết hôn được coi là trưởng thành, hạnh phúc, tốt bụng, trung thực và yêu thương. Mặt khác, những người độc thân được coi là chưa trưởng thành, không an toàn, tự cho mình là trung tâm, không hạnh phúc, cô đơn và thậm chí… xấu xí.

Trên thực tế, không có một định nghĩa chung nào phù hợp với tất cả mọi người về “hạnh phúc mãi mãi về sau. Nếu bạn đang độc thân nhưng cứ lo lắng về những gì người khác nghĩ về mình, các chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên: “Hãy sống cuộc sống độc thân của bạn một cách trọn vẹn, vui vẻ và không hối lỗi. Những người cố gắng bêu xấu bạn mới là những người nên cảm thấy xấu hổ, chứ không phải bạn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: