Lê Anh Hùng tiếp tục hành trình tố cáo những kẻ bán nước trong Đảng CSVN

(FB)

Thật khó để tưởng tượng tại Việt Nam hiện nay đang có một người dám đứng ra tố cáo đích danh một loạt quan chức cấp cao của đảng cộng sản Việt Nam, bao gồm các ông Nguyễn Phú Trọng, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tấn Dũng, Hoàng Trung Hải… với các tội danh “khủng” như phản quốc, gián điệp, buôn bán ma túy, bắt cóc, giết người bịt đầu mối…

Người đó chính là ông Lê Anh Hùng, một blogger, một ký giả, một dịch giả, một nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam, và cũng là người vừa hoàn thành xong cuốn sách nhận định chính trị đầu tay “Quyền lực và vấn đề kiểm soát quyền lực trong xã hội”

Hành trình khởi kiện

(FB Lê Anh Hùng)

Biểu ngữ yêu cầu nhà chức trách khởi tổ và bắt giam “tên trùm gián điệp Tàu Hoàng Trung Hải” cùng “tên Việt gian bán nước Nguyễn Phú Trọng” – một trong những nội dung đơn thư tố cáo của ông Lê Anh Hùng

Ngày 10 Tháng Bảy vừa qua, ông Lê Anh Hùng đã đến Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) để hỏi về lá đơn đề nghị xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm bản án của ông, mà TAND Cấp cao (TANDCC) tại Hà Nội đã chuyển lên TANDTC từ hơn 9 tháng trước, thì ông nhận được câu trả lời rằng đơn thư của ông vẫn chưa được thụ lý (!)

Chỉ thẳng mặt những người cầm đầu Đảng CSVN, Lê Anh Hùng đã gửi đơn thư tố cáo Tổng bí thư (TBT) Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải từ ngày 21 Tháng Tư 2008 về những tội ác khủng khiếp như giết người, buôn bán ma túy, buôn bán vũ khí, trùm băng đảng, bán tài liệu liên quan đến an ninh quốc gia cho Trung Quốc…, mà vợ ông là nhân chứng sống của vụ tố cáo. Kể từ năm 2011, sau khi Nguyễn Phú Trọng lên làm Tổng bí thư thay ông Nông Đức Mạnh và có dấu hiệu bao che, dung túng, đồng lõa với 3 người trên và đặc biệt là kể từ năm 2012, khi biết Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải là người Hán khai man lý lịch, ông đã tố cáo TBT Nguyễn Phú Trọng về tội phản quốc.

Ngày 23 Tháng Năm 2018, ông Hùng đã cầm và treo biểu ngữ mang nội dung tố cáo ông Hoàng Trung Hải phạm tội “Gián điệp” (theo Điều 110 BLHS), ông Nguyễn Phú Trọng phạm tội “Phản quốc” (theo Điều 108 BLHS) trên cầu vượt trước trường Đại học Thủy lợi, phố Tây Sơn, Hà Nội.

Do hành động đó, ngày 5 Tháng Bảy 2018, ông bị Công an TP Hà Nội khởi tố và bắt giam theo Điều 331 BLHS “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ông chia sẻ, luật pháp VN không có điều luật nào cấm công dân treo biểu ngữ. Vậy muốn kết luận ông có vi phạm pháp luật hay không thì cần phải chứng minh nội dung biểu ngữ trên là đúng hay sai. Theo logic thông thường đó, các cơ quan tố tụng trước hết phải khởi tố vụ án “Lê Anh Hùng treo biểu ngữ…” rồi mời (hoặc triệu tập) đương sự đến và yêu cầu đương sự cung cấp các căn cứ, bằng chứng, lý lẽ bảo vệ lời tố cáo của mình. Sau khi điều tra, xác minh, nếu ông đúng thì khởi tố những người mà ông tố cáo; cón nếu ông sai thì cứ khởi tố ông về tội”“Vu khống” theo Điều 156 BLHS.

Tuy nhiên, thay vì làm theo quy trình thông thường nói trên, các cơ quan tố tụng ở Hà Nội lại khởi tố và bắt giam ông theo một điều luật mà ông cho là hết sức mơ hồ (Điều 331 BLHS), mà không cho ông bất kỳ cơ hội nào để bảo vệ lời tố cáo của mình. Như vậy, trong vụ án Lê Anh Hùng, các cơ quan tố tụng đã vi phạm nghiêm trọng quy trình tố tụng thông thường đối với một vụ án tố cáo.

Ông Lê Anh Hùng trước cổng Tòa án nhân dân tối cao (FB)

Nghiêm trọng hơn, sau khi khởi tố và bắt giam ông, các cơ quan tố tụng TP Hà Nội còn vi phạm một nguyên tắc cơ bản trong điều tra hình sự – đó là việc đối chất. Khoản 1 Điều 189 (“Đối chất”) BLTTHS quy định: “Trường hợp có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người mà đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn thì Điều tra viên tiến hành đối chất.” Vậy nhưng ông lại không được đối chất với nhân chứng – tức vợ cũ của ông, người từng nằm trong đường dây ma túy của Phó Thủ tướng gốc Tàu Hoàng Trung Hải – dù ông đã nhiều lần yêu cầu. Trái lại, họ còn dựa vào lời khai của nhân chứng này để kết tội ông.

Ngày 30 Tháng Tám 2022, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã xét xử ông trong một phiên tòa lén lút, và kết án ông 5 năm tù giam.

Ông được trả tự do ngày 5 Tháng Bảy 2023, sau khi đã thi hành xong bản án 5 năm tù. Kể từ đó, ông tiếp tục hành trình tố cáo của mình. Trước đó, khi còn bị giam giữ trong Trại giam Nam Hà (tỉnh Hà Nam), ông đã có lá đơn đề nghị xem xét lại bản án của ông gửi đến cơ quan hữu quan. Tuy nhiên trong suốt quá trình bị giam giữ tại đó cho đến khi được trả tự do, ông vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Do vậy, ngày 25 Tháng Chín 2023, ông đã đến TANDCC tại Hà Nội để nộp lại lá đơn. Sau đó một thời gian, ông đã đến hỏi lại thì được thông báo đã chuyển lá đơn của ông đến TANDTC xem xét và giải quyết theo thẩm quyền. Sau vụ việc, ông đã đến TANDTC hỏi nhiều lần, nhưng đều nhận được câu trả lời là lá đơn của ông “vẫn chưa được thụ lý”.

Đấu tranh vì công lý và tương lai cho Việt Nam

Vì việc tố cáo của mình, ông thậm chí còn đưa vào Viện Pháp y Tâm thần Trung ương để “điều trị bắt buộc” trước khi bị xử án. Nhiều lần, ông còn bị trói cả tay chân, bị cưỡng chế tiêm thuốc độc tâm thần do ông đã phản đối việc bị ép uống thuốc. Tuy nhiên, ông vẫn bền bỉ theo đuổi hành trình của mình.

Ông Lê Anh Hùng bị trói tay chân để cưỡng bức tiêm thuốc khi còn bị giam tại Viện Pháp y Tâm thần Trung Ương. Ảnh do một tù nhân cùng trại bí mật chụp và gửi ra (FB)

Khi tôi hỏi về mục đích của ông khi viết những lá đơn trên, ông cho biết, ông không có mục đích nào khác ngoài việc đấu tranh cho công lý, và bảo vệ đất nước.

Ông nói: “Những người mà tôi buộc tội đều là tội phạm, thậm chí là gián điệp Trung Quốc. Họ đã gây tổn hại vô cùng lớn cho Việt Nam và mang lại lợi ích to lớn cho Trung Quốc. Tất cả bọn họ phải bị đưa ra tòa và xét xử theo pháp luật Việt Nam.”

Khi được hỏi về cảm nghĩ của bản thân khi bị gây khó khăn trong quá trình nộp đơn, ông chia sẻ: “Tôi không ngạc nhiên vì tôi biết trường hợp của mình rất nhạy cảm. Tuy vậy, tôi sẽ tiếp tục theo đuổi vụ án đến cùng để bảo vệ đất nước, để người dân Việt Nam biết hệ thống hiện hành cùng những người đứng đầu nó thối nát như thế nào cũng như những nguy hiểm mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt.”

Do đó, ngày 11 Tháng Bảy 2024, ông lại đến TANDTC để nộp đơn trực tiếp thúc hối xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, thay vì phải chờ họ thụ lý theo phiếu chuyển đơn của TANDCC tại Hà Nội, trong khi chưa biết lá đơn cũ hiện lưu lạc ở đâu. Ông Hùng cho biết, lần này, cán bộ tiếp dân Hồ Xuân Thắng đã trao cho ông tờ giấy xác nhận về việc đã nhận đơn thư. Theo ông, lần này TANDTC bắt buộc phải thụ lý vụ việc, và nói: “Chúng ta hãy chờ đợi câu trả lời của họ.”

—————

Đọc toàn văn đơn tố cáo từ năm 2009 của Lê Anh Hùng ở đây

DON TO CAO

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: