Người Mỹ gốc Á ở California muốn có luật súng cứng rắn hơn

Mọi người tham dự buổi cầu nguyện dưới ánh nến tại đài tưởng niệm bên ngoài Phòng khiêu vũ Star Ballroom, nơi xảy ra vụ xả súng hàng loạt chết người vào ngày 25 Tháng Giêng năm 2023 tại Monterey Park, California. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Đại đa số người Mỹ gốc Á ủng hộ luật súng ống cứng rắn hơn và điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả của các cuộc bầu cử trên khắp đất nước.

Tổng thống Joe Biden tái khẳng định trong Thông điệp Liên bang khi đề cập đến tính cấp bách phải hành động đối với bạo lực súng đạn. Tôi biết tận mắt bạo lực súng đạn có thể gây ra những hậu quả như thế nào đối với cộng đồng vì vào ngày 21 Tháng Giêng năm 2023, thành phố tôi yêu mến và được bầu làm đại diện đã trải qua một trong những vụ xả súng hàng loạt lớn nhất trong lịch sử California.

Giống như nhiều người Mỹ gốc Á khác ở Quận Los Angeles và trên toàn quốc, tôi rất hào hứng đón Tết Nguyên Đán bên những người thân yêu. Một ngày lễ quan trọng đối với người Mỹ gốc Á, Tết Nguyên Đán này là lần đầu tiên sau một thời gian dài, nhiều người trong chúng tôi có thể ăn mừng cùng nhau. Đó được cho là kỳ nghỉ tràn ngập tình yêu và ánh sáng, hướng tới tương lai.

Thị trưởng Monterey Park, Henry Lo quỳ gối tại đài tưởng niệm tạm thời bên ngoài hiện trường vụ xả súng hàng loạt chết người vào ngày 23 Tháng Giêng năm 2023 tại Monterey Park. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Cuộc sống bị gián đoạn khi chúng tôi biết một tay súng nhắm vào hai phòng khiêu vũ và giết chết 11 người vô tội. Cộng đồng Monterey Park bị sốc, đau lòng và sợ hãi. Làm sao mà điều này có thể xảy ra tại một thành phố an toàn trước đây được xếp hạng là một trong những nơi tốt nhất để sống của đất nước vì các trường học, doanh nghiệp địa phương và nhiều cơ hội. Và ngay khi chúng tôi bắt đầu xử lý những gì đã xảy ra, thậm chí chưa đầy 48 giờ sau và cách chúng tôi khoảng 400 dặm về phía Bắc, một vụ xả súng hàng loạt khác đã diễn ra ở Half Moon Bay, California.

Thật không may, những vụ xả súng như thế này không phải là chớp nhoáng. Hai vụ việc này chỉ là hai ví dụ nữa về một thảm kịch rộng lớn hơn nhiều đã gây khó khăn cho cộng đồng của chúng ta từ lâu: Bạo lực súng đạn!

Tôi đến Washington, D.C. tuần này để chia sẻ câu chuyện của những người bị ảnh hưởng và làm sáng tỏ bạo lực súng đạn đang chia rẽ cộng đồng của chúng ta như thế nào. Vấn đề bạo lực súng đạn không có gì mới đối với người Mỹ gốc Á. Chúng ta vẫn quay cuồng và đau khổ ở khắp mọi nơi từ California, đến Georgia, Indiana, từ đền thờ đến spa, và cả trên vỉa hè. Chúng ta thường được coi là thiểu số kiểu mẫu, làm tương đối tốt và không có vấn đề gì.

Sự thật là, người Mỹ gốc Á có một loạt các vấn đề xã hội. Thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần phù hợp với văn hóa, bạo lực trên cơ sở giới và điều kiện lao động tồi tệ, tất cả đều góp phần gây ra bạo lực đối với và trong cộng đồng của chúng ta. Sự ghét bỏ và đổ lỗi cho người châu Á đã làm trầm trọng thêm những vấn đề này và khiến chúng ta trở thành mục tiêu di động. Nhưng chúng ta không thể nói chuyện nghiêm túc về sự thay đổi mà không nói về điều gắn kết tất cả lại với nhau: Luật súng đạn của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ có nhiều người chết và bị thương vì súng hơn tất cả các quốc gia tương đương khác cộng lại. Không phải ngẫu nhiên; luật súng yếu kém là thủ phạm. Mặc dù quê hương California của tôi có một số luật về súng mạnh nhất trong cả nước, nhưng những người muốn gây hại có thể dễ dàng lấy được vũ khí của họ từ các tiểu bang lân cận, những người chưa ủng hộ hành lang súng.

Mọi người tham dự buổi cầu nguyện dưới ánh nến tại đài tưởng niệm bên ngoài Phòng khiêu vũ Star Ballroom, nơi xảy ra vụ xả súng hàng loạt chết người vào ngày 25 Tháng Giêng năm 2023 tại Monterey Park, California. (ảnh: Mario Tama/Getty Images)

Theo Cuộc Thăm Dò Cử Tri Người Mỹ gốc Á Châu và Đảo Thái Bình Dương (APIAVote), 77% cử tri người Mỹ gốc Á tin rằng đất nước cần luật súng mạnh hơn. Và bây giờ, chúng ta đang ở vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố luật súng đạn.

Trong vài năm qua, người Mỹ gốc Á nổi lên để trở thành phe thắng lợi trong các cuộc bầu cử quan trọng. Điều này không chỉ đúng ở California, mà ở khắp mọi nơi từ Pennsylvania, đến Georgia, đến Arizona. Vào năm 2020, người Mỹ gốc Á chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bầu tăng 47% so với năm 2016 – mức tăng cao nhất so với bất kỳ nhóm chủng tộc nào! Chúng ta đang xác định các cuộc bầu cử, và sức mạnh của chúng ta sẽ tăng lên.

Do đó, ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về cách “giành được lá phiếu của người Mỹ gốc Á”. Tôi sẽ cho bạn biết: Tham gia cùng chúng tôi và bảo đảm cộng đồng của chúng ta cảm thấy an toàn, được bảo vệ và an toàn – điều đó bao gồm việc thực hiện các luật về súng nghiêm ngặt hơn, theo lẽ thường.

Là một quan chức dân cử tại thành phố có đa số dân là người Á châu, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của an toàn công cộng. Người Mỹ gốc Á không phải là khối thống nhất và chúng ta thường không đồng ý về các vấn đề, nhưng tôi có thể hoàn toàn tin tưởng nói với bạn rằng đây là vấn đề đoàn kết cộng đồng. Và vào thời điểm mà 85% cử tri người Mỹ gốc Á coi “tội phạm/an toàn công cộng” là vấn đề quan trọng đối với họ khi bỏ phiếu, thì đây là vấn đề sẽ không sớm biến mất.

Phương châm của Thành phố Monterey Park là: “Tự hào về Quá khứ của Chúng ta, Niềm tin vào Tương lai.” Chúng ta sẽ không để bi kịch gần đây định đoạt và có niềm tin rằng chúng ta có thể vạch ra một con đường tốt hơn phía trước – một con đường không có bạo lực súng đạn và một con đường ưu tiên tính mạng của gia đình, bạn bè và hàng xóm của mình, chứ không phải súng ống. Là các quan chức được bầu, chúng ta có quyền biến điều này thành hiện thực. Nhưng chúng ta không thể đợi 10 tháng hay 10 năm, mà phải hành động ngay hôm nay.

Tác giả Henry Lo là Thị trưởng Monterey Park, thuộc quận hạt Los Angeles.

(Đoan Trang phỏng dịch)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Điểm tín dụng
Việc quản lý tiền phụ thuộc vào các con số và một vài con số 0 cũng quan trọng đối với tài chính cá nhân của bạn, như điểm tín…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: