Nước Mỹ ít chia rẽ như chúng ta nghĩ?

(Hình minh họa: Rawpixel/EMS)

Khi cuộc bầu cử đang đến gần, công chúng Mỹ được cho là bị chia rẽ một cách vô vọng.

Chủng tộc, cùng với các vấn đề gây chia rẽ như nhập cư, hành động khẳng định và công lý hình sự được mô tả rộng rãi là những vi phạm không thể khắc phục trong cơ thể chính trị.

Tuy nhiên, bằng chứng thuyết phục chỉ ra một môi trường chủng tộc phức tạp hơn nhiều, một môi trường thách thức sự tồn tại của sự chia rẽ không thể vượt qua.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ Kamala Harris được ca ngợi như một ngôi sao nhạc rock tại cuộc vận động tranh cử của bà ở Pennsylvania, Michigan và Wisconsin trong chuyến công du đến các tiểu bang chiến trường, công bố người bạn đồng hành tranh cử – Thống Đốc Minnesota Tim Walz.

Màn hình tivi ghi lại cảnh hàng nghìn người da trắng hò reo cổ vũ nhiệt tình ủng hộ một ứng cử viên tổng thống là phụ nữ da đen.

Nếu tin vào câu chuyện chính thống, thì điều này không nên xảy ra.

Hàng ngày, người da đen, người Mỹ Latinh và những người da màu khác tham gia vào các cuộc đối thoại và hợp tác có ý nghĩa với người da trắng vượt qua ranh giới chủng tộc, thách thức quan niệm về sự chia rẽ không thể giải quyết. Những tương tác thường bị bỏ qua này là tác nhân tự nhiên của sự thay đổi, tạo nên các kết nối dựa trên các giá trị và mục tiêu chung và minh họa rằng sự đoàn kết có thể nảy sinh từ sự hiểu biết và tôn trọng.

Sức mạnh của sự hợp tác này truyền cảm hứng cho hy vọng và sự lạc quan về tương lai.

Đầu mùa Hè năm nay, National Collaborative for Health Equity (NCHE) tài trợ cho cuộc thăm dò ý kiến ​​thường niên lần thứ hai mang tên Heart of America. Không giống như hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến, ​​công chúng đặt ra những câu hỏi dẫn dắt khiến người trả lời xác nhận câu chuyện thống trị rằng nước Mỹ quá tan vỡ để có thể sửa chữa, cuộc thăm dò của NCHE sử dụng phương pháp nghiêm ngặt và khách quan, không hướng người trả lời đến những câu trả lời tiêu cực hoặc gây chia rẽ.

Vào đầu Tháng Sáu, BSG, một công ty nghiên cứu thị trường chiến lược hàng đầu, phỏng vấn trực tuyến 1,306 người lớn để đặt ra những câu hỏi đi sâu vào tâm hồn của quốc gia. Sai số ở mức độ tin cậy 95% trong cuộc thăm dò là ±2,71 điểm phần trăm. Bạn có thể tìm thấy kết quả thăm dò đầy đủ TẠI ĐÂY.

Một phát hiện đáng khích lệ là người Mỹ lạc quan hơn về tương lai so với những lời lẽ u ám và bi quan được mô tả. Khi được hỏi “Bạn hy vọng thế nào rằng người Mỹ có thể giải quyết được những khác biệt của họ và tìm được tiếng nói chung lâu dài trong tương lai?” 72% người da trắng tỏ ra hy vọng. Con số này tương đương với 77% người da đen, 74% người gốc Tây Ban Nha và 83% người da màu trả lời tương tự.

75% đến 72%, nam giới hy vọng nhiều hơn nữ giới. Theo độ tuổi, những người ít hy vọng nhất là những người từ 50 đến 64 tuổi (66%), trong khi 77% những người từ 18 đến 34 tuổi, 78% những người từ 35 đến 49 tuổi và 74% những người trên 65 tuổi tỏ ra lạc quan.

Một trong những phát hiện bất ngờ nhất là tỷ lệ chấp thuận bồi thường tương đối cao đối với các gia đình của những người nô lệ trước đây. Phần lớn (51%) số người được hỏi đồng ý rằng việc bồi thường cho con cháu của những người Mỹ bị bắt làm nô lệ là điều quan trọng, bao gồm 44% đảng viên Cộng Hòa và 46% tất cả người da trắng. Những người trẻ tuổi, từ 18 đến 34 tuổi, ủng hộ nhiều nhất, với 63% cho biết điều đó là cần thiết. Tuy nhiên, sự chấp thuận giảm dần theo độ tuổi: 34-49 (58%), 50-64 (51%) và những người trên 65 tuổi chỉ có 27%.

Tại nhiều cộng đồng, sự ủng hộ đối với việc bồi thường tăng lên do nhận thức và hiểu biết cao hơn về sự đóng góp của chế độ nô lệ vào tình trạng bất bình đẳng có hệ thống vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng đến cộng đồng người da đen.

Việc thông qua một nghị quyết tại Evanston, Illinois, các nỗ lực tại California, New York và các khu vực pháp lý của tiểu bang và địa phương khác, cũng như các nỗ lực ở cấp liên bang với H.R. 40, chứng tỏ thiện chí hơn trong việc giải quyết vấn đề bồi thường cho những người vốn bị thiệt thòi trong lịch sử. Hơn nữa, khả năng hiển thị và thảo luận gia tăng xung quanh vấn đề bồi thường đã thúc đẩy các cuộc đối thoại về công lý và bình đẳng chủng tộc.

Trong một đòn giáng vào những người ủng hộ lệnh cấm sách về lịch sử phân biệt đối xử và chế độ nô lệ của Hoa Kỳ, 79% công chúng tin rằng việc giáo dục trẻ em về chủng tộc và nạn phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ là điều cần thiết. Điều này bao gồm 78% người da trắng, 70% người Cộng Hòa và 79% người da màu.

Điều thú vị là người Mỹ lớn tuổi thể hiện sự ủng hộ nhiều nhất, với 81% người trên 65 tuổi nói rằng điều này quan trọng, 81% người từ 50-64 tuổi, 79% người từ 35-49 tuổi và 78% người từ 18-34 tuổi.

Tuy nhiên, kết quả của cuộc thăm dò cho thấy cuộc đấu tranh của người Mỹ để vượt qua chủng tộc như một yếu tố trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta vẫn tồn tại.

(Hình minh họa: Rett Sayles/Pexels

Khi được hỏi “Bạn tin rằng chủng tộc của mình là rào cản đối với thành công của bạn theo cách nào?” 50% người Cộng Hòa cho biết điều này làm giảm khả năng tiếp cận các cơ hội việc làm. Trên thực tế, nhiều người da trắng (39%) cho biết chủng tộc của họ là rào cản đối với việc làm hơn người da đen (36%).

Tuy nhiên, 50% người gốc Tây Ban Nha và 48% người da màu nói chung cho biết chủng tộc là rào cản đối với cơ hội việc làm. Trong số những người trên 65 tuổi, chỉ có 35% cho biết chủng tộc là rào cản, trong khi 44% những người từ 50 đến 64 tuổi cho biết chủng tộc là rào cản, 51% những người từ 35 đến 49 tuổi và 40% những người từ 18 đến 34 tuổi.

Chúng ta phải nhận ra rằng việc giải quyết sự chênh lệch về chủng tộc trong cơ hội việc làm sẽ mang lại lợi ích cho những cá nhân thuộc nhóm thiểu số và toàn bộ nền kinh tế. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty có lực lượng lao động đa dạng sẽ sáng tạo hơn và có lợi nhuận tài chính cao hơn.

Bằng cách tạo ra môi trường hòa nhập ở chỗ làm, nơi mọi người thuộc mọi chủng tộc đều được trao cơ hội bình đẳng, các tổ chức có thể khai thác nguồn nhân tài và quan điểm rộng hơn, tăng cường khả năng sáng tạo và năng suất.

Kết quả chung của cuộc thăm dò này, dựa trên một cuộc khảo sát đại diện cho toàn quốc, trái ngược với các câu chuyện thống trị và nhận thức của công chúng được định hình bởi các phương tiện truyền thông phân cực.

Heart of America tràn đầy hy vọng và cam kết hợp tác để mang lại sự thay đổi tích cực.

***

Về tác giả: Tiến Sĩ Gail C. Christopher là giám đốc điều hành của National Collaborative for Health Equity, một tổ chức thúc đẩy công bằng về sức khỏe bằng cách khai thác dữ liệu, phát triển các nhà lãnh đạo và thúc đẩy quan hệ đối tác để tạo ra một xã hội công bằng và bình đẳng hơn. Bà cũng là học giả cao cấp tại Trung tâm Phát triển Sức khỏe tại Đại học George Mason và là cựu cố vấn cao cấp kiêm phó chủ tịch Quỹ W. K. Kellogg. Bà lãnh đạo việc phát triển và ra mắt Truth, Racial Healing & Chuyển đổi (TRHT) tại Quỹ Kellogg. Cuốn sách mới của bà là RX-Racial Healing: A Guide to Embracing Our Humanity.

(Theo EMS – T.N chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: