Sức tàn phá hủy diệt của AR-15

AR-15, vũ khí của các vụ xả súng giết người hàng loạt đẫm máu nhất ở Hoa Kỳ kể từ năm 2012
Một khẩu súng trường AR-15. Ảnh: Silas Stein/picture alliance via Getty Images

Một trong những chi tiết kinh hoàng sau vụ xả súng hàng loạt ở trường Tiểu học Robb, thành phố Uvalde, Texas là: Chính quyền Texas đã yêu cầu các bậc phụ huynh cung cấp mẫu DNA để giúp xác nhận danh tính của những trẻ em bị thiệt mạng. Theo các chuyên gia pháp y, một số trong số 19 trẻ em thiệt mạng đã bị sát thương quá nặng đến mức không thể nhận dạng vì sức hủy diệt đáng sợ của khẩu súng trường bán tự động AR-15.

Một điểm chung trong các vụ thảm sát bằng súng hàng loạt ở khắp Hoa Kỳ: hung thủ dùng khẩu súng trường bán tự động AR-15. Ngày nay ở Hoa Kỳ, AR-15 là loại súng trường bán chạy nhất với khoảng 16 triệu người đang sở hữu ít nhất một khẩu AR-15, theo dữ liệu thăm dò từ Washington Post và Ipsos.

Điều lạ là AR-15 hiếm khi được sử dụng trong các vụ án phạm tội khác, nhưng là vũ khí được lựa chọn bởi những kẻ giết người hàng loạt kinh hoàng nhất. Mười trong số mười bảy vụ xả súng giết người hàng loạt đẫm máu nhất ở Hoa Kỳ kể từ năm 2012 đều có mặt của ‘sát thủ’ AR-15.

Một trong những chi tiết kinh hoàng sau vụ xả súng hàng loạt ở trường Tiểu học Robb, thành phố Uvalde, Texas là chính quyền đã yêu cầu các bậc phụ huynh cung cấp mẫu DNA để giúp xác nhận danh tính của những trẻ em bị thiệt mạng.(Ảnh: Joshua Lott/The Washington Post via Getty Images)

AR-15: Khẩu súng đẻ lợi nhuận

Trong nhiều thập kỷ, AR-15 không phải là loại súng phổ biến. Tuy nhiên, sau vụ tấn công khủng bố 11 Tháng Chín năm 2001, điều đó đã thay đổi. Các nhà sản xuất súng đã tìm cách tạo ra một khẩu súng giống loại mà những người lính Mỹ chiến đấu ở Việt Nam, Afghanistan, và Iraq sử dụng như khẩu súng trường M-16. Tháng Hai năm 2006, khẩu AR-15 đầu tiên của Smith & Wesson ra mắt công chúng tại Las Vegas, với tên gọi M&P 15. Nghĩa là một loại súng dành cho lực lượng chuyên nghiệp, như quân đội (Military) và cảnh sát (Polic.)

Smith & Wesson đã báo cáo doanh thu từ dòng M&P 15 tăng hơn gấp 5 lần trong 5 năm đầu tiên có mặt trên thị trường, từ 12,8 triệu USD lên 75,1 triệu USD. Các nhà sản xuất súng khác cũng đã bắt đầu tiếp nối Smith & Wesson sản xuất dòng súng AR-15 vì lợi nhuận cao, nhưng giá thành sản xuất thấp.

Gia tăng sản xuất AR-15. (Ảnh: Tổ chức Thể thao Bắn súng Quốc gia và Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá, Súng, và Chất nổ.)

Chiến thắng vào Tòa Bạch Ốc của Tổng Thống Obama cuối năm 2008 là cơ hội hiếm thấy để các nhà sản xuất súng hù dọa cử tri để tăng doanh thu từ súng. Họ tuyên truyền rằng Obama muốn cấm súng và sẽ tịch thu tất cả súng của người Mỹ, mặc dù Obama không có ý định triển khai lệnh cấm vũ khí tấn công (assault weapon ban) trên toàn quốc vào lúc đó. Chiến lược gieo rắc nỗi sợ này đã khiến người người, nhà nhà đổ xô đi mua AR-15. Ông Jeff Buchanan, cựu giám đốc tài chính của Smith & Wesson, cho biết Obama đã thực sự thúc đẩy doanh số bán súng “vì ông ấy là một người theo chủ nghĩa tự do phóng khoáng” và “mọi người mua súng vì họ sợ luật pháp thay đổi trong tương lai.

Sức hủy diệt đáng sợ của AR-15

Một trong những yếu tố hủy diệt của AR-15 là tốc độ viên đạn. Đạn từ khẩu AR-15 di chuyển nhanh GẤP BA lần tốc độ âm thanh. Nói cách khác, hộp đạn của AR-15 chứa đủ thuốc phóng để đẩy viên đạn ra khỏi nòng với tốc độ chóng mặt, có thể vượt qua sáu sân bóng bầu dục trong vòng một giây. Các khẩu súng AR-15 ngày nay ở Mỹ thường bắn trung bình 30-45 viên đạn trong một phút.

Vũ khí AR-15, băng đạn với các loại đạn và kiểu đạn khác nhau (Ảnh: Joshua Lott/The Washington Post via Getty Images)

Tất nhiên, bất kỳ viên đạn từ loại súng nào cũng có thể gây chết người khi bắn trúng. Nhưng tốc độ cao của viên đạn từ AR-15 gây ra mức sát thương khủng khiếp sau khi trúng vào cơ thể. Trong thực tế, sơ cứu các vết thương do AR-15 gây ra là nỗi ám ảnh của mọi phòng cấp cứu ở khắp nước Mỹ. Một viên đạn duy nhất với sóng xung kích đủ mạnh có thể thổi bay hộp sọ, lòi ruột, và phá hủy các bộ phận cơ thể.

Bác sĩ phẫu thuật Babak Sarani cho biết năng lượng từ khẩu AR-15 lớn đến mức khiến cơ thể “sẽ bị xé toạc theo đúng nghĩa đen.” Joseph Sakran, bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Johns Hopkins, cho biết: “AR-15 thực sự có thể nghiền nát xương, có thể làm vỡ nát gan của bạn.” Hệ quả còn kinh hoàng hơn đối với cơ thể chưa phát triển toàn diện của một đứa trẻ.

Các viên đạn từ khẩu AR-15 để lại vết thương rộng hơn so với vết thương do đạn của khẩu súng gắn 9mm. Với sự chăm sóc y tế ngay lập tức và ít chảy máu, nạn nhân bị đạn từ khẩu 9mm bắn vào ngực có cơ hội sống sót. Ngược lại, viên đạn từ AR-15 trúng vào ngực sẽ gây chảy máu xối xả và nhanh chóng tử vong. Bởi thế, khả năng sống sót của một người trúng đạn từ AR-15 là rất thấp.

Lệnh cấm vũ khí tấn công liên bang (assault weapon ban)

 AR-15 đã được thổi vào luồng sinh khí mới vào năm 2004, khi cựu tổng thống George W. Bush không gia hạn với lệnh cấm vũ khí tấn công (có thể sát thương nhiều người cùng một lúc) đã được áp dụng toàn quốc từ năm 1994 thời Bill Clinton. Kể từ khi lệnh cấm này hết hiệu lực, số lượng thương vong do vũ khí tấn công tăng cao đáng kể.

Các nghiên cứu khác nhau cho thấy lệnh cấm vũ khí tấn công toàn quốc thực sự có hiệu quả. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy nếu lệnh cấm vũ khí tấn công vẫn còn hiệu lực từ năm 2005 đến năm 2019, thì đạo luật này có thể ngăn chặn được 30 vụ xả súng hàng loạt, trong đó vũ khí tấn công được mua hợp pháp, dẫn đến cái chết của 339 người.

Hệ quả tang thương sau các vụ xả súng hàng loạt đều cho thấy vũ khí tấn công như AR-15, đặc biệt là khi được trang bị băng đạn có sức chứa lớn, sẽ trở nên chết người. Bởi thế, nếu những loại vũ khí này bị lạm dụng, hoặc dễ dàng rơi vào tay của những kẻ có vấn đề thần kinh, thì hệ quả không tránh khỏi là tội ác kinh hoàng.

Ryland Ward là một trong những người may mắn sống sót trong vụ thảm sát súng ở Nhà thờ First Baptist, Sutherland Springs, Texas, làm chết 26 người bằng súng AR-15 năm 2017. Ryland và chân trái bị đạn của AR-15 trượt qua. (Photo by Joshua Lott/The Washington Post via Getty Images)

Sau vụ xả súng tại trường trung học phổ thông ở thành phố Parkland vào Tháng Hai năm 2018, cũng như vụ xả súng hàng loạt ở Dayton và El Paso năm 2019, liên quan đến AR-15, cựu tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lệnh cấm vũ khí tấn công như AR-15. Trump đã nhắc đến lệnh cấm này trên truyền hình trực tiếp và trong một cuộc họp riêng với các gia đình nạn nhân vụ xả súng ở Parkland.

Trong chuyến bay tới Tòa Bạch Ốc vào Tháng Tám năm 2019, Trump đã nói với các trợ lý rằng: “Tôi không biết tại sao người ta lại cần đến khẩu súng AR-15.” Câu chuyện này được kể lại bởi một trong những người có mặt trên chuyên cơ Marine One với cựu tổng thống.

Từ khi nhậm chức tổng thống, tổng thống đương nhiệm Joe Biden đã liên tục kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ tái thông qua lệnh cấm vũ khí tấn công. Phần lớn cử tri Mỹ, bao gồm 86% đảng viên Đảng Dân chủ và 47% đảng viên Đảng Cộng hòa, ủng hộ lệnh cấm vũ khí tấn công liên bang, theo một cuộc khảo sát vào Tháng Sáu năm 2022 của Morning Consult.

Một “Trump-er” mang cờ và súng AR-15 có mặt trong cuộc biểu tình Black Life Matter. Ảnh: Jeremy Hogan/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Tuy nhiên, nỗ lực cấm vũ khí tấn công toàn quốc đã liên tục thất bại trong những năm gần đây, khi phần lớn các thành viên Đảng Cộng hòa ở quốc hội tiếp tục nhận lợi ích từ Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) để phản đối các dự luật cấm vũ khí tấn công. Khi mà ở hầu hết các tiểu bang Mỹ, một người 18 tuổi có thể mua một khẩu AR-15 chỉ trong vòng vài phút, còn dễ hơn mua súng ngắn, thì thảm kịch súng còn kéo dài. Bởi thế, người dân Mỹ sẽ bị buộc phải chứng kiến các cuộc thảm sát kinh hoàng bằng AR-15, hoặc các loại súng tấn công tương tự. Còn các bậc cha mẹ sẽ còn phải nhờ đến DNA để nhận diện con mình do cơ thể rách nát vì AR-15.

Đọc thêm

Bi kịch súng của nước Mỹ

Người thiết kế tặng 19 ‘ngôi nhà mới’ cho nạn nhân vụ xả súng Uvalde

Vụ thảm sát trường học ở Uvalde, Texas: “Thất bại của hệ thống”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: