Người thiết kế tặng 19 ‘ngôi nhà mới’ cho nạn nhân vụ xả súng Uvalde

Phải sau năm lần gọi điện thoại, thì cuộc nói chuyện với ông Trey Gamen, chủ công ty SoulShine Industries ở Edna, Texas, mới có thể diễn ra vào sáng Thứ Bảy, 4 Tháng Sáu. Đó cũng là lúc lễ an táng cho 19 em học sinh nạn nhân vụ thảm sát súng ở trường tiểu học Robb, Uvalde, Texas đã hoàn tất.

Ông Gamen, với sự giúp đỡ của con trai ông, Billy Gamen, 25 tuổi, cùng khoảng mười hoạ sĩ khác đã làm việc liên tục trong 20 giờ để hoàn thành 19 quan tài – “ngôi nhà mới” cho những nạn nhân của vụ xả súng. Ông Gamen đến nhà, gặp gỡ, nói chuyện với từng gia đình để hiểu thật rõ tính cách, màu sắc yêu thích, ai là nhân vật người hùng mà bọn trẻ say mê để thiết kế một “ngôi nhà” theo đúng như thế. Ông đã đặt những chiếc quan tài theo đúng kích cỡ của từng người – 18 đứa trẻ và một giáo viên, từ công ty Cherokee Casket Company ở Griffin, Georgia. Bubba Hoffman, bạn của ông Gamen, thuê một công ty vận chuyển chở 19 chiếc quan tài đến Texas trong vòng 24 giờ. Tất cả hoàn toàn miễn phí.

“Được trở về ngôi nhà trang trí theo sở thích của mình luôn là một điều gì đó rất đặc biệt và quan trọng với tôi. Cảm xúc này đã theo tôi từ ngày đầu tiên SoulShine Industries ra đời” – ông Trey Gamen nói với Saigon Nhỏ.

Trey Gamen vốn là một hoạ sĩ. Ông đến với công việc thiết kế cỗ áo quan rất tình cờ, đó là sau cái chết của một người bạn. Còn chiếc quan tài đặc biệt đầu tiên ông làm cho một đứa trẻ có hình ảnh của Spiderman. Cậu bé năm tuổi này sau đó được thiêu cùng với cỗ quan tài có hình ảnh thần tượng yêu thích của mình. “Tôi đã không thể nhớ suốt 11 năm sau đó, tôi đã thiết kế bao nhiêu, chỉ biết là rất nhiều,” ông nói.

Cho dù SoulShine Industries đã ra đời 11 năm, và đây cũng không phải lần đầu tiên ông làm quan tài cho một đứa trẻ hoặc những nạn nhân của thảm sát súng, nhưng điều khó khăn nhất cho công việc lần này, ông nói là “nghĩ đến khoảng thời gian 19 đứa trẻ phải trải qua trong lớp học đó.”

“Lẽ ra họ không chết. Tôi không phủ nhận (vẽ những chiếc quan tài) là rất khó khăn để làm việc này. Chúng tôi rất xúc động” – ông Gamen nói với Saigon Nhỏ qua điện thoại, từ Edna, Texas. Cảm xúc của ông khi làm những chiếc quan tài lần này không khác với  vụ thảm sát súng năm 2017 tại một nhà thờ ở Sutherland Springs, Texas làm 26 người đã chết.

“Lần đó, tôi cũng tặng (áo quan) cho những gia đình nạn nhân,” ông Gamen nói.

Khi những chiếc quan tài của nạn nhân trường tiểu học Robb được chuyển đến SoulShine Industries, ông và các nhân viên tỉ mỉ vẽ lên từng cái một. Đó là một “ngôi nhà” có màu xanh, vàng, đỏ đặc thù của nhân vật Superman huyền thoại – thần tượng anh hùng của nhiều đứa trẻ. Hay đó là “ngôi nhà” có “mái” là hình ảnh của chú khủng long màu xanh lá cây đáng yêu. Hoặc, “trendy” nữa là “ngôi nhà” được sơn trắng với những điểm nhấn màu hồng và logo của TikTok.

“Chúng tôi làm việc liên tục, chỉ ngủ khoảng sáu tiếng trong suốt ba ngày rưỡi, chính xác là vậy. Khi chiếc quan tài cuối cùng hoàn tất, tôi ngồi thừ một lúc, không phải vì mệt, mà tôi nghĩ đến bọn trẻ. Mọi người ở xưởng lúc đó cùng bật khóc,” ông Gamen kể lại.

Không phủ nhận, ông Gamen và toàn thể nhân viên của SoulShine Industries đã đặt trái tim của họ vào từng nét vẽ, từng nét chạm khắc lên 19 chiếc quan tài. Đó là việc cuối cùng mà mọi người, dù không quen biết với các nạn nhân, có thể làm cho họ. Ông cũng khẳng định, “Chúa đã mang chúng tôi – những người có cùng suy nghĩ đến với nhau. Nếu không có họ, tôi không thể thực hiện được điều này cho gia đình nạn nhân.”

Khi hỏi ông, liệu có sự khác biệt gì trong cảm xúc khi thiết kể những chiếc quan tài có đặc biệt này với những lần khác hay không, ông trả lời: “không khác biệt lắm vì không bao giờ dễ dàng khi thực hiện nó.” Điều duy nhất khác với 11 năm qua, đó là “chúng tôi có một hệ thống giúp đỡ nhau để công việc được hoàn thành nhanh chóng.”

Ảnh: SoulShine Industries
Ảnh: SoulShine Industries

“Trước đây, chỉ có thể đơn giản là sơn lên nó. Bây giờ có thể in hình ảnh của các đứa trẻ vào trong hoặc lên trên. Đối với gia đình của họ, điều này rất đặc biệt,” ông Gamen nói.  –

Đúng như tên của công ty – SoulShine, ông Gamen nói ông muốn “linh hồn của những đứa trẻ được toả sáng, hạnh phúc ở một nơi không có gia đình, người thân.” Ông Trey Gamen và SoulShine Industries đã làm cho những chiếc quan tài không còn là những chiếc hộp lạnh lùng, khô khốc. Mà đó thật sự là những ngôi nhà mới, như người ta hay nói “nhà, là nơi để trở về.” Nói cách khác, ông không muốn bọn trẻ cô độc trong cuộc hành trình không mong đợi này.

____

ĐỌC THÊM

Nước Mỹ sẽ tiếp tục để tang vì vấn nạn xả súng!

Những ánh mắt và nụ cười vụt tắt

Thảm họa trong trường học Texas: Cảnh sát sai lầm và chậm chạp

Từ vụ xả súng ở Texas: Tiền và máu

Vai trò xã hội trong những vụ thảm sát

TT Biden đến Uvalde: Chính phủ phải hành động

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: