Tạo thêm nhiều mảng xanh – công việc khẩn cấp ở Los Angeles

(minh họa: Noah Buscher/Unsplash)

“Khi nhiệt độ ngày càng tăng cao hàng năm ở Nam California, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải nỗ lực tăng cường bóng mát và diện tích xanh của thành phố, nâng cấp công viên và thực hiện nỗ lực lâu dài để biến những sân trường trải nhựa rộng lớn thành không gian sống,” nhà báo Polar Marrero mở đầu cuộc hội thảo do Ethnic Media Services tổ chức hôm 3 Tháng Năm, có chủ đề “Từ Asphalt Jungle đến Green Haven: Công việc khẩn cấp cho các trường học và khu dân cư ở LA.”

Những diễn giả tại buổi hội thảo. (Hình chụp qua man hình Zoom)

Theo nhà báo Marrero, công việc này cũng cần xem xét những bất bình đẳng về cấu trúc hiện có, nơi bóng râm đã trở thành một đặc quyền cố định, và các cộng đồng thu nhập thấp thiếu công viên và diện tích cây xanh.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc phủ xanh sân trường ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, sức khỏe và khả năng học tập của trẻ em. Tuy nhiên, hầu hết các trường học ở Los Angeles cần nhiều không gian xanh hoặc bóng mát hơn.

Bà Rocío Rivas, chủ tịch ủy ban và thành viên Hội Đồng Giáo Dục Thống Nhất Los Angeles (LAUSD) cho biết, để hướng tới giải pháp này, vào đầu năm 2023, LAUSD thành lập Ủy Ban Xanh Hóa Trường Học Và Chống Chịu Khí Hậu.

Những nỗ lực của ủy ban này như nâng cấp cơ sở vật chất trường học để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, bằng cách thay thế các cửa sổ cũ, nâng cấp hệ thống HVAC và lắp đặt các thiết bị tiết kiệm nước; nâng cao kiến thức về khí hậu trên toàn khu học chánh để lồng ghép các dự án xanh hóa thực hành và các bài thuyết trình về biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy.

Ngoài ra, ủy ban còn giúp phủ xanh các khu vui chơi ở các trường mầm non, tiểu học; tìm kiếm các khoản tài trợ xanh với sự cộng tác của các tổ chức dựa vào cộng đồng địa phương; tiến hành đánh giá nhu cầu để xác định các trường cần hỗ trợ nhiều nhất; và thảo luận về thiết kế sân trường sinh hoạt với phụ huynh và học sinh.

“18% thanh thiếu niên ở Quận LA Couty không dễ dàng tiếp cận công viên, sân chơi hoặc nơi vui chơi an toàn mà không có tội phạm trong khu vực lân cận của họ,”Marci Raney, giám đốc chương trình cấp cao của Văn phòng Hạnh phúc tại Bệnh viện Nhi đồng Los Angeles, cho biết. “Chỉ 10.1% học sinh trong quận hạt này, và 8.2% nữ sinh đáp ứng các hoạt động thể chất aerobic và tăng cường cơ bắp cần thiết để phát triển lành mạnh, trong khi gần 14% các em ‘trải qua cảm giác lo lắng, hồi hộp và/hoặc lo lắng hàng ngày.”

Bà Raney cũng cho biết, sân trường có nhiều cây xanh, bóng mát và rào cản tự nhiên giữa các khu vui chơi” có thể giúp giải quyết một số thách thức này. Bà nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bóng xanh dẫn đến sự gia tăng hoạt động thể chất và phát triển kỹ năng vận động lành mạnh, loại bỏ sự khác biệt về hoạt động giữa nam và nữ, đồng thời giúp bảo vệ học sinh lớn tuổi năng vận động hơn.”

Theo bà, trẻ em học ở trường có nhiều cây xanh cũng có tỷ lệ hen suyễn thấp hơn, lượng vitamin D cao hơn, hệ thống miễn dịch mạnh hơn và lượng chất xám trong não lớn hơn, góp phần nâng cao chức năng điều hành và nhận thức cũng như giúp đưa ra quyết định, điều chỉnh cảm xúc và học tập.”

Cần thêm nhiều mảng xanh. (minh họa: Joy Armani/Unsplash)

Tại hội thảo, giám đốc điều hành Cơ Sở Vật Chất của LAUSD Angeles Krisztina Tokes chú trọng về khoản đầu tư mà LAUSD thực hiện để phủ xanh các sân trường.

Tokes cho biết, vào mùa Xuân năm 2023, LAUSD thông qua Nghị quyết xanh hóa sân trường, chỉ đạo nhân viên lập kế hoạch phủ xanh tất cả các sân trường trong học khu ít nhất 30% vào năm 2035, “một mục tiêu cực kỳ tham vọng” vì hơn một nửa số trường học ở Quận LA, nghĩa là 485 trường có ít hơn 30% không gian xanh.

Bà cho biết LAUSD đầu tư gần $500 triệu vào các dự án phủ xanh, để giảm bớt những sân chơi toàn là “biển nhựa đường.”

Theo ông Christos Chrysiliou, giám đốc Bền Vững Sinh Thái của LAUSD, vấn đề là bạn bắt đầu từ đâu, và trường học nào đang cần nhất.  “Thông qua khoản trợ cấp CAL FIRE, chúng tôi hiện đang phát triển 34 dự án và hiện có hơn 100 dự án đang trong quá trình lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng, nhờ các đối tác như Bộ Giáo Dục California và các liên minh cộng đồng, như Los Angeles Neighborhood Land Trust, và các tổ chức phi lợi nhuận khác như Trust for Public Land.

Tori Kjer, giám đốc điều hành của LA Neighborhood Land Trust cho biết: “Nhiều trẻ em cần không gian xanh nhất lại sống trong những căn hộ dày đặc, thậm chí không có một khoảng không gian nhỏ để chạy nhảy hoặc học cách đi xe đạp an toàn. Thật khó để tìm được những lô đất trống để xây dựng các công viên mới. Thật ra cũng có những khuôn viên trường học mà mọi người có thể đi bộ, nhưng phần lớn các cơ sở này đều bị khóa sau giờ làm việc.”

Kjer nói thêm, ưu tiên khác của LA Neighborhood Land Trust là các tiêu chuẩn thiết kế xanh nhất quán cho các khuôn viên trường. “Chúng tôi muốn bảo đảm rằng một trường học không chỉ có một vài cây, trong khi một trường khác có đầy đủ hệ thống thoát nước sinh học. Chúng tôi muốn những thiết kế có chất liệu bền lâu và tiết kiệm nước, bề mặt có khả năng đàn hồi tự nhiên và mái che phi nhân tạo, giúp học sinh khỏe mạnh và có khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu.”

Rosemary Ruiz, học sinh lớp 11 đang theo học tại trường trung học Brio College Prep ở trung tâm thành phố Los Angeles, người sáng lập chương trình mang tên Go Green của trường mình, cho biết: “Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế hệ chúng em, bởi vì chúng em là những người sẽ phải giải quyết hậu quả do các thế hệ trước tạo ra.”

Hàng trên, từ trái: Polar Marrero, Rocío Rivas, Marci Raney. Hàng dưới, từ trái: Angeles Krisztina Tokes, Tori Kjer, Rosemary Ruiz. (Hình: EMS cung cấp)

Ruiz cho biết, Go Green cũng tổ chức các sự kiện trồng cây trong khuôn viên trường và tặng cây, đặc biệt là các loài cây bản địa, để học sinh trồng ở sân sau nhà mình, và đang mở rộng dự án này tới các trường học trên toàn học khu. Em nói thêm: “Một người bạn của em có cây ô liu mà bạn ấy trồng trong sân được khoảng hai năm. Bây giờ cây lớn lên, bạn ấy rất thích, cây cối vô cùng bổ ích.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: