Tội ác do thù ghét rất khó truy tố và kết án

Các đại biểu tham gia tại hội nghị thượng đỉnh United Against Hate ở Fresno, California. (Hình: Sunita Sohrabji/EMS)

Ngày càng có nhiều tội ác do thù hận được báo cáo ở California, nhưng số bị kết án vẫn ở mức thấp, bộ trưởng Tư Pháp California Rob Bonta cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Đoàn kết Chống Thù Ghét, do Liên minh Cộng đồng (Community Alliance) ở Fresno, California tổ chức tại trường Cao đẳng Thành phố Fresno, diễn ra vào ngày 6 Tháng Tư vừa qua.

Phát biểu với Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) bên lề hội nghị, bộ trưởng lưu ý rằng tội phạm căm thù nổi tiếng là khó truy tố. “Họ yêu cầu bằng chứng về ý định. Theo thiết kế, tội ác căm thù phải bắt nguồn từ yếu tố thù hận, điều này thường khó xác định,” ông nói. “Tội ác căm thù được coi là một điều gì đó bổ sung. Việc kết án thành công tội phạm do thù hận có thể bị phạt tù từ hai đến năm năm.”

Ông kêu gọi các nạn nhân của tội ác căm thù hãy thu thập càng nhiều bằng chứng càng tốt và lấy thông tin chi tiết.

Tỷ lệ kết án thấp

Tháng Sáu năm ngoái, văn phòng của Bộ Trưởng Bonta công bố Báo cáo về Tội ác căm thù ở California năm 2022. Báo cáo lưu ý rằng các tội phạm căm thù được báo cáo trong tiểu bang tăng 20.2%, từ 1,763 vụ năm 2021 lên 2,120 vào năm 2022.

Tội ác căm thù nhắm vào người Da đen vẫn phổ biến nhất và tăng 27.1% từ 513 vụ năm 2021 lên 652 vào năm 2022, trong khi các vụ chống người Á châu lại giảm 43.3%, từ 247 vụ vào năm 2021 xuống 140 vụ vào năm 2022.

Tội phạm căm thù ở California liên quan đến khuynh hướng tình dục tăng 29%, từ 303 vụ vào năm 2021 lên 391 vụ vào năm 2022.

Nhưng trong số hơn 2,100 tội ác do thù ghét được báo cáo trong tiểu bang, chỉ có 52 vụ bị kết vào tội do thù hận, nhưng phần lớn các tội ác đó chưa bao giờ được đưa ra tòa: chỉ có 456 trường hợp được đệ trình bởi các luật sư quận và luật sư dân cử của thành phố.

Chính trị gây chia rẽ

Trong bài phát biểu chính thức tại hội nghị thượng đỉnh, Bộ Trưởng Bonta cho biết sự căm ghét không phải là một hiện tượng mới. “Nó đã ở với chúng ta từ thời xa xưa. Chúng ta cần phải quan tâm, chăm sóc lẫn nhau và cam kết thực hiện quan điểm rằng thù ghét bất kỳ ai trong chúng ta là điều không thể chấp nhận được,” ông nói.

Chính bộ trưởng cũng bày tỏ nỗi lo sợ cho mẹ mình trong bối cảnh các cuộc tấn công bạo lực thù hận nhắm vào người già người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương (AAPI) ngày càng gia tăng. Ông ngầm đề cập đến sự gia tăng tội ác căm thù trong bảy tháng qua nhắm vào cả người Mỹ gốc Do Thái và người Mỹ gốc Ả Rập, do cuộc chiến Israel-Hamas gây ra.

Ông nói: “Những cái chết khủng khiếp của trẻ em và dân thường mà chúng ta đang chứng kiến ở Palestine và Israel là không thể chấp nhận được. Và họ đang ảnh hưởng đến chúng ta ở đây.”

Một số tổ chức phi lợi nhuận bên ngoài hội nghị thượng đỉnh United Against Hate ở Fresno, California, để chia sẻ các nguồn lực chống lại sự căm thù. (Hình: Sunita Sohrabji/EMS)

Yếu tố Trump

Ông Bonta cũng gián tiếp đề cập đến ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Donald Trump, người hay sử dụng những lời lẽ gây chia rẽ trong quá trình tranh cử. Ứng cử viên này đã nhiều lần tuyên bố rằng “những người nhập cư đang đầu độc máu của nước Mỹ” và hứa sẽ khôi phục “lệnh cấm Hồi giáo” của mình.

Bonta được người tổ chức Darren Miller hỏi một câu hỏi về sự hỗn loạn được dự đoán sẽ xảy ra nếu Trump không thắng. “Một trong những đặc điểm nổi bật của một nền dân chủ là sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình,” bộ trưởng Bonta trả lời: “Bạn không thể tuyên bố chiến thắng khi bạn thắng và thất bại khi không chiến thắng.”

Mất lòng tin vào cảnh sát

Mike Rhodes, giám đốc điều hành Community Alliance, nói với EMS rằng Fresno và các thành phố lân cận có đầy rẫy hoạt động căm thù, phần lớn trong số đó không được báo cáo.

Rhodes cho biết: “Rất nhiều người ở đây không tin tưởng vào cảnh sát và nói thêm rằng khi các vụ việc do thù hận được báo cáo, họ thường không được chú ý.

Amir Brooks, người chủ trì hội thảo, nhớ lại một sự kiện gần đây khi ông bị cảnh sát chặn lại ở thị trấn nhỏ Clovis, California. Brooks là người da đen khuyết tật. “Tôi đang tập tễnh đến cửa hàng. Trong vòng vài phút, cảnh sát chặn tôi lại, chiếu đèn vào mặt tôi và hỏi một loạt câu hỏi,”anh Brooks kể. “Xong cảnh sát khác lại đến, chặn tôi và hỏi tiếp. Họ cứ thẩm vấn tôi mãi,  và sau đó kiểm tra câu trả lời của tôi với câu trả lời mà tôi đã đưa cho các cảnh sát trước. Khi tôi đi bộ về nhà, cảnh sát đi theo. Rõ ràng họ xác định tôi là nghi phạm mà không có lý do gì cả.”

(theo EMS – TN chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: