Ba đứa trẻ Hà Nội bị ngộ độc vì ăn bánh chocolate chứa ma túy

Đứa trẻ bị ngộ độc khi ăn bánh chocolate có chứa ma túy được cấp cứu tại bệnh viện – Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung Ương

Nhận bánh chocolate từ một người hàng xóm, ba đứa trẻ ở Hà Nội đã phải nhập viện cấp cứu, trong đó bé trai 5 tuổi bị hôn mê sâu, đồng tử giãn to.

Lao Động ngày 9 Tháng Năm dẫn từ bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết bánh chocolate mà ba đứa trẻ ăn có chất gây nghiện, một loại ma túy mới, có tên gọi “chocolate bay”.

ThS.BS Nguyễn Tân Hùng, phó trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, bệnh viện Nhi Trung Ương, cho hay bé trai 5 tuổi bị suy hô hấp, phải thở máy và bóp bóng. Trước đó, cháu khỏe mạnh, không có bệnh tật gì, chỉ sau khi ăn loại bánh này cùng hai đứa trẻ khác thì đột nhiên bị như vậy. Sau khi chữa trị vài ngày, bệnh tình của ba bé đã khỏe hơn.

Gia đình bé cho hay bánh chocolate các cháu ăn là do người hàng xóm mang về từ tiệc liên hoan của công ty. Bệnh viện đã mời công an điều tra xuất xứ của loại bánh này.

Cũng theo bác sĩ Hùng, các gia đình có con nhỏ nên cảnh giác khi mua bánh kẹo hoặc đồ ăn vặt cho trẻ em vì chất nghiện từ ma túy tổng hợp hiện bị tẩm vào kẹo viên, kẹo mút, kẹo trái cây, chocolate, bánh quy, nước trái cây… khiến trẻ vô tình ăn (uống) phải sẽ bị ngộ độc.

Nhẹ thì rối loạn nhịp thở, lơ mơ, nôn, đau bụng, đi ngoài…; nặng thì hạ huyết áp, suy hô hấp, ngừng thở, hôn mê.

Nhân vụ này, VOV cho biết thêm trên các trang mạng xã hội Facebook, TikTok hiện có những nhóm rao bán công khai các loại ma túy núp bóng thực phẩm nước uống, như: Hội đồng bay lắc (hơn 6,000 thành viên tham gia); Socola Monkey Chill – Chuyên sỉ lẻ toàn quốc (hơn 6,000 thành viên); Socola bay Luxury (hơn 1,000 thành viên)…

Chất ma túy trong “chocolate bay” được xác định thuộc nhóm cần sa tổng hợp, có số thứ tự từ 179 đến 184 trong danh mục II C, Nghị định 73/2018/NĐ-CP, quy định các chất ma túy và tiền chất. Các chất này bị cấm tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, kể cả Việt Nam.

Ma túy được trộn vào gói bột có nhãn hiệu “Crispy Fruit” do Công an TP.Đà Nẵng phát giác – Ảnh: Thanh Niên

VnExpress ngày 25 Tháng Mười 2021 đưa tin 13 học sinh lớp 10 thuộc trường trung học phổ thông Hoành Bồ (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) phải nhập viện sau khi cùng ăn một loại kẹo đựng trong gói có ghi chữ tiếng Anh, do một em trong nhóm mua ở quán cà phê.

Các em cùng bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tê bì chân tay… và được nhà trường đưa đến bệnh viện đa khoa Hạ Long cấp cứu. Kết quả test nhanh cho thấy 9 học sinh dương tính với ma túy.

Nerds Rope, theo tên gọi trên bao bì, là loại “giả kẹo”, chứa 400mg THC (cần sa) trong mỗi gói và có thể tìm thấy trên một số trang bán hàng online dành cho người lớn. Sản phẩm cũng cảnh báo “chỉ dùng trong y tế” và “tránh xa tầm với của trẻ nhỏ, động vật”, vì chứa lượng cần sa nhiều hơn 35% liều lượng cho phép.

Ngày 11 Tháng Mười Hai 2022, Thanh Niên đã báo động tình trạng các loại tiền chất ma túy, ma túy tổng hợp pha trộn vào bắp rang bơ, bánh kẹo, trà sữa, nước trái cây, thuốc lá điện tử… nhắm vào giới trẻ.

Trong số đó, công an quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) từng bắt giam hai thanh niên buôn sản phẩm “Crispy Fruit” có hình chùm nho bên ngoài, bên trong là chất bột tẩm ma túy; công an huyện Đông Anh (TP.Hà Nội) thu giữ kẹo socola có chất ADB-Butinaca – loại chất ma túy có trong “cỏ Mỹ”; công an quận 5 (Sài Gòn) bắt một thanh niên buôn bán thức uống “Crispy Fruit Mango”, có hình quả xoài bên ngoài nhưng bên trong là ma túy ở thể rắn, thuộc loại Bromazepam, trọng lượng hơn 17.6 gr.

Ma túy dưới dạng nước xoài bị Công an quận 5 (Sài Gòn) phát giác – Ảnh: Thanh Niên

Khảo sát nhanh thị trường buôn bán các loại bánh kẹo tẩm ma túy này, cho thấy trang “Socola bay Luxury – Đồ chơi giới trẻ” hỏi mua “Socola bay Luxury” – một loại ma túy được rao “ăn vào bao phê”, có tác dụng “xả stress, ăn ngủ ngon, nghe nhạc rất hay, rất bay, rất phê, rất chill… và “tăng cường sinh lý” (?)… với những thông tin như: “1 hộp 2 viên dành cho 2 – 3 người chơi (bao phê từ 4 – 6 tiếng) có giá 500,000 đồng/hộp ($21), phải mua ít nhất hai hộp”.

Người bán cho biết hàng hiện có tại Hà Nội, người mua phải đặt cọc trước 30% số tiền và nhận hàng từ dịch vụ chuyển hàng nhanh rồi thanh toán số tiền còn lại.

Còn nhóm kín “Hội đồng bay lắc” trên Facebook, tài khoản “Thanh Tu” đăng bán công khai các loại thuốc lắc, bánh lười (Lazy Cakes) và nước xoài (hai loại ma túy mới) với điều kiện người mua phải đặt cọc 50% số tiền trên đơn thì mới chuyển hàng.

Khi đặt mua thì người bán nói: “Hàng đang có tại Quảng Ninh, nếu anh mua hàng thì phải cọc trước thì mới đóng gói và gửi xe vào được”. Giá “bánh lười” từ 400,000 – 500,000 đồng ($17-$21), tùy vào thời điểm, nước xoài có giá 700,000 đồng/bịch ($29.8). Riêng về “kẹo” (thuốc lắc) thì giá khác nhau tùy từng loại….

Theo Công an thành phố (Sài Gòn), những loại thực phẩm nước uống này chủ yếu có nguồn gốc từ ngoại quốc, được vận chuyển qua đường hàng không, đường bộ về các tỉnh phía bắc. Sau đó, “lan” vào các tỉnh miền Trung, Sài Gòn và các tỉnh phía nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: