Báo động tình trạng trẻ em bỏng thực quản vì người lớn bất cẩn

Vết mổ trên ngực và bụng bé L.T.C.T. Nguồn: Báo Thanh Niên

Bác sĩ chuyên khoa 2 Vương Minh Chiều, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Sài Gòn, cho biết hiện nay bỏng thực quản do hóa chất ở trẻ em, hay gặp nhất ở trẻ em dưới sáu tuổi, là một vấn đề toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Hằng năm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều trẻ em bị bỏng thực quản do nuốt phải hóa chất mà người lớn sử dụng.

Bác sỹ nói: “Tùy thuộc vào mức độ sâu, rộng của tổn thương bỏng, các bé thường phải trải qua nhiều giai đoạn chăm sóc, điều trị kéo dài nhiều năm, từ nội soi tiêu hóa nong thực quản nhiều lần, phẫu thuật cắt nối thực quản và cả phẫu thuật chuyển dạ dày lên lồng ngực để thay thế thực quản”.

Mới đây, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận và điều trị cho các bé N.T.Đ, T.T.N, L.V.N trong hoàn cảnh rất thương tâm. Các bé đang ở tuổi ăn tuổi chơi thì vô tình uống phải chai đựng nước tro tàu của mẹ, của bà vì nhầm là nước uống.

Cả ba bé bị hẹp toàn bộ thực quản ngực, không ăn được đường miệng nên phải mở dạ dày, đặt ống nuôi ăn. Các bé phải trải qua vài năm điều trị trong bệnh viện. Qua nhiều lần nong thực quản, mổ cắt nối thực quản nhưng vẫn tái hẹp, cuối cùng là đi đến phẫu thuật thay thế thực quản bằng dạ dày. Hiện giờ các bé đã ăn uống lại được nhưng vẫn tiếp tục tái khám, theo dõi.

Theo bác sĩ Chiều, đây là loại sản phẩm đứng thứ hai trong những loại gây bỏng thực quản gần đây tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bé L.T.C.T và bé T.K.N phải nhập viện điều trị vì vô tình nuốt phải nước tẩy nốt ruồi khi mẹ và người thân sử dụng còn dư lại, khi đó bé mới khoảng ba tuổi. Hậu quả là bé phải phẫu thuật nhiều lần mới giúp bé được ăn trở lại đường miệng.

Còn bé N.H.Y.T, hai tuổi uống nước thông cống còn dư của bà để lại sau khi sử dụng. Tương tự bé V.G.B,  năm tuổi nuốt bột thông cống vì nghĩ đó là đường cát. Hai bé bỏng toàn bộ thực quản, không ăn được, phải mở dạ dày ra da. Từ đó, cuộc sống của hai bé là những đợt nhập viện, nuôi ăn, dùng thuốc, gây mê nong thực quản, phẫu thuật mục đích giúp các bé trở lại gần cuộc sống bình thường mà trước đó các bé từng có.

Theo bác sĩ Chiều, tất cả những trường hợp trẻ em gặp bất hạnh do bỏng hóa chất là do sự bất cẩn của người lớn. Do đó thông qua những trường hợp này gióng một hồi chuông cảnh báo cho người lớn, phải thật thận trọng trong bảo quản hóa chất, để xa tầm tay trẻ, tránh ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: