Cá chết không nguyên nhân, nổi trắng cả Hồ Tây, Hà Nội

(Ảnh: NLĐ)

Hồ Tây, điểm du lịch nổi tiếng tại Hà Nội lúc này đang làm cho nhiều người khiếp sợ vì trên mặt nước tràn ngập cá chết, nổi trắng trong suốt nhiều ngày. Theo tính toán của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, tới nay đã vớt được hơn 800 kg cá chết trên mặt nước Hồ Tây. Dân chúng trong khu vực sợ hãi về tình trạng kỳ lạ này, kéo nhau đến xem ngày một đông. UBND thành phố Hà Nội vội vã ra văn bản yêu cầu các cơ quan hữu trách phải lập tức giải quyết tình trạng cá chết, cũng như tiến hành quan trắc bảo đảm chất lượng môi trường mặt nước.

Từ ngày 28 Tháng Chín đến 6 Tháng Mười, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã liên tục cho người ra hồ vớt cá chết. Được biết cá chết đa phần là cá trôi, cá mè, cá chép… Thậm chí, có những con cá to nặng 3-5 kg/con cũng chết nổi trên mặt nước, bị gió thổi dạt vào bờ. Tình trạng cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối tại Hồ Tây khiến cho người dân sống gần đó vô cùng khó chịu.

Tuy vậy, cho đến ngày hôm nay chưa có kết luận nào về chuyện vì sao cá Hồ Tây lại chết nhiều như vậy. Trong báo cáo tạm lý giải của Sở Xây dựng, thì chuyện cá chết tại Hồ Tây có thể là do người dân thả phóng sinh nên cá chưa thích nghi được với môi trường sống mới. Bên cạnh đó, còn do nguyên nhân ảnh hưởng của thay đổi thời tiết. Đây là hiện tượng bình thường khi thời tiết thay đổi từ mưa sang nắng. Bước đầu, chưa phát hiện việc đầu độc hay ô nhiễm nguồn nước dẫn đến cá bị chết.

Thế nhưng cũng cùng lý do như vậy thì tất cả những hồ khác xung quanh Hà Nội lại không có tình trạng cá chết nói trên.

Trước đó, hồi năm 2016, tình trạng cá chết cũng diễn ra tại Hồ Tây. Từ chiều ngày 1 đến ngày 2 Tháng Mười, hàng chục tấn cá nổi “lềnh phềnh” trên mặt nước. Lúc đó loại cá chết nhiều loại, chủ yếu là cá lành canh (chỉ có ở Hồ Tây và sông Hồng), rô phi, chép, mè… thậm chí cá trê được coi là có khả năng thích nghi với mọi môi trường nước cũng “lăn đùng” ra chết.

Không phải Hồ Tây trong xanh, tươi mát như mọi ngày, thay vào đó mùi tanh, hôi thối bốc lên nồng nặc khiến hàng trăm hộ dân xung quanh kinh hãi, tạp chí Người Làm Báo mô tả. “Đây tiếp tục lại là một thảm họa môi trường nữa rồi! Tôi sống ở đây gần 60 năm mà chưa bao giờ thấy Hồ Tây “thê thảm” như thế này”, tạp chí Người Làm Báo dẫn lời ông Đại, người dân sống tại khu vực Hồ Tây, bức xúc nói.

Tới năm 2018, hiện tượng cá chết tại Hồ Tây lại xuất hiện trở lại. Báo chí ghi nhận từ ngày 8-10 Tháng Bảy, cá chết hàng loạt, trôi dạt trắng mặt Hồ Tây tập trung nhiều ở phía đường Trích Sài, Nguyễn Đình Thi. Lúc đó, giới chức trách đã huy động hàng trăm người thu gom được hơn 20 tấn cá chết, đem xử lý ở bãi rác Nam Sơn.

Hiện nay, số lượng cá chết không rõ nguyên nhân mỗi lúc càng nhiều ở Hồ Tây. Theo ghi nhận của báo chí, từ khoảng đầu Tháng Mười 2022 đến nay, tình trạng cá chết xuất hiện nhiều tại Hồ Tây, nhất là khu vực phía đường Nguyễn Đình Thi, Trích Sài (quận Tây Hồ). Công ty Thoát nước Hà Nội thu gom mỗi ngày khoảng 50 đến 70 kg cá chết, chủ yếu là cá trôi, cá mè.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: