Chiếm đoạt tiền của dân, Phó chủ tịch phường bị bắt

Văn phòng UBND phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nơi có ông phó chủ tịch vừa bị bắt – Ảnh: Báo Xây Dựng

Một phó chủ tịch phường ở Hà Nội đã bị bắt vì chiếm đoạt 600 triệu đồng của người dân ($25,000).

Bản tin trên các báo đều vắn tắt, không nói rõ việc “chiếm đoạt tiền” đó sự thể ra sao (hối lộ thì dễ hiểu hơn “chiếm đoạt”), thậm chí cũng không đưa hình ảnh của ông phó chủ tịch phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lúc bị bắt, theo như thông lệ xưa nay công an bắt ai thì bêu hình người đó trên mạng.

Dẫn nguồn tin từ PC03 (Công an TP.Hà Nội), báo mạng trong nước đưa tin ông Trần Trí Anh, phó chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh đã bị bắt với cáo buộc “lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” của người dân.

Ông Trần Trí Anh bị tạm giam để phục vụ điều tra từ tuần trước. Bước đầu, PC03 xác định ông Trần Trí Anh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân trên địa bàn.

Trước khi về phường Xuân Đỉnh (trước Tháng Mười Một 2022), ông Trần Trí Anh là phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm.

Cán bộ phường Xuân Đỉnh có “huông” vào tù. Hồi giữa năm 2019, tám cựu lãnh đạo, cán bộ phường này đã bị đưa ra xét xử về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, do sai phạm về đất đai.

Trong số này, ông Nguyễn Hữu Khiêm, cựu chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, bị tuyên phạt 8 năm tù; các bị cáo còn lại nhận án từ 24 tháng tù treo đến 7 năm tù giam.

Trần Anh Thư, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang bị bắt vì tội nhận hối lộ – Ảnh cắt từ video của Thanh Niên

Cán bộ, quan chức các thể loại từ thấp đến cao, từ địa phương đến trung ương, bị bắt giam giờ đây đã là chuyện thường ngày.

Ngày 25 Tháng Tám 2023, ông Trần Anh Thư, phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đã bị bắt giam để điều tra về tội nhận hối lộ, với cáo buộc đã nhận 1.2 tỷ đồng ($50,000) của một công ty để ưu ái, hỗ trợ  doanh nghiệp này khai thác cát trái phép.

Ông Thư bị bắt vì dính dáng đến vụ án “vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”, xảy ra tại công ty Trung Hậu – Tổng 68 và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh An Giang.

Bước đầu, C03 (Bộ Công an) xác định ông Thư đã chỉ thị cho Nguyễn Việt Trí, giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh An Giang, tạo điều kiện giúp đỡ công ty Trung Hậu – Tổng 68 được cấp phép thăm dò, khai thác, nâng trữ lượng, công suất khai thác, bỏ qua những vi phạm trong quá trình khai thác tại mỏ cát Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, An Giang).

Nhờ chỉ thị này, ông Lê Quang Bình, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Trung Hậu – Tổng 68 đã “lại quả” cho ông Thư 1.2 tỷ đồng. Liên quan đến vụ án này, trước khi bắt ông Thư, C03 đã khởi tố, bắt tạm giam 18 bị can, trong đó ngoài chín người thuộc công ty Trung Hậu- Tổng 68, còn có ông Nguyễn Việt Trí, giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh An Giang, cùng sáu cán bộ khác cùng Sở với ông này.

Ông Nguyễn Việt Trí, giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh An Giang, bị bắt vì tội nhận hối lộ – Ảnh: VietnamNet

Sai phạm của các cán bộ, quan chức An Giang đã giúp công ty Trung Hậu – Tổng 68 lạm quyền khai thác 4.78 triệu mét khối cát, trong khi giấy phép chỉ được khai thác hơn 1.53 triệu mét khối cát, tức vượt trữ lượng được cấp phép hơn 3.2 triệu mét khối, có giá trị tạm tính khoảng 253 tỷ đồng ($10,337,580) nhưng không được ghi vào sổ sách và không nộp thuế!

Các báo mạng trong nước đều chỉ xoáy vào hậu quả là ngân sách thất thu thuế từ hành vi nhận hối lộ của ông phó chủ tịch tỉnh và giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh mà không nhìn thấy hậu quả lớn hơn.

Đó là: sai phạm của các cán bộ, quan chức An Giang đã “góp phần” làm cho đồng bằng sông Cửu Long ngày càng bị sụt lún trầm trọng vì mất phần lớn trữ lượng cát dưới lòng sông vì nạn khai thác cát vô tội vạ, trong khi lượng phù sa hằng năm đổ về không kịp bù đắp!

Không rõ ông Trần Anh Thư và Nguyễn Việt Trí quê quán nơi mô, có phải là cán bộ “xứ đàng ngoài” được bổ nhiệm vào “xứ đàng trong” nên mới vô cảm với an nguy của đồng bằng sông Cửu Long hay không, vì chả báo mạng trong nước nào cho biết chi tiết này!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: