Chuyện hài… tiếp tục hài: Đang trốn truy nã, bà Nhàn vẫn gởi đơn kháng cáo

Cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn vẫn bị C03 đề nghị truy tố, và mới nhờ luật sư nộp đơn kháng cáo – Ảnh: AIC Group

Chuyện hài này có tên của người đẹp Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), người chôn vùi thân xác cũng như danh tiếng của hàng loạt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trong nhà tù XHCN.

Trước đây, người ta đã bật cười khi thấy trong vụ án AIC, dù không bắt được bà Nhàn cùng bảy người liên quan khác, nhưng cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vẫn ra quyết định khởi tố họ, bằng một lý do rất ất ơ là “đã có đủ căn cứ để khép tội” bà Nhàn, nên cứ truy tố thôi, chẳng cần biết “giờ này em ở đâu”. Chắc họ nghĩ sau này bắt được bà ta rồi thì chỉ cần đưa cho bà giấy khép tội, có tòa đóng dấu chấp thuận là được.

Lý lẽ này của C03 làm nhiều người cười rớt hàm, còn các thầy cãi thì chỉ ú ớ không nói nên lời, vì họ chưa bao giờ thấy vụ khởi tố nào giống như vậy trên toàn thế giới, kể cả một số nước độc tài hạng nặng.

Có người nói có thể C03 làm thế là theo lệnh trên, để dằn mặt đám quan chức kiểu “ các ông các bà có trốn đằng trời chúng tôi vẫn khởi tố”.

Bà luật sư Hà Thị Khuyên (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng việc truy tố bà Nhàn “đúng theo quy định pháp luật”.

Theo bà Khuyên thì mấy tên cựu lãnh đạo Đồng Nai nhận tiền của bà Nhàn khai hết rồi, tài liệu hồ sơ thu được cũng đã rõ ràng rồi, nên “đủ cơ sở xác định bà Nhàn là chủ mưu, cầm đầu và chịu trách nhiệm chính trong vụ án, cơ quan tố tụng có quyền ra kết luận điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt”.

Vẫn theo bà Khuyên, do bà Nhàn không xuất hiện tại tòa, bà ấy mất quyền tự bào chữa, và mất luôn quyền mướn luật sư bào chữa.

Cựu chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái (trái), và cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành, hai nhân vật chủ chốt “sập bẫy” bà Nhàn – Ảnh: HM

Thế nhưng ngày 31 Tháng Giêng năm 2023, TAND TP. Hà Nội cho biết trong số 17 đơn kháng cáo vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC) và dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, có đơn kháng cáo của người đẹp Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Thực ra bà Nhàn không trực tiếp gởi đơn kháng cáo, mà luật sư của bà kháng cáo thay, với nội dung cho rằng cơ quan tố tụng điều tra chưa đầy đủ, chưa chứng minh được bà này là chủ mưu vụ án.

“Chuyện này giống như thằng hề gặp quái kiệt”, trên mạng xã hội người ta bàn tán như thế. Tài khoản Minh Dự viết: “Trước đây C03 đã diễn hề khi truy tố bà Nhàn, giờ bả diễn hài lại khi làm đơn kháng cáo. Để xem toàn án xử lý đơn của bả như thế nào”.

Tài khoản Minh Thanh cho rằng đơn kháng cáo là một hành động thách thức chính quyền, Ông viết thêm: “Câu hỏi tôi đặt ra là nếu nói bà Nhàn bỏ trốn nên mất quyền tự bào chữa, và mất luôn quyền mướn luật sư bào chữa, thì có quyền kháng cáo hay không? Nếu tòa trả lời ‘Có’ thì không đúng, còn tòa trả lời ‘Không’ thì rõ ràng tự lột mặt nạ mình”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: