Chuyện xứ Đông Lào

Ông Tô Lâm (trái). (Hình: Báo Dân Tộc)

1.Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Lời kêu gọi này của ông Tô Lâm gây nhiều hoài nghi cho giới quan sát. Họ không nghĩ sẽ có thay đổi nào đáng kể trong thời gian ông cầm quyền, một khi đất nước còn bị đè nén dưới chế độ độc đảng.

Cần có thời gian để thấy Tô chủ tịch có quyết tâm đổi mới hay không, có thực lòng đổi mới hay không. Chứ nói thì bao giờ chẳng hay.  Nhiều người cho rằng cái gọi là “đổi mới mạnh mẽ” của ông Tô Lâm rốt cuộc chỉ là chuyển từ Đảng trị sang Công an trị. Nghĩa là mọi thứ vẫn như cũ. Đảng vẫn giàu, dân vẫn nghèo.

Với dân, chỉ có thể gọi là đổi mới khi nào người dân được quyền bầu chọn những người lãnh đạo đất nước. Nếu được như thế thì hẳn dân sẽ không bầu ông Tô Lâm làm Chủ tịch nước mà sẽ bầu người khác tài năng hơn, đức độ hơn. Còn cứ như hiện nay thì đổi mới nào cũng chỉ là bình mới rượu cũ. Chán phèo.

Nói đi nói lại, ngày nào còn cái búa liềm thì chẳng có gì đáng gọi là đổi mới ở xứ Đông Lào cả.

2.Trong kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội, đại biểu Vũ Đức Bảo nói: “Một số đồng chí trưởng, phó phòng hiện nay không làm việc và đùn đẩy, né tránh, càng có trình độ thì cái lách luật, cái uốn éo, cái văn bản càng phức tạp cho doanh nghiệp và tổ chức.”

Ông Vũ Đức Bảo cho biết trong thời gian qua, ông đã tham gia một số thanh tra công vụ và một số dự án. Trong đó, liên quan đến 2 dự án ở Hoài Đức, mất tới 884 ngày để trả lời một văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

884 ngày chỉ để trả lời một văn bản!

Ông Bảo khẳng định: “Điểm nghẽn” là do chính cán bộ.

Uốn éo giỏi thì vòng bụng phải nhỏ. Thế nhưng cán bộ ta nhiều người lại có vòng bụng từ khá to tới rất to. Chắc do bia bọt từ nhiều tới rất nhiều.

Vòng bụng càng to, vòng đời càng ngắn.

Nhiệt liệt hoan nghênh nhà nước tăng thuế bia rượu. Tăng mạnh vào. Cần phải cứu lấy cán bộ ta!

3.Đầu tư toàn xã hội thấp, đầu tư tư nhân chững lại, đầu tư công có vẻ hụt hơi, phải chăng nền kinh tế Việt Nam đang ở ranh giới suy thoái?

Đó là câu hỏi mà kênh CAFELAND đặt ra cho người xem. Có vị bật cười trước câu hỏi này: “Kinh tế xứ ta nát cả rồi. Giờ mà ngồi tranh cãi có suy thoái hay không?”

Vị khác “trấn an”: “Đừng lo, không có chuyện suy thoái đâu. Chỉ là khủng hoảng thôi mà”, hoặc : “Kinh tế không suy thoái. Nó đang hấp hối!”

Toàn những lời bi quan. Cũng phải thôi, khó mà lạc quan cho được trước tình cảnh bết bát của kinh tế nước nhà. Doanh nghiệp thi nhau giải thể, thất nghiệp tràn lan. Nhiều người ra đường với vẻ mặt buồn rười rượi. Túi không tiền làm sao cười được.

Một anh chạy xe ôm nghêu ngao hát: “Sức mấy mà buồn, buồn ơi bỏ đi Tám! “ rồi vọt ra quán cơm 0 đồng!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: