Cô ca sĩ nghiệp dư tối đi hát, ban ngày làm nghề dọn rác

Tô Thị Sự, lao công ban ngày, ca sĩ ban đêm – Ảnh: Dân Trí

Người phụ nữ làm hai nghề trái ngược nhau đó là Tô Thị Sự (37 tuổi, quê Hà Tĩnh), hiện đang sinh sống cùng chồng con ở huyện Nhà Bè, Sài Gòn.

Sự có giọng ca trời phú, ngọt ngào, giàu tình cảm, thích hợp với những ca khúc bolero về tình mẹ, tình quê hương. Thế nhưng nghề chính của cô lại là lao công dọn rác.

Cùng với chồng, hai vợ chồng cô ban ngày thầu dọn rác tại một chung cư ở quận 4 (Sài Gòn), ban đêm cô mặc chiếc áo dài hay áo đầm làm ca sĩ trong các phòng trà ở một số quận tại Sài Gòn, để thỏa nỗi đam mê ca hát và như một cách cân bằng cuộc sống.

Điều lạ lùng là cô ca sĩ này ít khi cười vì miệng có vết sẹo lớn, còn đôi bàn tay thường mang đôi găng mỏng để che giấu những vết sẹo chằng chịt vì bỏng. Sự từng bị bỏng gần 50% khắp cơ thể năm 21 tuổi vì bình gas trong nhà trọ bị nổ. Lúc đó cô đang làm công nhân tại Đồng Nai.

Cô lao công Tô Thị Sự không mặc cảm với nghề nghiệp của mình, cô nói mình may mắn hơn nhiều người khác – Ảnh: Dân Trí

Xa quê vào Nam tìm việc từ khi học hết lớp 8, Sự vào Đồng Nai làm công nhân may. Tai nạn xảy ra, sau ba tháng nằm bệnh viện, khi trở về quê, Sự thấy mình trở thành gánh nặng của gia đình.

Khi những vết thương liền da cũng là lúc Sự cảm thấy từng ngón tay, khủyu tay và vùng cổ của mình bị co rút lại, mọi hoạt động đều khó khăn. Dáng dấp cô gái trẻ rúm ró, lọm khọm như một người già, đến mức ở quê ai nhìn cô cũng lắc đầu “Con Sự thế là xong rồi!”.

Sau hơn năm năm chỉ ở nhà, năm 2022, Sự quyết định vào Sài Gòn, ở nhờ nhà người quen để tìm kiếm những đợt phẫu thuật miễn phí, giúp các khớp tay cử động linh hoạt hơn, mục đích để cô có thể đi làm trở lại.

Sự không mặc cảm và giấu nghề lao công, cô vui vì ai đó nhận ra mình cũng là ca sĩ – Ảnh cắt từ video của Thanh Niên

Chia sẻ với Dân Trí, Sự kể hễ biết có chương trình phẫu thuật tay nào miễn phí, cô đều tìm đến đăng ký, và trung bình cứ nửa năm, cô lại được phẫu thuật một lần.

Tổng cộng, Sự đã trải qua sáu lần phẫu thuật để cổ và tay có thể cử động linh hoạt như hiện tại. Trong khoảng thời gian đó, Sự không về quê mà ở lại Sài Gòn để bán vé số.

Sự hồi tưởng: “Khi đi bán vé số, người ta khuyên tôi nên mặc áo ngắn tay để người mua thương tình nhưng tôi rất ngại. Tôi mặc đồ che kín hết các vết sẹo bỏng, mang khẩu trang suốt, chỉ để lộ đôi mắt”.

Bán vé số một thời gian, Sự xin vào một công ty may, làm ở bộ phận cắt chỉ. Thời gian đó, Sự gặp anh Võ Bình Hòa (nay 50 tuổi), người bị bỏng với tỷ lệ thương tật 93%.

Cảm thương nhau vì cùng là nạn nhân bị bỏng, rồi cả hai đem lòng yêu thương nhau. Khi về chung một nhà, vợ chồng Hòa-Sự chỉ có một tờ giấy đăng ký kết hôn. Qua nhiều năm, cả hai vẫn mơ về một ngày cuộc sống khá giả hơn, sẽ mở một bữa tiệc nhỏ đãi thân nhân, họ hàng và bằng hữu, coi như sự bù đắp.

Đôi vợ chồng từng là nạn nhân bỏng hết lòng yêu thương nhau – Ảnh: Đại Đoàn Kết

Theo chồng về quê ở huyện Nhà Bè sống, đôi vợ chồng được người thân của anh Hòa cho cất tạm một căn phòng trong khu đất của gia đình, Sự nghỉ làm, chuyển sang buôn bán quần áo.

Năm 2019, vợ chồng cô quyết định cùng nhau làm nghề lao công, thầu gom rác ở chung cư. Thu nhập của họ ổn định hơn, nhờ vậy mới đủ tiền lo ăn học cho con trai 8 tuổi tên Phước Lộc.

Câu chuyện cuộc đời và nghị lực của người phụ nữ này từng được truyền thông trong nước tường thuật qua nhiều bài viết và video hồi Tháng Giêng – Tháng Ba 2023 và mới nhất là phóng sự ảnh trên báo Tiền Phong ngày 6 Tháng Mười 2023.

Mỗi ngày của Sự bắt đầu từ 3 giờ sáng, hai vợ chồng sẽ cùng nhau lên chiếc xe chở rác tự chế (xe gắn máy kéo cái thùng to chứa rác phía sau) vượt hơn 10km từ nhà để đến quận 4 gom rác, công việc của họ làm đến hơn 9 giờ sáng là xong.

Chia sẻ với Tiền Phong, Sự thổ lộ: “Thời điểm dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, nhiều người muốn buông nghề rác vì sợ bị lây nhiễm dịch bệnh, nhưng tôi không có lựa chọn bởi nghèo khổ mà, chết quan trọng gì”.

Và rồi cái nghề này gắn bó với vợ chồng Sự, giống như đam mê ca hát đã ăn sâu vào tiềm thức cô từ nhỏ.

Ca sĩ Tô Ngọc Sự có giọng ca truyền cảm, thổ lộ ca hát là niềm đam mê từ nhỏ của cô – Ảnh cắt từ video của Thanh Niên

Sự kể hồi ở quê, cô thường tham gia các phong trào văn nghệ ở quê, ở trường học. Hơn 10 năm vật lộn với hậu quả của tai nạn phỏng khí gas và lo mưu sinh, chăm sóc gia đình, những tưởng đam mê ca hát đã lùi xa vào quá khứ, không có dịp sống dậy.

Năm 2022, trong một lần vào mạng xã hội Facebook, Sự nhắn tin cho nhạc sĩ Hồng Xương Long và gửi thử một đoạn ghi âm vài lời cô hát. Nhạc sĩ khen chất giọng cô hợp với nhạc bolero và viết tặng cô bài hát Mưa Chiều Miền Trung và khuyến khích cô đi thu âm.

Từ đó, Sự có động lực trở lại với âm nhạc. Vài buổi tối trong tuần, cô đi hát ở các phòng trà và còn lập kênh YouTube riêng.

Dù tiền công mỗi buổi hát chỉ từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, chỉ đủ sắm sửa đồ đi hát nhưng Sự rất vui, cô bộc bạch với Dân Trí: “Cảm giác được đứng trên sân khấu là điều hạnh phúc. Vì còn công việc và con nhỏ nên tôi chỉ từ chối những show đi tỉnh xa. Nếu ở Sài Gòn, tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia”.

Đầu năm 2023, Sự ghi danh tham dự cuộc thi “Giọng ca vàng Bolero”. Sau vòng loại, Sự được ra Đà Nẵng để thi tiếp, sau đó dừng lại ở Top 40 của cuộc thi.

Ban ngày gom rác cùng chồng để có tiền nuôi con và vun đắp ước mơ có được căn nhà riêng, còn ban đêm đi hát để người mẹ có thể tự hào về con gái – Ảnh cắt từ video của Thanh Niên

Hơn một năm qua, anh Hòa chồng của Sự cũng quen dần với công việc thứ hai của vợ, cái công việc mà lúc đầu anh e ngại và không ủng hộ. Anh tâm sự: “Vợ tôi đã có một thanh xuân với chuỗi ngày phẫu thuật, chiến đấu với những vết thương. Cưới nhau xong, cô ấy đã cố gắng làm việc đỡ đần tôi lo cho gia đình. Tôi thấy cô ấy chỉ có niềm đam mê ca hát nên giờ tạo điều kiện để vợ thỏa ước mơ”.

Sự cũng bình thản với cả hai công việc trái ngược, sáng đi thu dọn rác, lượm lặt hết mọi thứ người ta vất đi; còn đến tối được hòa vào không gian của âm nhạc và ca hát.

Khi đi thu dọn rác, nếu ai nhận ra cô từng là ca sĩ và ngạc nhiên, Sự rất vui nhưng không còn mặc cảm. Cô nói với Tiền Phong: “Đam mê thì không phân biệt tuổi tác, xấu đẹp. Mỗi người có một đam mê, tôi có đam mê hát thôi. Tôi muốn làm điều gì đó để mẹ tôi có thể tự hào về con gái”.

Trong video của Thanh Niên, ca sĩ Chính Luân từng hát chung với Tô Sự ở một phòng trà đã nhận xét về cô ca sĩ nghiệp dư là ngoài giọng hát truyền cảm, Sự rất nỗ lực, rất cố gắng, đặc biệt nghiêm túc khi học hỏi và rất yêu nghề, và anh rất nể ý chí của cô.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Điểm tín dụng
Việc quản lý tiền phụ thuộc vào các con số và một vài con số 0 cũng quan trọng đối với tài chính cá nhân của bạn, như điểm tín…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: