Bà Nguyễn Thúy Hạnh lại bị giam giữ, ngừng cho chữa bệnh

(Unplash)

LTS: Dưới đây là thư của ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng của bà Nguyễn Thúy Hạnh, nói về tin bất ngờ là công an quyết định tiếp tục giam giữ bà Hạnh, thậm chí không cho tiếp tục chữa trị. Tôn trọng văn phong của ông, SGN giữ nguyên cách xưng hô ngày thường, gửi đến quý vị nhằm lan tỏa tin tức về hành động tàn bạo của CSVN.

Ngày 15/1/2023 bệnh viện phụ sản phát hiện Nguyễn Thuý Hạnh bị ung thư cổ tử cung.

Ngày 25 Tháng Một 2023 tui và văn phòng luật sư Thăng Long gởi đơn đến các cơ quan tố tụng để nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thuý Hạnh vì lý do lớn tuổi và mắc hai căn bệnh hiểm nghèo là trầm cảm và ung thư.

Ngày 27 Tháng Một 2023 tui gởi đơn kêu cứu về tình trạng bệnh của Nguyễn Thuý Hạnh lên chủ tịch nước, thủ tướng và bộ trưởng bộ công an.

Ngày 20 Tháng Hai 2024 cơ quan an ninh điều tra gởi công văn trả lời tui về bệnh tình của Nguyễn Thuý Hạnh, hứa sẽ xem xét giải quyết sau khi có kết quả giám định của viện pháp y tâm thần là nơi Hạnh đang chữa trị bắt buộc.

Ngày 7 Tháng Ba 2024 điều tra viên đến bệnh viện K Tân Triều là nơi Hạnh đang điều trị ung thư làm việc với Hạnh về khả năng Hạnh được tại ngoại để chữa bệnh và đề nghị Hạnh viết giấy cam kết khi được tại ngoại.

Ngày 8 Tháng Ba 2024 công an khu vực phường Thượng Đình là nơi cư trú của Hạnh trước khi bị bắt điện thông báo cho gia đình và chúc mừng Hạnh sẽ được tại ngoại.

Ngày 10 Tháng Ba 2024 tui được cơ quan điều tra mời đến làm việc, thông báo về bệnh tình của Hạnh và yêu cầu tui viết đơn xin tại ngoại cho Nguyễn Thuý Hạnh. Cơ quan điều tra buộc chỉ cho tại ngoại tại đúng địa chỉ Hạnh đã cư trú trước khi bị bắt là căn hộ tại Royal city. Tuy nhiên căn hộ ấy đang cho thuê đến 18 Tháng Ba mới hết hợp đồng. Tui cũng có nói với cơ quan điều tra sẽ về thương lượng với khách thuê hủy hợp đồng trước thời hạn, cơ quan điều tra nói khi nào có biên bản hủy hợp đồng thì gởi đến cơ quan điều tra, tuy nhiên gia đình đã không thương lượng được.

17 Tháng Ba tui điện thông báo cho cơ quan điều tra là đúng ngày 18 Tháng Ba thì có nhà, để Hạnh về tại ngoại và hỏi cơ quan điều tra cụ thể ngày Hạnh được về để gia đình chuẩn bị, nhưng không được trả lới.

Những ngày tiếp theo Hạnh vẫn được đưa đến bệnh viện K để xạ và hoá trị theo lịch như bình thường.

Ngày 22 Tháng Ba 2024, sau khi xạ trị áp sát ở bệnh viện K trở về lại viện pháp y tâm thần, vào lúc 4:30 chiều thì cơ quan điều tra đã có mặt đọc lệnh tạm giam và đưa Hạnh về lại trại tạm giam số 2 ở Thường Tín.

Gia đình hoàn toàn không được thông báo về sự việc này. Cho mãi đến sáng hôm nay ngày 27 Tháng Ba 2024, tui mới được mời đến cơ quan điều tra nhận thông báo về quyết định tạm giam Hạnh để tiếp tục thụ lý điều tra.

Giấy thông báo không ghi thời hạn tạm giam. Tui hỏi về điều này thì cơ quan điều tra trả lời miệng là tạm giam ba tháng.

Tui chất vấn cơ quan điều tra rằng: Công dân Nguyễn Thuý Hạnh đã bị tạm giam từ ngày 7 Tháng Tư 2021 đến ngày 27 Tháng Tư 2022 (là ngày bị đưa đi viện pháp y tâm thần để chữa trị bắt buộc) là quá thời hạn tối đa bị tạm giam, nay lại tiếp tục bị tạm giam thêm ba tháng nữa liệu có đúng pháp luật hay không, thì được trả lời khẳng định rằng đúng pháp luật. Tui chưa nghiên cứu pháp luật về vấn đề này nên không tranh luận.

Tui yêu cầu cơ quan điều tra và trại tạm giam phải bảo đảm liệu trình chữa trị ung thư cho Hạnh theo đúng phác đồ điều trị không được để gián đoạn, đặc biệt là vào ngày thứ sáu 27 Tháng Ba đến theo lịch Hạnh phải được đưa đến bệnh viện K để xạ trị áp sát lần hai theo lịch. Cơ quan điều tra hứa sẽ bảo đảm thực hiện đúng các yêu cầu của tui.

Như vậy là trước đây đã có ý định cho Hạnh được tại ngoại, nhưng sau đó lại bất ngờ thay đổi biện pháp ngăn chặn, ra quyết định tạm giam.

Tui và gia đình rất bất ngờ về sự thay đổi này, đang rất sốc và lo lắng về tình trạng sức khỏe của Hạnh trong trại tạm giam. Mỗi lần xạ hoá trị về, Hạnh rất đau đớn và mỏi mệt, không ăn uống được gì ngoài một chút sữa ensure. Trong điều kiện của trại tạm giam gia đình rất lo ngại không đảm bảo cho Hạnh được hồi phục. Thêm vào đó, tui đã lên trại tạm giam để gởi sữa ensure và thức ăn phù hợp cho Hạnh nhưng trại tạm giam hoàn toàn không nhận thức ăn gởi vào từ bên ngoài, buộc phải mua hàng ký gửi qua căn tin của trại tạm giam, mà tại đây lại không có bán sữa ensure.

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: