Công an khám nhà cựu Bộ trưởng Y tế, dự báo đợt bắt bớ lớn sắp xảy ra

Công an điều tra của Bộ đến khám xét nhà ông Nguyễn Thanh Long (Ảnh Hoàng Hoa)

Báo chí trong nước đưa tin, ông Đỗ Xuân Tuyên – phó bí thư Ban cán sự Đảng, bí thư Đảng ủy, thứ trưởng thường trực Bộ Y tế – tạm thời điều hành hoạt động của Bộ Y tế kể từ ngày 7 Tháng Sáu 2022. Nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết đơn vị đã nhận được văn bản của Trung ương Đảng về phân công cán bộ điều hành hoạt động của Bộ Y tế thay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Tin về ông Đõ Xuân Tuyên nhận vị trí điều hành với tư cách bộ trưởng tạm thời, ngay sau khi  Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh bị nội bộ đảng thanh trừng tại hội nghị bất thường chiều 6 Tháng Sáu 2022. Cả hai ông này nhận quyết định khai trừ, đồng thời bắt đầu bị các cơ quan điều tra của công an “khẩn trương xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính theo đúng quy định đối với cá nhân đã bị kỷ luật Đảng”.

Theo kết luận của Bộ Chính trị CSVN đưa ra mà không có chi tiết, cả hai ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh bị phê là “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định trách nhiệm nêu gương; gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước…”. Có thể những chi tiết về sai phạm sẽ được công an đưa ra trong văn bản khởi tố, mà theo trình tự lâu nay, thì người có tội, sẽ bị khai trừ đảng tịch trước, để giữ cho bộ mặt “uy tín” của đảng.

Gương mặt thất thần của ông Long và ông Anh, sau khi nghe quyết định khai trừ đảng.

Sáng sớm ngày 7 Tháng Sáu, tin tức cấp tập cho biết ông Long cũng bị bãi miễn vị trí đại biểu Quốc hội CS. Thông tin chính thức từ Trung tâm báo chí Quốc hội cho biết có gần 95% đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu trong tối ngày 6 Tháng Sáu, trục xuất ông Long ra khỏi vị trí. Chỉ có 6 người bỏ phiếu phản đối việc này, nhưng không được cho biết tên. Vào lúc có tin bãi nhiệm, dân cư quanh nhà ông Nguyễn Thanh Long ở 671 Hoàng hoa Thám, Quận Ba Đình, Hà Nội, nói họ đã chứng kiến nhiều xe công an đến với lệnh khám xét.

Bên cạnh đó, sáng cùng ngày, các báo đều đồng loạt đưa tin Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đã lặng lẽ nộp đơn xin thôi việc. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cũng xác nhận cơ quan của Chính phủ đã nhận được đơn xin nghỉ việc của ông Sơn.

Năm 2018, ông Sơn được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Y tế khi đang đảm nhiệm chức vụ giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy lần 3 (từ năm 2008). Ông được biết đến là một trong những người trực tiếp tham gia chỉ đạo khi các đợt dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) bùng phát, như tại Đà Nẵng (từ giữa năm 2020); Bắc Giang, Bắc Ninh (đầu năm 2021); TP.HCM (từ giữa năm 2021)…

Đầu Tháng Mười Một 2021, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lần đầu bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương khiển trách do liên quan đến sai phạm tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế). Ngày 31 Tháng Mười Hai 2021, ông Sơn bị Thủ tướng Phạm Bình Minh khiển trách về mặt hành chính. Đến Tháng Năm 2022, ông Sơn lần thứ hai bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật ở mức cảnh cáo, liên quan vụ nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại Công ty Việt Á (người đồng nhiệm là Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng bị kỷ luật khiển trách, nhưng nay vừa được đảm nhận nhiệm vụ của Bộ Trưởng).

Trong đợt khiển trách của Hội nghị Trung ương CSVN bất thường vừa rồi, không thấy ông Sơn bị nhắc tên. Nhưng việc vội vã đưa đơn xin thôi việc cho thấy ông này đang bị một áp lực rất lớn, và cũng có thể nằm trong danh sách của những người bị khởi tố trong tháng sau.  Lý do đưa trong đơn của ông Sơn là muốn nghỉ vì “áp lực công việc”.

Vào lúc ông Nguyễn Trường Sơn được cất nhắc vào vị trí Thứ trưởng trong bộ máy CSVN, nhiều người đã tỏ vẻ vui mừng vì cho rằng đây là một nhân vật có thực lực, và có lòng đối với ngành y tế. Thế nhưng, mọi việc bày ra cho thấy dù là người tốt như thế nào, nhưng khi bước chân vào trong một hệ thống đầy những chuyện bê bối, ông Sơn không thể giữ riêng mình trong sạch.

Hành động vội vã và quyết liệt của Hà Nội với trường hợp của hai ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh, cho thấy một đợt bắt bớ – khởi tố mới sắp diễn ra, và tất cả những người có liên quan có thể sẽ không dưới 10 người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: