“Cua lông Thượng Hải” so găng với “cua hoàng đế Alaska” ở chợ Việt

Cua lông Thượng Hải xuất hiện ở chợ Việt trong khoảng thời gian ngắn từ Tháng Chín – Tháng Mười Một hằng năm – Ảnh: VietnamNet

Cua lông từ Thượng Hải (Trung Quốc) đang tràn sang chợ hải sản ở Hà Nội và Sài Gòn với giá từ 650,000 – 950,000 đồng một ký.

Loại cua lông nhỏ, chỉ trên dưới 150gr một con, chân cua có nhiều sợi lông, có nguồn gốc từ Thượng Hải được giới sành ăn Trung Quốc ưa chuộng và khi sang Việt Nam vài năm nay cũng được giới sành ăn hải sản săn lùng, vì thịt cua chắc, ngọt và gạch cua có vị béo ngậy đặc biệt.

Mùa cua lông ngắn chỉ có khoảng Tháng Chín đến hết Tháng Mười Một hằng năm.

VietnamNet ngày 25 Tháng Chín khảo sát ở thị trường Hà Nội dẫn lời ông Lê Anh Tú, chủ một cửa hàng hải sản ở Giải Phóng (Hà Nội), cho biết khi mới xuất hiện trên thị trường, cua lông có giá đắt đỏ, được bán theo con với giá từ 350,000 – 900,000 đồng/con, khách phải dặn trước. Vài năm nay hàng cua lông về nhiều nên giá hạ dần.

Theo ông Tú, giá cua lông được tính dựa trên trọng lượng mỗi con, cua đực có giá khác với cua cái. Tại cửa hàng ông, cua đực size 6-7 con/ký, giá 850,000 đồng/ký, cua cái size 8-9 con/ký, giá 890,000 đồng/ký. Cửa hàng của ông Tú nhập cua lông về theo chuyến, cứ khoảng 3-4 ngày là có một chuyến từ 20-30ký.

Thâm niên bán cua lông được bảy năm, bà Đào Thị Hằng ở Hoài Đức (Hà Nội) cho hay, khách thích cua lông chuộng cua cái hơn cua đực, vì có nhiều gạch hơn.

Năm nay bà Hằng chỉ nhập cua cái, loại 7-9 con/ký giá 950,000 đồng; còn loại to hơn, chỉ 6-7 con/ký thì giá đắt hơn, phải đặt trước.

Mỗi ngày cửa hàng của bà Hằng bán tầm 40-50ký cua lông, đa số mua ăn hoặc biếu tặng.

Cua lông giá chỉ trên 500 – dưới 1 triệu đồng một ký, dễ mua hơn cua hoàng đế Alaska thường một con đến vài ký – Ảnh: VietnamNet

Bà Hằng cũng lưu ý, trên thị trường có bán khá nhiều loại cua lông. Tuy nhiên, cua lông chuẩn và ngon nhất là loại xuất xứ từ Thượng Hải và mỗi con cua lông Thượng Hải đều có kẹp nhựa hình tròn nên mọi người dễ dàng phân biệt.

Bên cạnh cua lông có theo mùa, thị trường hải sản sống ở chợ Việt thường xuyên có cua hoàng đế Alaska nhập từ Mỹ.

Hiện loại cua này về nhiều nên giá giảm gần 1 triệu đồng/ký, chỉ còn 1.6 – 1.9 triệu đồng/ký tùy loại, nhưng sức mua đang giảm.

Còn đầu Tháng Năm vừa qua, giá cua hoàng đế Alaska tăng liên tiếp do nguồn cung khan hiếm. Đỉnh điểm, giá loại cua này được niêm yết ở mức 2.8 triệu đến 3 triệu đồng/ký với hàng còn sống. Có con cua hoàng đế Alaska nặng 5 ký được bán với giá 15 triệu đồng, cao nhất từ trước đến nay, kể cả giai đoạn 2016-2017, khi cua hoàng đế mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Thời gian gần đây, giá cua hoàng đế Alaska giảm do hàng nhiều. Tuy giá không đắt nhưng khách mua ăn không tăng, thậm chí còn giảm so với cùng kỳ những năm trước vì kinh tế khó khăn, ai cũng thắt chặt chi tiêu. Chưa kể, hiện cũng vào mùa đánh bắt tôm hùm Alaska, chất lượng thịt tươi ngon, giá lại rẻ nên khách ưu tiên chọn tôm hùm Alaska.

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Nhung, chủ cửa hàng hải sản cao cấp ở quận Long Biên (Hà Nội), cho biết, những ngày gần đây giá cua hoàng đế giảm mạnh, còn chưa đến 1.8 triệu đồng/ký nhưng vẫn ế ẩm.

So với giá hồi Tháng Năm đến gần 3 triệu đồng một ký, hiện giá cua hoàng đế Alaska giảm gần một triệu đồng/ký – Ảnh: VietnamNet

Bà so sánh: đầu năm nay, giá cua hoàng đế tăng lên hơn 2-2.1 triệu đồng/ký, khách vẫn ồ ạt đặt mua để đem biếu tết, bà phải đóng thùng cua xếp sẵn đầu cửa hàng để chờ shipper đến lấy giao cho khách, thậm chí có những đơn hàng bà phải trực tiếp đi giao vì shipper giao không xuể.

Bà nói: “Một ngày khi đó tôi bán tới 40-50 con cua. Giờ chỉ bán ra 5-6 con/ngày”.

Theo bà Nhung, năm nay kinh tế khó khăn, các gia đình đều cắt giảm chi tiêu, nên các loại hàng đặc sản giá cao bán chậm. Bà cho biết hiện các loại tôm “ngất” (ngộp),  cua “thương binh” (gãy càng) là dễ bán, khách tranh nhau đặt mua do giá giảm chỉ còn phân nửa.

Tuy vậy, hải sản nhập cảng từ Alaska đang có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc ở Việt Nam. Thông tin từ Hiệp hội Tiếp thị hải sản Alaska (ASMI) hồi Tháng Ba 2023 cho biết: Hải sản Alaska xuất cảng sang Việt Nam tăng trưởng ổn định trong thời gian qua, từ $9 triệu năm 2018 lên $27 triệu trong năm 2022 nhờ sự tiêu thụ mạnh của khách hàng Việt.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: