Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức dùng hơn $4 triệu tham ô để ‘chạy án’

Bị cáo Nguyễn Minh Quân (trái) và Nguyễn Văn Lợi. Ảnh: Công an

“Của thiên trả địa”, dù phải móc ra gần hết số tiền tham ô, nhưng Nguyễn Minh Quân và đồng bọn vẫn không thoát khỏi án tù từ 20 năm cho đến chung thân, hoặc tử hình.

Theo tin từ cơ quan điều tra, TAND TP.HCM sẽ xét xử hai bị cáo Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức và Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm (một trong các doanh nghiệp “sân sau” của Quân) trong vụ án tham ô tài sản, rửa tiền, và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đứng chung vành móng ngựa với hai bị cáo này còn có bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm (vợ ông Quân), Trần Hậu Nghĩa, Giám đốc Công ty thiết bị y tế Hải Đăng, cùng năm cựu lãnh đạo, cán bộ của Bệnh viện Thủ Đức.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2016 đến năm 2020, Bệnh viện TP Thủ Đức đã tổ chức đấu thầu 31 gói mua sắm trang thiết bị y tế, phục vụ khám chữa bệnh. Trong đó có 28 gói đã phê duyệt kết quả trúng thầu hoàn thiện việc thanh toán với tổng giá trị hơn 346 tỷ đồng.

Lúc này, Giám đốc Quân chỉ đạo Lợi thành lập bốn công ty “sân sau” thuê và nhờ người thân đứng tên để tham gia thâu tóm các gói thầu. Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn 30%-50% giá thị trường.

Các nhân viên bệnh viện biết rõ nhóm công ty dự thầu đều là “sân sau” của ông Quân nhưng vẫn làm theo chỉ đạo.

Cơ quan công tố xác định, bốn công ty do Lợi quản lý đã trúng thầu 27/28 gói với tổng giá trị hơn 345 tỷ đồng (hơn $14 triệu). Lợi đã chỉ đạo nhân viên chuyển cho vợ chồng Quân, Diễm hơn 103 tỷ đồng (hơn $4 triệu) là số tiền nâng khống giá thiết bị y tế từ 27 gói thầu.

Báo VNExpress dẫn nguồn tin từ cơ quan công tố cho biết, Quân chỉ đạo Lợi rút hoặc chuyển vào tài khoản của mình và vợ hoặc tài khoản của các công ty số tiền chiếm đoạt được để vợ chồng Quân mua nhà đất, trong đó có nhiều khu biệt thự đắt tiền, ở nhiều thành phố khác nhau.

Đến khi những sai phạm trong việc đấu thầu tại bệnh viện bị phát hiện, điều tra, vợ chồng Quân đã bán một khu đất với giá 19 tỷ đồng (gần $800 ngàn) để lấy tiền “chạy án”, song bất thành.

Bùi Trung Kiên, cựu cán bộ phòng 6 C03 Bộ Công an, bị xét xử hồi Tháng Chín năm 2022. Ảnh: VNExpress

Ngoài vụ án này, ông Quân còn bị cáo buộc về hành vi vi phạm đấu thầu liên quan mua kit xét nghiệm Covid của Việt Á, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng (hơn $400 ngàn).

Năm 2021, 2022, khi đang đương nhiệm giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, ông Quân bị Bộ Công an điều tra các sai phạm nên đã 8 lần chi tổng cộng hơn $3,7 triệu cho Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – C03, Bộ Công an) để “chạy án”.

Kiên đồng ý giúp ông Quân và Nguyễn Văn Lợi để không vướng lao lý với giá $2.2 triệu. Kiên sau đó 5 lần nhận đủ số tiền trên từ ông Quân. Đến Tháng Năm 2021, thấy C03 vẫn kiểm tra quyết liệt, Kiên bị ông Quân đòi lại tiền nên đã trả $1.15 triệu, còn chiếm đoạt $1.05 triệu.

Ông Quân sau đó tiếp tục tìm “cửa” khác, được luật sư Bùi Thị Hồng Giang Lê liên hệ Lê Thanh An (cán bộ phòng 5, C03) để “chạy án” với giá $1.5 triệu.

Trong vụ án này, sáu người bao gồm hai cựu cán bộ của C03 Bộ Công an đã bị xét xử, riêng ông Quân được xác định là “chủ động khai báo trước khi bị phát giác” nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo dõi các thống kê về tiền tham ô, người ta thấy trong 5 năm cầm quyền “sinh sát” tại Bệnh viện TP. Thủ Đức, vợ chồng Nguyễn Minh Quân kiếm được $4 – $5 triệu, giờ bị cán bộ C03 giựt, và bị cơ quan điều tra tịch thu tuy nhiều nhưng cũng còn cất giấu được nhiều lắm. Xem như “hy sinh đời bố, củng cố đời con”!

Nhiều người cho rằng, “giờ chỉ cần lo thoát án tử hình, còn lại thời gian trong tù chắc hai vợ chồng lão Quân sống cũng thảnh thơi nhờ tiền con cháu gởi vào, chẳng cần lo lắng gì”.

Có lẽ đám quan tham đều có suy nghĩ như thế nên chúng cứ mặc sức tham nhũng, và chấp nhận án tù, xem như đi nghỉ dưỡng cuối đời.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: