Đà Lạt: Người trúng thầu nhà hàng Thủy Tạ bỏ cọc vì chính quyền không cho đổi tên!

Nhà hàng Thủy Tạ gắn liền với danh thắng hồ Xuân Hương từ thập niên 1930, xuất hiện trên nhiều tranh, ảnh – Ảnh: Tuổi Trẻ

Tin liên quan:

Đà Lạt: Chờ đợi đại gia Hà Nội ‘xuống tiền’ thuê nhà hàng Thủy Tạ

Đúng như dự đoán của nhiều người, ông Đoàn Hải Hà – “đại gia” Hà Nội – đã bỏ cọc sau khi đấu giá thành công quyền được thuê bán đảo Bích Câu, có nhà hàng Thủy Tạ, trên Hồ Xuân Hương, Đà Lạt.

Lý do ông Hà xin rút lui, chấp nhận bỏ cọc 10% giá khởi điểm (hơn 300 triệu đồng) xem ra rất “ất ơ”: Ông xin đổi tên nhà hàng Thủy Tạ thành một tên khác, nhưng không được UBND TP. Đà Lạt chấp thuận (!?)

Ông Nguyễn Mạnh Đạt, một môi giới địa ốc tại Đà Lạt nói: “Cái tên Thủy Tạ gắn liền với Đà Lạt từ thập niên 1930. Người ta bỏ tiền ra mua cái tên này còn không được, giờ ông Hà lại muốn đổi tên, rồi lấy lý do đó bỏ cọc. Ai mà tin được cái lý do ‘ba xạo’ này!”

Một người khác đồng ý với nhận định trên, và cho rằng nếu ông Hà là một người đấu giá “đàng hoàng”, ông sẽ hỏi trước chính quyền Đà Lạt có thể đổi tên nhà hàng Thủy Tạ được không, nếu ông ta đấu giá thành công. Nếu chính quyền trả lời “Không” thì ông Hà cần gì phải đấu giá “lấy được” để rồi vịn vào cớ đó bỏ cọc?

Một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết ông Đoàn Hải Hà là một người lạ, không biết là ai, nguyên văn: “Hôm đó nhiều đơn vị tham gia. Người trúng đấu giá lạ hoắc, ở tận Hà Nội. Chúng tôi cũng không biết ông ấy là ai…”.

Nhà hàng Thủy Tạ có vị trí đặc biệt trong khuôn viên danh thắng hồ Xuân Hương, Đà Lạt – Ảnh: Tuổi Trẻ

Từ thông tin này, nhiều chuyên gia địa ốc cho rằng chắc chắn vị khách đến từ Hà Nội sẽ bỏ cọc, vì mục đích đấu giá của ông ta không phải để sử dụng nhà hàng Thủy Tạ, mà là mục đích khác như muốn “chơi sang lấy tiếng…”, hoặc đây là một “phi vụ rửa tiền cho ông tai to mặt lớn” nào đó ở trung ương.

Nhận định trên (đương nhiên) chỉ là lời võ đoán, nhất là vào đầu Tháng Mười Một, nguồn tin của Báo Tuổi Trẻ cho hay, ông Đoàn Hải Hà đã cam kết bằng văn bản với chính quyền TP. Đà Lạt, về việc thực hiện thủ tục tài chính. Cụ thể, ông Hà hứa đóng tiền thuê đúng tiến độ.

Cuối cùng “cam kết” của ông Hà trở thành “cam kết” của “con ma nhà họ Hứa”!

Được biết, số tiền ông Hà trúng đấu giá thuê nhà hàng Thuỷ Tạ là 15,150 tỷ đồng/năm ($621,150/năm), cao gấp năm lần so với giá khởi điểm là 3,040 tỷ đồng/năm ($124,640). Theo quy định, người thuê phải nộp tiền thuê một lần cho 10 năm, như vậy tổng số tiền ông Hà phải “xuống” một lúc là hơn 151 tỷ đồng.

Theo Dân Trí, giá thuê khu đất này tính theo ngày tầm khoảng 41.6 triệu đồng/ngày, khoảng 1.2 tỷ đồng/tháng ($1,705/ngày, khoảng $51,150/tháng) là rất cao so với mặt bằng thuê nhà hàng ở Đà Lạt nói riêng và cả nước nói chung.

Phần nhà hàng nổi trong khuôn viên Thủy Tạ – Ảnh: Tuổi Trẻ

Tuy nhiên, lâu nay, nhà hàng này không được dân địa phương lui tới vì giá cả dịch vụ ăn uống cao, ngay cả du khách thỉnh thoảng đến Đà Lạt ghé vào cũng chê đắt. Ai cũng ngầm hiểu dịch vụ ăn uống ở đây giá cao vì phải đóng tiền thuê cao cho chính quyền tỉnh Lâm Đồng.

Trong năm năm (từ 2015-2020), chính quyền tỉnh Lâm Đồng cho một công ty du lịch thuê nhà hàng Thủy Tạ để kinh doanh ăn uống, với giá 378 triệu đồng/năm, tương đương 31.5 triệu đồng/tháng ($1,291/tháng).

Tiền thuê mặt bằng chỉ $1,291/tháng lúc đó mà giá bán đồ ăn thức uống đã bị chê đắt thì với tiền thuê mới hơn $51,000/tháng thì ai dám bước vào?

Nhiều người biết trước ông Hà sẽ bỏ cọc, nhưng lý do ông ta đưa ra có vẻ như xem thường chính quyền Đà Lạt quá!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: