Đà Nẵng: Mua tài khoản ngân hàng bán cho tội phạm lừa đảo

Lê Thạch Tú tại cơ quan điều tra. Nguồn: Báo CAND

Lê Thạch Tú, sinh năm 1989, trú khu tập thể Chương Dương, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội là đầu mối tìm người lập tài khoản rồi bán cho kẻ giấu mặt.

Năm 2021 do Tú có đăng bài tìm việc làm vào các hội nhóm tìm việc trên mạng xã hội Facebook thì có người để lại tin nhắn, nếu Tú cần việc làm thì liên hệ tài khoản Telegram có tên là Boss. Qua trao đổi, người này đề nghị Tú phải đi tìm người đăng ký mở tài khoản ngân hàng rồi gửi thông tin cho tài khoản Telegram nêu trên.

Tú đồng ý tham gia và tìm người chịu lập tài khoản ngân hàng để bán tài khoản. Tú yêu cầu bên bán chụp ảnh chân dung gửi cho Boss để làm thẻ căn cước công dân giả, sau đó chuyển lại cho Tú kèm theo Iphone đã gắn sẵn sim số để phục vụ việc đăng ký mở tài khoản ngân hàng. Mỗi người sẽ đăng ký tối đa được 15 tài khoản ngân hàng, mỗi tài khoản ngân hàng Tú sẽ trả số tiền từ 500 ngàn (khoảng $21) đến 700 ngàn đồng (khoảng $30). Khi các chủ tài khoản đăng ký xong sẽ giao lại thông tin tài khoản ngân hàng và điện thoại cho Tú rồi nhận tiền. Tú sẽ gửi các thông tin liên quan đến tài khoản được mở cho Boss rồi nhận thù lao trực tiếp bằng tiền mặt tại các công viên trên địa bàn TP Hà Nội. Với mỗi tài khoản ngân hàng được mở, Tú được trả từ 900 ngàn đồng (khoảng $39) đến 1.2 triệu đồng (khoảng $50).

Từ đầu năm 2021 đến nay, Tú đã mua cho Boss hơn 200 tài khoản ngân hàng, trong đó có 92 tài khoản được mở tại Đà Nẵng được từ đầu Tháng Sáu đến Tháng Bảy 2022 thì Tú bị bắt.

Cũng theo cách tương tự, Trần Văn Hào, sinh năm 1998, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cũng đứng ra mua nhiều tài khoản ngân hàng rồi giao cho một phụ nữ giấu mặt. Cho đến khi bị bắt, Hào đã tự mở và mua thêm 57 tài khoản ngân hàng của hàng chục người khác với giá 1 triệu đồng (khoảng $43) cho mỗi tài khoản. Toàn bộ thẻ ngân hàng và sim điện thoại được Hào chuyển cho người phụ nữ nói trên để lấy tiền.

Công an Đà Nẵng cho biết, người phụ nữ đó đã dùng những tài khoản mua để nhận tiền lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận. Ước tính ban đầu, tổng số tiền đối tượng lừa đảo giao dịch qua những tài khoản do Hào mua, mở là gần 700 triệu đồng (khoảng $30,000).

Ngày 15 Tháng Bảy, ông Lê Cao Tâm, Thượng tá, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị của ông vừa chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng khởi tố nhiều đối tượng có liên quan.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: