Dân túng thiếu, cướp tiệm vàng khắp nơi

Tủ kính chứa vàng của tiệm Kim Khoa (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) bị tên cướp dùng búa đập bể – Ảnh: VietnamNet

Chiều 23 Tháng Chín 2023, một tiệm vàng ở TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã bị cướp.

Xem video trích từ camera của tiệm vàng Kim Khoa (phường Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đăng trên VietnamNet cho thấy lúc 17:23 cùng ngày, một đôi nam nữ đội mũ bảo hộ, bịt kín mặt cổ bằng khăn vải màu đen đã xông vào tiệm vàng lúc đang đông khách.

Người đàn ông gầy ốm, tay giơ súng đe dọa, buộc nhân viên bảo vệ tiệm vàng lùi vào trong, không dám làm gì, còn khách mua vàng bỏ chạy tán loạn. Cùng lúc đó, người phụ nữ mập mạp dùng búa đập tủ kính của tiệm vàng, tay quơ nhanh vàng bỏ vào ba lô.

Người đàn ông sau đó dí súng vào người thâu ngân của tiệm và lấy đi hộp đựng tiền rồi nhảy lên tủ kính ra ngoài, nhanh chóng cùng người phụ nữ tẩu thoát bằng xe gắn máy.

Vụ cướp táo tợn diễn ra chỉ trong khoảng một phút. Toàn bộ vụ việc đã được camera trong tiệm vàng ghi lại.

Người đàn bà dùng búa đập tủ kính vơ vàng, còn người đàn ông cầm súng đe dọa – Ảnh cắt từ video trên VietnamNet

Thanh Niên chiều 24 Tháng Chín đưa tin chủ tiệm vàng khai báo mất khoảng 20 chỉ vàng (không rõ vàng 18K hay 24K) và 300 triệu đồng. VOV cho biết cụ thể hơn, tổng cộng số vàng và tiền bị cướp ở tiệm vàng Kim Khoa tỉnh Khánh Hòa ước khoảng 800 triệu đồng (khoảng $32,800).

Sức Khỏe & Đời Sống tường thuật lời kể của ông Trần Văn M. (60 tuổi), nhân viên bảo vệ tiệm vàng Kim Khoa, là người bị tên cướp áp vật giống súng vào mạn sườn, khống chế để tiến hành vụ cướp chiều tối 23 Tháng Chín.

Ông Trần Văn M. kể: “Lúc hai tên cướp áp sát tôi thì chủ tiệm vàng Kim Khoa đang điều hành việc mua bán bình thường. Trong tiệm vàng, khách hàng vẫn giao dịch, đều là khách nữ. Cả hai tên cướp đều không nói bất cứ câu nào hay phát ra âm thanh gì cả. Đối tượng tóc ngắn thì áp súng vào mạn sườn tôi rồi bắt tôi làm theo ký hiệu, thao tác của đối tượng”.

Tên cướp nam tiếp tục ấn mạnh vật giống súng vào sườn nạn nhân và ra ký hiệu đi vào tiệm. Lúc cần dừng lại thì đối tượng mới nới lỏng và ra hiệu cho ông M.

Ông M. cho biết dù đã có nhiều năm làm bảo vệ và có kinh nghiệm trong việc quan sát và bảo vệ mục tiêu, tuy nhiên, hai tên cướp xông vào tiệm vàng chiều tối 23 Tháng Chín quá nhanh và hung dữ nên ông không trở tay kịp.

Trong lúc người đàn bà vơ vàng trong tủ thì người đàn ông đe dọa nhân viên thu ngân lấy đi hộp tiền rồi nhảy lên tủ kính thoát ra ngoài – Ảnh cắt từ video của VietnamNet

Đây là lần đầu tiên, những kẻ cướp tiệm vàng ở Việt Nam xông vào khi tiệm đang đông khách, hành động nhanh và tẩu thoát được.

Cũng trong ngày 23 Tháng Chín, lúc 10:30, một thanh niên đã vào tiệm vàng K.P. (đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 6, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) giả làm khách mua vàng rồi đeo hai lắc vàng trị giá 79 triệu đồng vào tay, bất ngờ chạy ra xe Suzuki AxeLo màu đen đang đậu sẵn trước cửa tiệm vàng để tẩu thoát.

Chủ tiệm vàng lập tức tri hô và cùng một số người dân đuổi bắt, khống chế được thanh niên cướp vàng và giao nộp cho Công an huyện Bến Lức. Tại cơ quan công an, thanh niên khai tên là Dương Thành Đạt (27 tuổi, ngụ phường Hiệp Thành, TP.Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang).

Trước đó, ngày 9 Tháng Chín 2023, một thanh niên cũng giả làm khách mua nữ trang vàng đã vào tiệm vàng trên phố Vũ Xuân Thiều (phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) để cướp một dây chuyền khoảng 5 chỉ vàng. Trong khi bỏ chạy, thanh niên cướp vàng đã bị người dân cùng công an tuần tiễu bắt giữ.

Nghi phạm khai tên Lương Văn T. (25 tuổi, quê Yên Bái).

Công an đến hiện trường tiệm vàng Kim Khoa vào buổi tối khi hai tên cướp đã tẩu thoát – Ảnh: VietnamNet

Trong Tháng Tám 2023, có ba vụ cướp tiệm vàng ở Bình Định, Hưng Yên và Bình Dương. Cả ba vụ thì kẻ cướp cũng đều là thanh niên, hành động đơn độc, và đều đã bị bắt.

Vụ cướp ở Bình Dương xảy ra ngày 9 Tháng Tám. Thanh niên trong vai khách mua hàng đã giật hai lắc vàng trị giá 49 triệu đồng từ tay chủ tiệm vàng P.K.S. (phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) rồi bỏ chạy.

Ngay lập tức, bà Bùi Thị Hiền (34 tuổi) đã đuổi theo khống chế được kẻ cướp, bắt giao cho Công an phường Tân Đông Hiệp. Kẻ cướp khai tên Nguyễn Đức Mừng (23 tuổi, quê Đăk Lăk).

Vụ cướp tiệm vàng thứ hai trong Tháng Tám xảy ra trưa 18 Tháng Tám tại tiệm vàng Phương Liên ở chợ Đường Cái (xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên). Tên cướp mang búa đập tủ kính và quơ vàng (trị giá khoảng 90 triệu đồng) bỏ vào ba lô rồi tẩu thoát.

Mười ngày sau, Công an tỉnh Hưng Yên thông tin cho báo chí đã bắt được tên cướp tên Lê Duy Anh Quân (17 tuổi, ngụ phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) là nghi phạm gây ra vụ “Cướp tài sản” tại tiệm vàng Phương Liên.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên còn cho biết thêm: Năm 2022, nghi phạm Lê Duy Anh Quân bị Tòa án thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xử phạt 18 tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản và đang trong thời gian chấp hành án thì đi cướp vàng.

Còn vụ cướp tiệm vàng ở Bình Định xảy ra ngày 29 Tháng Tám, tại tiệm vàng Mỹ Linh 2 (thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước). Một thanh niên đã bất ngờ vào tiệm đập tủ lấy vàng rồi tẩu thoát lúc 18 giờ nhưng đã bị người dân địa phương và công an thị trấn Diêu Trì bắt được.

Nghi phạm gây ra vụ cướp được khai tên Nguyễn Văn Sỹ (25 tuổi, quê Đăk Lăk).

So ra, vụ cướp tiệm vàng mới nhất ở TP.Cam Ranh là có tổ chức và số vàng cướp được là nhiều nhất.

Để xem, hai tên cướp này có thoát được “tai mắt công an Việt Nam” ở khắp nơi không.

Biết là khó thoát, nhưng vẫn đánh liều cướp vàng, có lẽ những thanh niên này (toàn trên dưới 20, tuổi đang đi học hoặc ở độ tuổi lao động sung sức) nghèo túng quá chẳng có tiền học hành hoặc thất nghiệp không kiếm nổi việc làm, đã chẳng còn biết sợ là gì nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: