Đề xuất tăng 40 lần lệ phí cấp mới giấy đăng ký xe bán tải: Thu thuế hay trấn lột?

Lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số xe hơi, xe máy đang được Bộ Tài chính đề xuất thay đổi theo hướng tăng – Ảnh: Phạm Hải/Báo Mới

Ngày 9 Tháng Hai, Bộ Tài chính công bố dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thay cho thông tư cũ năm 2017.

Theo dự thảo này thì tất cả các mức thu lệ phí cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kèm theo biển số tất cả các loại xe đều tăng. Đáng chú ý, mức tăng của xe bán tải tại khu vực I (gồm Hà Nội và Sài Gòn) lên tới… 40 lần!

Biếm họa

Cụ thể, trước đây chủ xe bán tải ở khu vực I chỉ đóng từ 150 ngàn đến 500 ngàn đồng, theo dự thảo số tiền phải đóng sẽ chỉ có một mức độ là 20 triệu đồng một hồ sơ đăng ký.

Xe hơi chở người từ 9 chỗ trở xuống, trước đây ở khu vực I lệ phí dao động từ 2 triệu cho đến 20 triệu, nay với đề xuất mới, chỉ còn một mức lệ phí là… 20 triệu đồng mà thôi, chắc là để cán bộ thu thuế dễ tính toán.

Biếm họa

Nhiều người cầm phone đọc dự thảo thông tư này đã giật mình đánh rơi phone, rồi chửi đổng: “Thằng đề xuất khốn nạn. Thằng nào thông qua đề xuất đó càng khốn nạn hơn!”

Chỉ vài phút sau khi dự thảo tăng lệ phí này được đưa ra, cư dân mạng sục sôi “văng” những lời lẽ không được nho nhã như thế nhắm vào lãnh đạo Bộ Tài chính, và “chửi” luôn nhà nước, như “chính quyền Việt Nam đang đói khát lắm rồi, nên họ tìm đủ mọi cách để bù đắp”. Tài khoản Nguyễn Trí Thông gọi đó là “bản chất ưu việt của chế độ”.

Biếm họa

Tài khoản Nguyễn Việt Dũng đề nghị: “Họ xem dân như một đám vịt, muốn vặt lông lúc nào thì vặt. Vấn đề là chúng ta có can đảm cùng nhau phản đối hay không? Hay chấp nhận im lặng như lũ vịt ngu ngốc, thì bị vặt hết lông cũng đáng”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: